ROHTO AOHAL Clinic thực hiện dịch vụ vượt phạm vi cấp phép, gây ảnh hướng đến sức khỏe khách hàng

ROHTO AOHAL Clinic cơ sở 136 Triệu Việt Vương, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội thực hiện dịch vụ điều trị PRF tóc khiến khách hàng bị tổn thương da, đau buốt đầu ảnh hưởng đến sức khỏe.
03/10/2024 14:53
IMG_20241003_142249

Máu tự thân PRF khiến đầu đau buốt, da bị tổn thương

Mới đây, Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng tiếp nhận thông tin của độc giả tên Phương – Hà Nội. Chị này cho biết: “Do mất tư tin về mái tóc, khu vực trán bị rụng nhiều gây hói, tôi đã lên mạng tìm hiểu và biết đến cơ sở ROHTO AOHAL Clinic Viện thẩm mỹ da Nhật Bản; Làm đẹp chuẩn Nhật Bản, làm đẹp công nghệ Nhật Bản…nghĩ đến Nhật Bản là đất nước có sản phẩm, công nghệ chất lượng nên tôi không do dự đã chốt luôn liệu trình điều trị PRF tóc máu tự thân, được nhân viên giới thiệu là tế bào gốc máu tự thân…nên càng yên tâm hơn.

ROHTO AOHAL Clinic3

Trong khi đang ủ tê thì nhân viên chích lấy máu

Theo lịch hẹn, tôi đến thực hiện dịch vụ điều trị. Tại đây tôi được nhân viên lấy máu, sau đó mang đi bảo là cho vào máy ly tâm để chiết tách, và chỉ sau tầm 15 phút thì bác sĩ tên Nga đã lấy ra và cho vào ống kim tiêm rồi bắt đầu tiến hành tiêm cho tôi. Mặc dù đã được ủ tê, thế nhưng khi bác sĩ tiêm đưa hóa chất vào đầu, tôi thấy rất đau. Sau khi tiêm xong tôi ra về, tầm hơn 2 tiếng sau tôi bắt đầu cảm thấy đau buốt, nhức đầu, cảm giác ghê cổ, buồn nôn. Đến 3,4 hôm sau tôi vẫn bị tình trạng như vậy, các khu vực tiêm thì bị rớm máu, tổn thương da. Tôi đã ý kiến với nhân viên của ROHTO AOHAL Clinic, nhưng họ nói rằng không sao, đây là tình trạng bình thường, tuy nhiên do bị đau nhiều và sợ nên tôi cũng đã bỏ liệu trình. Tình trạng này khiến tôi ám ảnh với phương pháp trị tóc rụng tại ROHTO AOHAL Clinic”. Chị Phương buồn bã nói.

ROHTO AOHAL Clinic

 Sau khi lấy máu tầm khoảng gần 15 phút sau, máu đã được chạy ly tâm xong và bác sĩ bắt đầu tiêm cho khách

Bộ Y tế chưa cấp phép

PRF – viết tắt của platelet - rich fibrin, hay fibrin giàu tiểu cầu, cả PRP và PRF đều là những phương pháp làm đẹp tự thân, tức là bác sĩ sẽ lấy máu từ người điều trị, sau đó đặt mẫu máu vào máy ly tâm, quay với tốc độ thấp hơn và thu thập PRF, sau đó bác sĩ sẽ tiêm chất thu được này vào các khu vực cần điều trị.

Thế nhưng, qua quảng cáo, giới thiệu của các cơ sở làm đẹp tì phương pháp này được đa dạng hóa và được gọi cái tên rất khoa học là “tế bào gốc”. Tuy nhiên, hiện nay Bộ Y tế chưa cấp phép cho các cơ sở phòng khám, viện thẩm mỹ ứng dụng phương pháp này.

Trao đổi với báo chí, TS. Nguyễn Ngô Quang, Phó Cục trưởng Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế), cho biết: “Hiện nay, Việt Nam mới chỉ cho phép sử dụng tế bào gốc tự thân, nghĩa là tế bào của người nào sử dụng cho đúng người đó; còn tế bào đồng loài (của người này dùng cho người khác) thì chưa. Đối với tế bào gốc từ cuống rốn trẻ sơ sinh, Bộ cũng đang nghiên cứu, xem xét để có thể sử dụng cho những người trong gia đình có cùng huyết thống.

Riêng ứng dụng tế bào gốc trong chỉ định làm đẹp vẫn đang trong quá trình triển khai nghiên cứu để đưa ra minh chứng liên quan đến tính an toàn, hiệu quả của những phương pháp, liệu trình này; còn chính thức thì chưa được phép ứng dụng”.

Vẫn liên quan đến phương pháp PRP, PRF. BS.CKII Nguyễn Quang Minh, Phó Trưởng khoa Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc, Bệnh viện Da liễu Trung ương cho hay: “Hiện tại ở Khoa Nghiên cứu ứng dụng tế bào gốc, chúng tôi có làm kỹ thuật PRP, là kỹ thuật lấy thành phần tiểu cầu ở trong máu, sau đó quay li tâm và gom tiểu cầu lại dưới dạng được làm giàu. Sau khoảng từ 45 phút đến 1 tiếng, chúng tôi sẽ sử dụng trong vấn đề liên quan đến điều trị về rụng tóc, điều trị tái tạo mô sẹo, điều trị về quá trình lành vết thương và điều trị thẩm mỹ về trẻ hóa da.

Đây không phải tế bào gốc mà là tế bào máu trưởng thành và nó không có chức năng của tế bào gốc. Nó chỉ có chức năng của tế bào trưởng thành là có nhiều yếu tố tăng trưởng, thuận lợi cho quá trình phát triển. Việc này (tức phương pháp PRP, PRF – PV) đã được Bộ Y tế cấp phép cho Khoa Nghiên cứu ứng dụng tế bào gốc là đơn vị viết ra quy trình và sử dụng hàng ngày. Nếu nói PRP, PRF là tế bào gốc là họ đang đánh tráo khái niệm”.

Từ thông tin phản án của chị Phương, chúng tôi đã liên hệ và thông tin đến cơ sở ROHTO AOHAL Clinic với nội dung liên quan đến ứng dụng PRP, PRF tiêm máu tự thân, tế bào gốc cơ sở có được cấp phép thực hiện không? Và việc khách hàng phản ánh sau khi sử dụng dịch vụ điều trị PRF tiêm máu tự thân tại ROHTO AOHAL Clinic bị ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên cho đến nay cơ sở này vẫn chưa có bất cứ phản hồi nào.

(Để bảo mật thông tin tên nhân vật trong bài viết đã được thay đổi)

Sức Khỏe Cộng Đồng sẽ tiếp tục thông tin….!

Nhóm PV

comment Bình luận

largeer