Phòng chẩn trị y học cổ truyền Tâm Minh Đường sử dụng bác sĩ không phép, bán thuốc không số công bố

Nhiều bác sĩ trực tiếp khám chữa bệnh tại Phòng chẩn trị y học cổ truyền Tâm Minh Đường đều chưa được cấp phép thực hiện khám chữa bệnh tại sơ sở này. Nhiều thuốc của cơ sở này đang bán cũng không có số công bố theo quy định.
19/01/2021 12:09

Bác sĩ chưa được Sở Y tế cấp phép hoạt động tại Phòng chẩn trị y học cổ truyền Tâm Minh Đường

Theo thông tin bài viết “Phòng chẩn trị y học cổ truyền (YHCT) Tâm Minh Đường sử dụng bác sĩ không phép?” Sức Khỏe Cộng Đồng đã đăng tải, độc giả là chị Vũ (Long Biên, Hà Nội), Chị Hương (Cao Bằng) phản ánh về việc khám và chữa bệnh tại Phòng chẩn trị YHCT Tâm Minh Đường bằng bài thuốc An Cốt Nam không hiệu quả, khám bệnh qua loa, bác sĩ không được cấp phép hoạt động...

Phóng viên Tòa soạn Sức Khỏe Cộng Đồng đã nhận được điện thoại phản hồi thông tin từ một người tên là Phúc, nhận là nhân sự truyền thông của Phòng chẩn trị YHCT Tâm Minh Đường, cho rằng thông tin của bài viết đưa sai. Ông Phúc cho biết: “bác sĩ Yến chưa hề nghỉ việc tại Phòng chẩn trị YHCT mà vẫn là quản lý và tham gia trực tiếp khám chữa bệnh cho các bệnh nhân đến khám từ trước đến nay, bác sĩ Yến có trong danh sách bác sĩ do Sở Y tế cấp phép ở Phòng chẩn trị YHCT...” ông Phúc khẳng định. Tuy nhiên, khi PV đề nghị ông Phúc gửi thông tin, giấy phép hành nghề của bác sĩ Yến được phép hành nghề tại Phòng chẩn trị YHCT Tâm Minh Đường, do Sở Y tế Hà Nội cấp, thì cho đến nay, ông Phúc không cung cấp.

Trước đó, tại buổi làm việc với PV, đại diện Phòng quản lý hành nghề - Sở Y tế Hà Nội cho biết Phòng chẩn trị YHCT Tâm Minh Đường không có bác sĩ nào tên là Vưỡng (Vượng), Chương, Nghĩa, Yến nằm trong danh sách bác sĩ được thực hiện khám bệnh tại cơ sở này.

Như vậy, Phòng chẩn trị YHCT Tâm Minh Đường đang sử dụng nhân sự không phép. Các nhân sự là bác sĩ Vưỡng (Vượng), Nghĩa ,Chương, Yến của Phòng chẩn trị YHCT Tâm Minh Đường nếu không được cấp phép thì có đảm bảo chất lượng chuyên môn để khám chữa bệnh không?

anh vuong

           Cùng là một nhân sự, nhưng trên ảnh quảng cáo phía dưới tên Đại tá-Bác sỹ Nguyễn Bá (Vưỡng) và trên biển hiệu chức danh lại là Bác sỹ cao cấp Nguyễn Bá (Vượng), đang khám cho bệnh nhân, tuy nhiên thông tin từ Sở Y tế, thì người này không có trong danh sách nhân sự của Phòng chẩn trị YHCT Tâm Minh Đường

 

* Theo quy định tại khoản 2, điều 6 Luật Khám bệnh, chữa bệnh năm 2009 quy định nghiêm cấm hành vi: “Khám bệnh, chữa bệnh không có chứng chỉ hành nghề hoặc đang trong thời gian bị đình chỉ hành nghề, cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động hoặc đang trong thời gian bị đình chỉ hoạt động”.

 * Theo điểm a khoản 5 điều 28 Nghị định 176/2013/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với hành vi “Hành nghề không có chứng chỉ hành nghề”. Tại điểm b khoản 7 điều 28 Nghị định 176/2013/NĐ-CP quy định: “Tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động trong thời hạn từ 03 tháng đến 06 tháng đối với hành vi hành nghề không có chứng chỉ hành nghề”.

 

Bán thuốc không có số công bố, chưa được cấp phép 

Phòng chẩn trị YHCT Tâm Minh Đường quảng cáo rất nhiều bài thuốc điều trị các bệnh như xương khớp, gan, đại tràng, trĩ ….Trong đó thuốc An Cốt Nam là thuốc được bán nhiều của phòng khám này. Thế nhưng, theo quan sát trên bao bì của hộp thuốc mà chị Vũ và chị Hương cung cấp thì sản phẩm An Cốt Nam không có số công bố do Sở, hay Bộ Y tế cấp phép. Đồng thời, kiểm tra trên hệ thống cấp số công bố lưu hành sản phẩm thực phẩm, hay thuốc của Cục An toàn thực phẩm cũng như của Cục Dược, thì thuốc Nam Cốt An của Phòng chẩn trị YHCT Tâm Minh Đường không có tên trong danh sách bài thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) đã được cấp số công bố lưu hành.

minh duong

           Nhiều sản phẩm được Phòng chẩn trị YHCT Tâm Minh Đường quảng cáo và bán online

Theo Nghị định 15/2018/NĐ-CP, Luật Dược 2016 quy định về sản phẩm là thuốc hay TPBVSK trước khi bán ra thị trường bắt buộc phải qua khâu kiểm định, thẩm định và cấp số công bố lưu hành của cơ quan thẩm quyền, sau đó mới được phép đưa vào sản xuất và bán ra thị trường.

Đối với các sản phẩm dạng nước, cao, viên của Phòng chẩn trị YHCT Tâm Minh Đường sản xuất, đóng gói để phục vụ trực tiếp cho bệnh nhân đến thăm khám trực tiếp tại Phòng chẩn trị YHCT thì phải đăng ký với Sở Y tế về công thức bài thuốc, quy trình sản xuất (kèm theo bản giải trình về cơ sở vật chất, thiết bị), công dụng, liều dùng, chống chỉ định và mẫu nhãn thuốc. Sở Y tế sẽ xem xét thẩm định và công nhận đủ điều kiện thì mới được sản xuất. Thuốc chỉ để phục vụ trực tiếp cho người bệnh đến khám chữa bệnh tại phòng chẩn trị, không lưu hành trên thị trường theo đúng quy định của Luật Dược.

 

tam_minh_duong1.2

Phòng chẩn trị YHCT Tâm Minh Đường giới thiệu nhân sự toàn chuyên gia, nhưng thực tế nhiều người không có trong danh sách nhân sự được Sở Y tế cấp phép khám chữa bệnh tại cơ sở này.

Việc Phòng chẩn trị YHCT Tâm Minh Đường bán thuốc online sẽ là vi phạm nghiêm trọng nếu chưa được cấp phép. Theo quy định tại khoản 4 điều 26, khoản 3 điều 28 của Thông tư 13/1999 của Bộ Y tế nêu rõ: Sản xuất các dạng thuốc cao, đơn, hoàn, tán để phục vụ trực tiếp cho bệnh nhân (không lưu hành trên thị trường) phải theo đúng quy trình được Sở Y tế duyệt;  Sản xuất các dạng thuốc cao, đơn, hoàn, tán phải theo đúng quy trình sản xuất và đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng đã được Bộ Y tế duyệt cấp số đăng ký cho sản xuất lưu hành và các phòng khám Y học cổ truyền chỉ được phép bán thuốc cho bệnh nhân đến thăm khám, bắt mạch trực tiếp tại phòng khám, chứ không được phép bán thuốc dưới mọi hình thức khác như qua điện thoại, online...

Luật đã quy định như vậy, nhưng Phòng chẩn trị YHCT Tâm Minh Đường vẫn đang thực hiện khám chữa bệnh, bán thuốc online tràn lan. Các cơ quan chức năng cần nhanh chóng kiểm tra đơn vị này nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân.

Vũ Hường

comment Bình luận

largeer