Rau ngót đứng đầu bảng tồn dư thuốc bảo vệ thực vật khi kiểm tra ở Hà Nội

05/10/2015 21:14

Rau ngót đứng đầu bảng tồn dư thuốc bảo vệ thực vật khi kiểm tra ở Hà Nội là kết quả khảo sát của Bộ Y tế khiến nhiều người cảm thấy "giật mình".

Rau ngót đứng đầu bảng tồn dư thuốc bảo vệ thực vật khi kiểm tra ở Hà Nội là kết luận khiến người tiêu dùng cảm thấy hoang mang. Theo đó, lượng tồn dư này còn vượt quá cả mức cho phép.

Nói về việc rau ngót đứng đầu bảng tồn dư thuốc bảo vệ thực vật khi kiểm tra ở Hà Nội, ông Lâm Quốc Hùng - Trường phòng Giám sát ngộ độc thực phẩm - Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã cho hay, trong cuộc khảo sát vừa qua trên 120 mẫu rau thì có đến 40 mẫu rau có tồn dư thuốc bảo vệ động vật, trong đó có những loại có tỷ lệ tồn dư vượt quá mức cho phép đến 10%.

Rau ngót đứng đầu bảng tồn dư thuốc bảo vệ thực vật khi kiểm tra ở Hà Nội thuộc các chợ Dịch Vọng Hậu, Minh Khai, La Khê, Long Biên, Đền Lừ, chợ đêm Hợp tác xã Văn Quán.

Ông Hùng cũng cho hay, cơ quan này đã tiến hành kiểm tra tất cả 150 quầy kinh doanh tại các khu chợ trên từ tháng 8 đến hết tháng 12/2014.

Rau ngót đứng đầu bảng tồn dư thuốc bảo vệ thực vật khi kiểm tra ở Hà Nội

Rau ngót đứng đầu bảng tồn dư thuốc bảo vệ thực vật khi kiểm tra ở Hà Nội trong các chợ Dịch Vọng Hậu, Minh Khai, La Khê, Long Biên, Đền Lừ, chợ đêm Hợp tác xã Văn Quán

Bên cạnh việc phát hiện rau ngót đứng đầu bảng tồn dư thuốc bảo vệ thực vật khi kiểm tra ở Hà Nội, với 120 mẫu xét nghiệm định lượng thu được có chứa tồn dư hóa chất thì có 13 mẫu tồn dư Carbofuran. Đây là một loại thuốc sâu hữu cơ, vô cùng độc hại đối với con người, tỷ lệ tồn dư chất này vượt giới hạn cho phép chiếm 10.83%.

Ngoài ra, có 12 mẫu có tỷ lệ tồn dư Cypermethrin, có trong các loại thuốc trừ sâu, diệt ruồi, muỗi, kiến gián, vô cùng có hại đối với sức khỏe con người và 9 mẫu tồn dư cả 2 loại hóa chất đã nêu ở trên.

Kết luận rau ngót đứng đầu bảng tồn dư thuốc bảo vệ thực vật khi kiểm tra ở Hà Nội là do có đến 21 trong tổng số 40 mẫu có chứa tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, nhiều hơn hẳn các loại rau khác.

Ngoài việc rau ngót đứng đầu bảng tồn dư thuốc bảo vệ thực vật khi kiểm tra ở Hà Nội, rau muống cũng có đến 14 mẫu, rau mồng tơi có 5 mẫu trên tổng số 40 mẫu thu được có tỷ lệ tồn dư thuốc bảo vệ thực vật vượt quá mức cho phép.

Rau ngót đứng đầu bảng tồn dư thuốc bảo vệ thực vật khi kiểm tra ở Hà Nội Rau ngót đứng đầu bảng tồn dư thuốc bảo vệ thực vật khi kiểm tra ở Hà Nội, thậm chí còn vượt mức qui định cho phép

Ông Hùng cũng cho biết thêm, trong số 40 mẫu tồn dư hóa chất ở trên thì có 38 mẫu rau sản xuất tại Hà Nội và 2 mẫu còn lại của các tỉnh khác.

Liên quan đến việc rau ngót đứng đầu bảng tồn dư thuốc bảo vệ thực vật khi kiểm tra ở Hà Nội, đại diện của Cục ATTP đã cho hay, với các loại rau này, sau khi người tiêu dùng ngâm rửa, chế biến và nấu chín thì dường như không còn bị ảnh hưởng từ những tồn dư chất bảo vệ thực vật nữa. Tuy nhiên, cũng có không ít trường hợp người tiêu dùng vì chủ quan mà sử dụng luôn không qua sơ chế, nấu chín.

Theo nghiên cứu, những loại thuốc bảo vệ thực vật có thể gây ra những rối loạn về thần kinh trung ương, gây triệu chứng nhức đầu, nôn mửa, mất ngủ, giảm trí nhớ, thậm chí có thể gây tổn thương thần kinh ngoại biên dẫn tới liệt. Nguy hiểm hơn nữa cũng có thể dẫn đến tử vong.

Trước sự việc rau ngót đứng đầu bảng tồn dư thuốc bảo vệ thực vật khi kiểm tra ở Hà Nội cùng rất nhiều loại rau được kiểm tra có chứa những tỷ lệ tồn dư cao, vượt mức cho phép, ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm đã đưa ra lời khuyên rằng người tiêu dùng nên lựa chọn các loại rau củ có chất lượng, hình dáng, kích thước tương tự như đặc tính vốn có của loại rau củ đó. Tốt nhất không nên sử dụng các loại rau củ trái mùa.

Ông Phong cũng cho hay, người tiêu dùng nên chọn các loại rau củ tươi, không bị dập nát, không có màu sắc và mùi vị khác lạ. Nên mua rau tại các cửa hàng rau sạch, siêu thị, nơi bán rau có nguồn gốc, đảm bảo an toàn, có sự kiểm tra, giám định của cơ quan chức năng liên quan.

comment Bình luận

largeer