Rực rỡ cung đường Hoàng mai ở xứ Huế

Hàng loạt cây Hoàng mai đua nhau nở hoa đúng dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đã và đang tạo nên sắc vàng rực rỡ, tô đẹp hơn cho mùa xuân ở mảnh đất Cố đô Huế.
By Tuấn Hiệp/Sức Khỏe Cộng Đồng
20/02/2021 06:55
Con đường Hoàng mai thu hút nhiều người dân đến check-in.

Con đường Hoàng mai thu hút nhiều người dân đến check-in.

Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 này, người dân ở Huế có nhiều địa điểm mới để cùng gia đình, bạn bè vui xuân, thưởng ngoạn như đài phun nước ở công viên Lý Tự Trọng, đường đi bộ hai bờ sông Hương, công trình cầu bán nguyệt bằng gỗ ở Bến Me... và không thể không nhắc đến địa điểm khác được nhiều người đến check-in. Đó là con đường Hoàng mai được trồng trước khu vực Đại nội Huế. Những cây Hoàng mai đua nhau nở hoa đúng vào dịp Tết tạo nên sắc vàng rực rỡ, góp phần tô đẹp hơn cho mùa xuân xứ Huế.

Với ai từng sinh ra và lớn lên ở Huế, Hoàng mai gần như trở thành một biểu tượng, gắn liền với đời sống thường ngày. Hoàng mai tôn nên vẻ đẹp sang trọng, trở thành thú chơi của người Huế. Và rất nhiều người từng hy vọng, với đề án thành phố bốn mùa hoa, sẽ có nhiều Tết đến xuân về.

Cách đây không lâu, vào ngày 10/5/2020, ông Phan Ngọc Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế - cùng lãnh đạo TP. Huế và Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã tiến hành trồng mai tại hai tuyến đường trước Đại Nội Huế.

Ông Thọ chia sẻ, cây mai vàng là loài hoa rất nổi tiếng của Huế và đã có nhiều người biết đến nên việc xây dựng tuyến đường hay định danh tuyến đường Hoàng mai ngay trước Đại Nội Huế là rất hợp lý và ý nghĩa.

Lãnh đạo tỉnh này đề nghị Trung tâm Công viên cây xanh, UBND TP. Huế và Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp trong việc chăm sóc, bảo vệ để sớm hình thành tuyến đường Hoàng mai tại khu vực này.

“Làm sao để đến Xuân Tân Sửu 2021, khi các đường mai này nở hoa sẽ đem lại một khung cảnh đậm sắc xuân với màu vàng của hoa mai xứ Huế tỏa khắp, tạo điểm nhấn cho Huế”, ông Thọ chia sẻ.

Không phụ ý tưởng hình thành tuyến đường Hoàng mai của lãnh đạo tỉnh, không phụ công chăm sóc của những công nhân Trung tâm Công viên cây xanh Huế, đúng vào xuân Tân Sửu 2021, những cây mai được trồng cách đây không lâu đã đua nhau khoe sắc, người dân thích thú đến ngắm hoa và lưu lại những khoảnh khắc đẹp bên vườn Hoàng mai có 1 không 2 ở xứ Huế.

Là người theo dõi quá trình chăm sóc cho cây Hoàng mai khi được đưa về trồng, ông Đặng Ngọc Quý, Phó Giám đốc Trung tâm Công viên cây xanh Huế, cho hay, đó là hành trình không hề đơn giản.

Để có được 135 gốc mai Huế trồng hiện tại phải mất rất nhiều công sức dò khảo từ các xã vùng ven của các huyện Phong Điền, Quảng Điền, Phú Vang… Mai ở đây có cây có tuổi đời 60 tuổi, nhưng cũng có cây chỉ mới 30 tuổi. Cây đắt nhất có giá tầm 50 triệu đồng và thấp nhất cũng khoảng 20 triệu đồng, toàn bộ số tiền mua mai là từ nguồn xã hội hóa.

Lãnh đạo tỉnh thăm, kiểm tra công trình tuyến đường Hoàng mai vào những ngày đầu năm mới.

Lãnh đạo tỉnh thăm, kiểm tra công trình tuyến đường Hoàng mai vào những ngày đầu năm mới.

Ông Quý cho rằng, mỗi gốc Mai ở đây có mỗi độ tuổi, dáng thế và sự sinh trưởng khác nhau, nhưng rất may, khi đưa về đây trồng hầu hết đều thích ứng rất nhanh, phát triển tốt và đã nở hoa đúng vào dịp Tết theo kế hoạch.

Ông Nguyễn Văn Bá, 56 tuổi, TP Huế, tâm sự: "Là người Huế, sống ở vùng đất này đã khá lâu, tôi rất mừng khi Huế luôn biết nâng cao vẻ đẹp vốn có của mình. Được chứng kiến con đường Hoàng mai này từ lúc đang trồng đến lúc nở rộ, tôi rất tự hào và luôn bị thu hút bởi vẻ đẹp của đường hoa này, nó tạo nên một khung cảnh đậm sắc Xuân, là điểm nhấn cho Huế. Mai Huế là biểu trưng cho phẩm chất nhẫn nại, kiên trì và can đảm trước mọi khó khăn thử thách của con người xứ Huế. Mặc cho nắng, gió, mưa, bão vẫn vững vàng theo năm tháng, vươn mình đâm chồi nảy lộc".

comment Bình luận

largeer