Quy trình cấp giấy khám sức khỏe bất thường ở Phòng khám Đa khoa Vạn Phúc, các cơ quan quản lý "đá" trách nhiệm

Sau loạt bài báo phản ánh Phòng khám Đa khoa Vạn Phúc bán khống giấy khám sức khỏe được đăng tải, cơ quan chức năng đã vào cuộc kiểm tra và ghi nhận thực trạng có tồn tại như báo chí thông tin. Tuy nhiên, các cơ quan quản lý như Phòng Y tế huyện Thủy Nguyên và Sở Y tế TP Hải Phòng liên tục "đá" trách nhiệm cho nhau. Cơ sở sai phạm dửng dưng đứng ngoài cuộc!
20/05/2022 11:35

Như Tạp chí Sức khỏe Cộng đồng đã đăng tải loạt bài phản ánh tình trạng bán khống giấy khám sức khỏe học, thi bằng lái ô tô xảy ra tại Phòng khám Đa khoa Vạn Phúc (xã Thủy Đường, Thủy Nguyên, Hải Phòng). Những hành vi này đều được các nhân viên, cho đến người quản lý, đứng đầu phòng khám lần lượt theo quy trình "Không khám, chỉ ký, đóng dấu". Thậm chí, không cần biết hồ sơ khách hàng thăm khám tên gì, xét nghiệm nước tiểu "nhanh như chớp", khi hỏi cần đi những phòng nào, gặp bác sĩ nào khám, thì bác sĩ, nhân sự Phòng khám quát tháo khách hàng “Đến khám hay lấy giấy mà hỏi?”…

Sau khi báo chí đăng tải thông tin, đã nhận được sự quan tâm của dư luận, nhiều người không khỏi bất bình và tiếp tục gửi thông tin về các vi phạm tương tự và các hành vi khác đã diễn ra tại Phòng khám này cho Tòa soạn Sức Khỏe Cộng Đồng.

Liên quan những thực trạng đang diễn ra tại Phòng khám Đa khoa Vạn Phúc, phóng viên đã có các buổi làm việc với các cơ quan có trách nhiệm quản lý, giám sát hoạt động của phòng khám này.

Trong buổi làm việc với UBND huyện Thủy Nguyên, ông Nguyễn Văn Ba – Trưởng phòng Y tế huyện Thủy Nguyên đại diện UBND huyện trả lời báo chí ngày 8/4/2022, "Sau khi có phản ánh Phòng khám Đa khoa Vạn Phúc có dấu hiệu sai phạm thì UBND huyện Thủy Nguyên đã lập đoàn kiểm tra đột xuất cơ sở khám bệnh này. Tại buổi kiểm tra hành vi vi phạm trên không còn tồn tại, nhưng qua trích xuất camera, thì xác nhận những thông tin báo chí phản ánh là đúng, có xảy ra. Bản thân Quản lý của phòng khám đã xác nhận lỗi và xin rút kinh nghiệm. Việc làm của họ như vậy là không đúng, kể cả về tinh thần, thái độ và quy trình khám bệnh cũng không đầy đủ”, ông Ba khẳng định.

Tuy nhiên, khi phóng viên hỏi về việc cơ quan chức năng chấn chỉnh, xử lý thực trạng bán khống giấy khám sức khỏe ở Phòng khám Đa khoa Vạn Phúc như thế nào, thì ông Nguyễn Văn Ba đã “thay lời” Phòng khám này bao biện rằng: “Tại thời điểm người vào khám là tầm 11h trưa, nên không tránh khỏi tình trạng đó"!.

Dù UBND huyện Thủy Nguyên cho biết có lập đoàn kiểm tra đột xuất, nhưng lại chỉ nhắc nhở và yêu cầu Phòng khám Đa khoa Vạn Phúc kiểm điểm, rút kinh nghiệm bằng miệng, không có bất cứ giấy tờ biên bản kiểm tra cũng như biên bản giải trình, rút kinh nghiệm của Phòng khám Đa khoa Vạn Phúc. Ông Ba cho rằng: "Trách nhiệm quản lý, xử lý Phòng khám này là của cấp thành phố, đơn vị trực tiếp là Sở Y tế. UBND huyện đã báo cáo sự việc lên thành phố và đề nghị phóng viên làm việc với cấp thành phố để có thông tin".

b5

Bà Phạm Thị Trà - Chánh Thanh tra Sở Y tế TP Hải Phòng

Tiếp đó ngày 15/4/2022, tại buổi làm việc với phóng viên, đại diện Sở Y tế thành phố Hải Phòng bà Phạm Thị Trà – Thanh tra Sở cho biết, sau khi có thông tin phản ánh, thì Sở Y tế đã yêu cầu Phòng khám Đa khoa Vạn Phúc báo cáo tường trình, sau đó đã lập đoàn (có đại diện UBND huyện Thủy Nguyên) xuống kiểm tra. Thông tin này hoàn toàn trái ngược với thông tin cho rằng đoàn xuống kiểm tra đột xuất mà huyện Thủy Nguyên cung cấp. (Phải chăng đã có sự thông báo trước về việc chuẩn bị có đoàn kiểm tra xuống Phòng khám Đa khoa Vạn Phúc?).

Về vấn đề xử lý hành vi vi phạm quy định pháp luật của Phòng khám Đa khoa Vạn Phúc như thế nào sau khi báo chí phản ánh? Bà Trà cho rằng: “Nếu nói về vấn đề cấp khống hoặc cấp giả (giấy khám sức khỏe) phải giao cho công an xử lý, chúng tôi làm đúng nhiệm vụ của mình, bên cạnh đó vẫn chờ sự chỉ đạo từ UBND thành phố”.

Theo bà Trà cho biết, thì kể cả sau khi có đoàn chức năng đến kiểm tra thì Phòng khám Đa khoa Vạn Phúc vẫn chưa có báo cáo tường trình sự việc lên Sở Y tế theo yêu cầu. Dù là vậy, vị thanh tra lại cho rằng: “Theo báo cáo giải trình của Phòng khám, thì người ta tự giải trình về tất cả nội dung của báo đăng, người ta cũng nhận là khi khám người ta có sai sót, thái độ giao tiếp, ứng xử của y bác sĩ là chưa đúng, quy trình khám chưa chi tiết”.

Như vậy cho đến nay đã hơn 2 tháng, sự việc sai phạm xảy ra tại Phòng khám Đa khoa Vạn Phúc vẫn chưa được xử lý, vẫn chỉ loanh quanh ở việc kiểm điểm, rút kinh nghiệm "bằng miệng". Phải chăng cả Sở Y tế thành phố Hải Phòng và UBND huyện Thủy Nguyên cố ý bao che hành vi vi phạm, khi cung cấp thông tin cho báo chí liên tục mâu thuẫn, nội dung trước đá nội dung sau và chưa đưa ra được kết luận xử lý?

Thông tin từ UBND huyện Thủy Nguyên cho biết, đơn vị đã báo cáo sự việc lên thành phố, nhưng bà Trà phản hồi thông tin báo chí rằng cơ quan chưa nhận được, không biết báo cáo đó ở đâu. Dù chỉ ít phút trước vị thanh tra này còn nói rằng đang chờ chỉ đạo, để có hành động tiếp theo với Phòng khám Đa khoa Vạn Phúc, thì lại khẳng định: “Trong lúc này chắc chắn thành phố đã có sự chỉ đạo”. Sự mâu thuẫn giữa các cấp quản lý và chính trong câu trả lời của các cán bộ quản lý khiến dư luận không khỏi nghi ngờ độ tin cậy, tính minh bạch trong hoạt động chuyên môn của những cơ quan cấp quản lý này.

“Nếu thực sự là Phòng Y tế đã tham mưu cho UBND huyện kiểm tra rồi thì cấp huyện cũng có thể xử phạt, xử lý nên Sở sẽ không tham gia tránh chồng chéo”, bà Trà nhận định, khi không chắc chắn trách nhiệm xử lý Phòng khám Đa khoa Vạn Phúc thuộc về ai và cơ sở này đã bị xử lý hay chưa?

Thiết nghĩ đây là một trong số tình trạnh "đá bóng" trách nhiệm trong quản lý, tạo lỗ hổng, cơ hội cho các tổ chức, cá nhân cố ý làm sai quy định pháp luật. Qua sự việc này, rất cần sự vào cuộc của  Lãnh đạo UBND thành phố Hải Phòng, để chấn chỉnh, xử lý nghiêm minh những hành vi vi phạm xảy ra tại Phòng khám Đa khoa Vạn Phúc và sự quanh co, đùn đẩy trách nhiệm của những cơ quan chức năng các cấp liên quan của thành phố, góp phần răn đe, ngăn ngừa những hậu hoạ khôn lường có thể xẩy ra do việc cấp chứng nhận sức khoẻ giả cho những người học thi lấy bằng ô tô và giữ vững kỷ cương pháp luật trên địa bàn mình quản lý.

Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng sẽ tiếp tục thông tin…

Nhật Long

comment Bình luận

largeer