Sảng rượu là gì và sảng rượu có gây chết người không

Sảng rượu là gì và sảng rượu có gây chết người không là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Sảng rượu là triệu chứng thường gặp ở những người nghiện rượu nặng trong thời gian dài...
11/01/2017 20:12

Sảng rượu là gì và sảng rượu có gây chết người không

Sảng rượu hay còn gọi là hội chứng cai rượu là triệu chứng thường gặp ở những người bị nghiện rượu nặng, trong thời gian dài. Thông thường sảng rượu sẽ xuất hiện ở giai đoạn 2 của quá trình nghiện.

Ở giai đoạn này rượu đã tham gia vào quá trình chuyển hóa của cơ thể bị biến đổi và rượu đã tham gia vào hệ thống chuyển hóa vật chất.

sang ruou la gi va sang ruou co gay chet nguoi khong (1)

Sảng rượu là gì và sảng rượu có gây chết người không thường xảy ra ở những người nghiện rượu nặng

Sảng rượu xuất hiện khi người bệnh bất ngờ dừng uống rượu đột ngột, sau đó sẽ làm suy giảm chức năng các cơ quan nội tạng. Các yếu tố sinh bệnh thường là nhiễm khuẩn, viêm phổi, viêm tụy, viêm túi mật, các phẫu thuật khác nhau ở khoang miệng, chấn thương sọ não, quá trình viêm nhiễm làm mủ, lao phổi đang tiến triển.

Thông thường, sảng rượu xuất hiện sau khoảng 1-3 ngày sau khi ngừng nhiễm độc rượu. Các biểu hiện như rối loạn thần kinh, loạn thần kinh thực vật, sung huyết ngoài da, tăng tiết mồ hôi, tim đập nhanh, huyết áp động mạch dao động (có khuynh hướng giảm), run, giảm trương lực cơ, tăng phản xạ đều là những triệu chứng báo trước của sảng rượu.

sang ruou la gi va sang ruou co gay chet nguoi khong (2)

Sảng rượu là gì và sảng rượu có gây chết người không, triệu chứng hoang tưởng xuất hiện

Bên cạnh đó, nếu cảm thấy mất ngủ sau đó ảo tưởng thị giác cùng với các hoang tưởng và trạng thái hoảng sợ cũng là dấu hiệu của sảng rượu. Bệnh nhân luôn trong trạng thái đầy xúc cảm, lo âu, sợ hãi, chờ đợi sự sụp đổ, sự chết chóc làm cho họ rất dễ bị ám thị. Đôi khi ảo giác mang nội dung nghề nghiệp.

Lúc này ý thức của bệnh nhân có tính chất u ám, những định hướng về thời gian và không gian đều sai nhưng vẫn còn định hướng bản thân. Đặc biệt những người bị mắc chứng này sẽ mất khả năng phê phán.

Nguy hiểm hơn sảng rượu khiến con người hưng phấn vận động theo tính chất của ảo giác thậm chí có mưu đồ tự sát và có hành vi nguy hiểm cho xã hội. Triệu chứng kết thúc khi bệnh nhân đi vào giấc ngủ sâu. Vì vậy có thể nói sảng rượu có thể gây chết người. 

sang ruou la gi va sang ruou co gay chet nguoi khong (3)

Sảng rượu là gì và sảng rượu có thể gây chết người 

Theo PGS.TS. Cao Tiến Đức các cơn sảng rượu thường kéo dài 3-4 ngày. Nếu được điều trị tích cực thì sảng rượu chỉ xảy ra vài giờ là hết.

Đối với những trường hợp nặng hơn tuy thoát khỏi trạng thái sảng nhưng lại bị rơi vào hội chứng cai kéo dài vài ngày.

"Rối loạn tâm thần biểu hiện trong trạng thái sảng rượu thường kết hợp với các rối loạn cơ thể và rối loạn thần kinh rất đa dạng. Các rối loạn cơ thể biểu hiện chủ yếu là bệnh lý mạch máu như sung huyết da, đặc biệt là da mặt, vữa xơ mạch, tim nhịp nhanh, tăng thân nhiệt 38-39oC, rối loạn chức năng gan và thận.

sang ruou la gi va sang ruou co gay chet nguoi khong (4)

Sảng rượu là gì và sảng rượu có gây chết người và làm ra các hành vi tệ nạn

Có thể gặp viêm phổi, viêm gan, viêm tụy. Tử vong do sảng rượu có thể lên tới 50% số trường hợp mắc bệnh", PGS.TS. Cao Tiến Đức cho biết.

Cách xử lý sảng rượu

Điều trị sảng rượu không khó nhưng phải kết hợp nhiều phương pháp, đặc biệt là các bệnh nhân có rối loạn cơ thể nặng. Để giải độc cần phải tuân theo nguyên tắc chung là sử dụng vitamin liều cao, nhất là vitamin nhóm B và thuốc hướng thần.

sang ruou la gi va sang ruou co gay chet nguoi khong (5)

Sảng rượu có thể chữa trị nhưng phải kết hợp nhiều phương pháp

Sử dụng giải độc bằng dung dịch có chức năng khử độc. Hay dùng nhất là unithiol dung dịch 5% x1ml cho 10 kg thể trọng. Tiêm các dung dịch ưu trương và các dung dịch đẳng trương (clorua natri 0,9%, glucoza 5%). Nếu bị sảng rượu nên uống nhiều nước.

Bên cạnh đó kết hợp thuốc chống loạn thần để điều trị trạng thái hưng phấn và gây ngủ kéo dài 16-18 giờ. Có thể sử dụng dung dịch seduxen 10mg pha loãng tiêm tĩnh mạch, pipolphen 0,05g tiêm bắp thịt. Trong những năm gần đây người ta dùng thuốc hướng tâm thần nhóm phenothiazin cho những trạng thái mê sảng tiến triển nặng.

Theo PGS.TS. Cao Tiến Đức, mục tiêu cơ bản trong điều trị sảng rượu là duy trì hoạt động của tim, đề phòng giảm huyết áp, chống kích động vận động. Trong các trường hợp sảng rượu nặng cần phải tiến hành các phương pháp hồi sức và lọc máu.

comment Bình luận

largeer