Phụ nữ gặp nhiều tác dụng phụ hơn nam sau tiêm vaccine Covid-19

Phụ nữ gặp phản ứng phụ nghiêm trong hơn nam giới sau tiêm vaccine Covid-19 do khác biệt về phản ứng miễn dịch, hormone và yếu tố di truyền.
By Thùy An (T/H)/Sức Khỏe Cộng Đồng
09/03/2021 14:36
Nữ tình nguyện viên tham gia thử nghiêm lâm sàng vaccine Covid-19 của Moderna. Ảnh: NY Times

Nữ tình nguyện viên tham gia thử nghiêm lâm sàng vaccine Covid-19 của Moderna. Ảnh: NY Times

NY Times mới đây thông tin những chia sẻ của Shelly Kendeffy, kỹ thuật viên y tế 44 tuổi, ở thị trấn State College, Pennsylvania, Mỹ về thay đổi sau khi tiêm liều vaccine Moderna (vaccine Covid-19) thứ hai. Trước đó cánh tay và cơ thể cô bị nhức. Đến tối, cảm giác gần giống cúm ập đến.

Shelly Kendeffy chia sẻ: "Răng tôi va lập cập vào nhau, nhưng người thì vã mồ hôi và lạnh toát".

Hôm sau, cô tìm hiểu ở các đồng nghiệp của mình, bao gồm 8 nam và 7 nữ đã tiêm vaccine. Trong đó, 6 người phụ nữ đều bị đau nhức cơ thể, ớn lạnh và mệt mỏi. Một người không có các triệu chứng trên nhưng đã nôn mửa nhiều về đêm. 8 người nam trải qua tình trạng khác hẳn nhau. Một người bị đau cánh tay nhẹ, nhức đầu và đau cơ thể. Hai người mệt mỏi và đau nhức nhẹ. Một người chỉ bị đau đầu và 4 người còn lại không có triệu chứng gì.

Kendeffy nhận thấy các đồng nghiệp nữ chịu những phản ứng phụ nghiêm trọng hơn sau tiêm vaccine. Sự khác biệt mà cô quan sát được thực tế đang diễn ra khắp cả nước.

Trong nghiên cứu công bố tháng trước, các chuyên gia từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) đã phân tích dữ liệu từ 13,7 triệu liều vaccine đầu tiên tại Mỹ. Trong số các phản ứng phụ được báo cáo với cơ quan, 79,1% đến từ phụ nữ, dù chỉ có 61,2% lượng vaccine được tiêm cho giới tính này.

Gần như tất cả ca sốc phản vệ hiếm gặp với vaccine Covid-19 cũng đều xảy ra ở phụ nữ. Các nhà khoa học của CDC báo cáo toàn bộ 19 người sốc phản vệ sau tiêm vaccine Moderna đều là phụ nữ. Trong số 47 người gặp tình trạng này sau liều tiêm của Pfizer, 44 người là nữ giới.

Trong nghiên cứu năm 2013, các nhà khoa học của CDC và tổ chức khác phát hiện số phụ nữ trong độ tuổi 20 đến 59 gặp phản ứng phụ với vaccine cúm cao gấp 14 lần nam giới. Công trình khác cho thấy từ năm 1990 đến năm 2016, phụ nữ chiếm 80% trong số trường hợp sốc phản vệ với vaccine ở người trưởng thành.

Theo Julianne Gee, chuyên viên y tế tại Văn phòng An toàn Tiêm chủng của CDC, phụ nữ gặp nhiều phản ứng phụ với các loại vaccine hơn nam giới. Tuy nhiên, đây không phải tình trạng đáng lo ngại. Các tác dụng phụ thường nhẹ và tồn tại trong thời gian ngắn. 

Câu hỏi đặt ra là vì sao có sự khác biệt về giới khi tiêm vaccine? Một phần nguyên do có thể đến từ hành vi. Rosemary Morgan, nhà nghiên cứu sức khỏe quốc tế tại Trường Y tế Công cộng Johns Hopkins Bloomberg, cho biết phụ nữ có xu hướng báo cáo về triệu chứng nhiều hơn so với nam giới, ngay cả khi tình trạng giống nhau. Trong khi đó, bệnh nhân nam ít khi đi khám bác sĩ nếu triệu chứng không nghiêm trọng.

comment Bình luận

largeer