Phát triển sản phẩm xông nhà mùa dịch COVID-19 từ thảo mộc, dược liệu

Chị Lê Thị Cẩm Vân - Giám đốc Công ty TNHH Thương Mại - Dịch Vụ Vfarm đang góp phần mang lại thu nhập ổn định, nâng cao vai trò làm kinh tế cho phụ nữ tại địa phương bằng hình thức kinh doanh, sản xuất nhang sạch từ thảo mộc, dược liệu.
06/11/2021 15:40

Từ nhu cầu của bản thân

Xuất thân trong gia đình Phật giáo, từ nhỏ chị Lê Thị Cẩm Vân (sinh năm 1990) đã sớm tiếp xúc với thói quen thắp nhang hàng ngày của gia đình. Thế nhưng, bản thân chị lại rất sợ mùi nhang nồng, gây cảm giác đau đầu.

Qua tìm hiểu, chị được biết có sản phẩm nhang sinh học từ cây quao nước ở Bến Tre. Từ đó, chị nung nấu ý tưởng làm nhang từ các loại cây lá có mùi thơm tinh dầu tự nhiên.

Empty

Chị Lê Thị Cẩm Vân - Giám đốc Công ty TNHH Thương Mại - Dịch Vụ Vfarm

Chị bắt đầu nghiên cứu, tìm hiểu về đặc tính cũng như công dụng của từng loại thảo mộc, để tránh các loại cây có độc tính. Mục đích của chị là khi đốt lên, cây nhang không những có mùi thơm dễ chịu mà còn an toàn cho sức khỏe. Chị Cẩm Vân nhận thấy bưởi là loại cây ăn quả được trồng nhiều tại quê hương. Hơn nữa, việc thu mua vỏ bưởi của những người nấu rượu bưởi thay vì bỏ đi thì nay được tận dụng làm bột nhang. Cùng với đó, Đồng Nai có diện tích trồng cây khuynh diệp (bạch đằng) rất lớn để giữ đất chống xói mòn, hoặc được trồng ở những vùng đất khô cằn, sỏi đá khó canh tác trên địa bàn như Cẩm Mỹ, Xuân Lộc, Long Thành, Vĩnh Cửu... Loại cây này ngoài trồng để bán gỗ, còn tận dụng được lá để làm bột nhang. Còn một số cây nguyên liệu khác như sả, ngải cứu, hương bài... đều có nguồn dồi dào.

Chị Cẩm Vân cho biết thêm, trong quá trình nghiên cứu, chị đã không ít lần gặp khó khăn từ việc thu mua nguyên liệu, phơi, xay tạo bột và cho ra thành phẩm cây nhang đạt tiêu chuẩn về mặt thẩm mỹ. Sau nhiều lần thử nghiệm, cuối cùng chị cũng thành công.

Thời gian đầu khi vận hành doanh nghiệp, chị Cẩm Vân gặp nhiều khó khăn bởi việc tuyển dụng nhân viên có tay nghề và đào tạo chưa ổn định. Mọi quy trình sản phẩm đều do chị Cẩm Vân tự thực hiện. Từ khâu thu mua nguyên liệu, phơi sản phẩm, cho đến việc thử nghiệm những thành phẩm đầu tiên. Rồi chị mang các sản phẩm đi nhờ người thân, bạn bè giới thiệu, chào bán ở các đại lý... để những sản phẩm nhang dần được đón nhận, tin dùng.

Sản phẩm nhang của chị Cẩm Vân được nhiều người lựa chọn để xông nhà vào mùa dịch COVID-19 vì được làm nhiều nguyên liệu thảo mộc, dược liệu tốt cho người tiêu dùng.

Tạo việc làm và thu nhập cho phụ nữ

Nhang Vân Hương được làm từ 100% thảo mộc như lá khuynh diệp, sả, vỏ bưởi, lá chanh, ngũ trảo, vỏ quế, ngải cứu, sử dụng keo kết dính từ vỏ cây, hoàn toàn không pha trộn màu hay hương liệu cũng không sử dụng chất dẫn cháy kali nitrat, chất cong tàn axit phophoric, chất làm trắng. Công thức tự nghiên cứu của chị Cẩm Vân cho ra sản phẩm nhang có mùi hương dịu nhẹ, thư giãn tinh thần và không gây độc hại cho người sử dụng nhờ tinh dầu tự có trong cây, lá tỏa ra. Đặc biệt không sử dụng chất dẫn cháy mà cây nhang vẫn cháy đều không bị tắt giữa chừng.

Empty

"Ngoài công dụng thờ cúng, sản phẩm còn có tác dụng xông nhà, khử uế, thiền định trong yoga giúp tinh thần sảng khoái, an lạc. Tinh dầu tự nhiên trong khuynh diệp, vỏ bưởi, sả có thể xua đuổi côn trùng đi xa. Nhang cũng khắc phục tình trạng dị ứng mùi hương hóa chất đối với những người mắc bệnh đường hô hấp. Bên cạnh đó, quá trình sản xuất được áp dụng máy móc nên có thể tạo công việc nhẹ nhàng cho phụ nữ nuôi con nhỏ hay người lớn tuổi không có việc làm. Việc nói không với chất thải nhựa, sử dụng bao bì đóng gói hoàn toàn bằng hộp giấy nếu được sử dụng nhiều sẽ góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường hiện nay" - chị Cẩm Vân cho biết thêm.

Sắp tới, chị cũng sẽ đẩy mạnh kênh phân phối, kể cả bán lẻ và bán buôn, làm sao để mọi người trong khu vực có thể mua được nhang sạch dễ dàng hơn mà không cần đi xa. Bên cạnh đó, chị cũng sẽ tập trung vào kênh online trên các sàn thương mại điện tử để lan tỏa sản phẩm sạch đến tay người tiêu dùng.

Sản phẩm Vân Hương ra đời mang lại những tác động tích cực về môi trường và xã hội tại địa phương. Là một sản phẩm xanh, hữu cơ, không hóa chất và chất thải nhựa, nhang Vân Hương còn tạo nhiều việc làm cho người dân ở những vùng đất khô cằn, bạc màu. Công việc làm hương không nặng nhọc, không độc hại phù hợp với sức khỏe của chị em phụ nữ, góp phần mang lại thu nhập ổn định, nâng cao vai trò làm kinh tế cho phụ nữ tại địa phương.

* "Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ"

Linh An

comment Bình luận

largeer