Rượu mú từn có tốt không và rượu mú từn ngâm bao lâu thì uống được?

Mú từn hay còn gọi là củ boong nậu được biết đến là thảo dược có tác dụng tăng cường sinh lý. Loại cây này được dùng để ngâm rượu uống.
30/11/2020 16:34

Rượu mú từn có tốt không?

Cây mú từn là thảo dược tốt cho sức khỏe được phân bố chủ yếu ở một số vùng núi như: Sơn La, Tuyên Quang, Yên Bái, Thái Nguyên, huyện Quế Phong tỉnh Nghệ An, vùng núi của tỉnh Thừa Thiên Huế.

Sở dĩ cây có tên là mú từn vì trong tiếng thái từ mú có nghĩa là lợn, còn từ từn có nghĩa là điên. Theo tương truyền của người thái, khi đến mùa giao phối của lợn, người bản địa thường cho chúng ăn một ít lá của cây mú từn để chúng giao phối tốt hơn. 

cay-mu-tun-1

Về sau, người dân làng đã thủ mang thân và rễ cây về ngâm rượu và cho một số người đàn ông sử dụng thì thấy bộ phận sinh dục của người đàn ông bị kích thích mạnh mẽ.

Theo các nghiên cứu khoa học, cây mú từn có chứa nhiều tinh dầu và các dược chất có lợi cho cơ thể gồm:

- Neral: giúp kháng khuẩn mạnh.

- Nerolidol: ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào ung thư.

- Spathoulenol: ngăn chặn quá trình oxy hóa.

- β-myrcen: chống viêm và giảm đau hiệu quả.

FB_IMG_1555546687291

Rễ và thân của cây mú từn được mọi người sử dụng để làm thuốc và ngâm rượu. Để ngâm rượu mú từn uống tốt cho sức khỏe mọi người có thể tham khảo cách làm như sau:

- Rửa sạch rễ và thân cây mú từn tươi rồi cắt thành từng đoạn nhỏ, chẻ dọc. Lưu ý, nên dùng dao sắc để chặt tránh dập nát hết vỏ rễ (có nhiều tinh dầu) làm giảm bớt tác dụng. 

- Ngâm rượu mú từn theo tỷ lệ 1kg mú từn với 5 - 7 lít rượu trong thời gian từ 30 đến 60 ngày là có thể đem ra dùng được. Đậy nắp bảo quản nơi khô ráo thoáng mát. Nếu mú từn tươi thì nên ngâm trong thời gian 90 đến 100 ngày.

Rượu sau ngâm có màu đỏ vị hơi chát có thể cho thêm mật ong giảm cho dễ uống. Mỗi lần sử dụng khoảng 65 ml liên trì sẽ thu được kết quả tốt.

Nếu bạn không uống được rựu có thể dùng để đun nước uống, nhưng cũng không nên uống quá nhiều. Thông thường nên dùng dưới 50 gram một ngày trong hai tuần rồi lại nghỉ.

Không sử dụng cho thanh niên dưới 16 tuổi vì cây mú từn là vị thuốc có công dụng kích thích nhu cầu tình dục mạnh. 

Cần phải kiên trì thực hiện đều đặn và đúng cách thì mới mang lại hiệu quả cao.

Tác dụng của rượu mú từn đối với sức khỏe 

Các nhà khoa học ở Thái Lan đã thực hiện thí nghiệm tác dụng của cây mú từn trên chuột vào năm 2003. Khi tiêm một ít chiết suất của cây mú từn vào những con chuột thí nghiệm các nhà khoa học nhận thấy cường độ giao phối của những đối tượng tăng lên rất nhiều lần so với lúc chưa được tiêm. 

1
  • Có thể hỗ trợ điều trị cho nam giới mắc các bệnh sinh lý như: yếu sinh lý, liệt dương, xuất tinh sớm, di mộng tinh, rối loạn cương dương.
  • Giảm các triệu chứng nhức mỏi tay chân, xương khớp, đau lưng...
  • Tăng ham muốn ở cả nam lẫn nữ giới, tăng cường khả năng sinh sản.
  • Kích thích nhu cầu tình dục, giảm mệt mỏi và kéo dài thời gian quan hệ
  • Hỗ trợ điều trị bệnh thoái hóa cột sống, gai cột sống, bệnh gout
  • Làm lành vết thương và cầm máu

Đối tượng nên sử dụng cây mú từn 

  • Người bình thường nhưng muốn tăng cường sức khỏe
  • Nam giới và nữ giới bị giảm ham muốn
  • Người mệt mỏi, căng thẳng đầu óc
  • Người bị suy giảm chức năng tình dục

Trên thị trường có loại 2 mú từn chính là rễ mú từn và thân cây mú từn. Cả 2 loại đều được sử dụng để làm thuốc nhưng theo kinh nghiệm của nhiều người thì phần rễ cây tốt hơn thân cây.

Hiện nay giá bán của dược liệu cây mú từn trong thị trường thuốc đông y dao động trong khoảng từ 200.000 VNĐ đến 250.000 VNĐ.

Mộc Trà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer