Sao biển có thể sống được trên cạn bao nhiêu lâu?

Sao biển là động vật sống ở môi trường biển. Nhưng nếu bị bắt lên trên cạn trong môi trường không có nước, chúng sẽ sống được bao lâu?
08/04/2021 16:46

Mới đây, trên các diễn đàn mạng xã hội đang xôn xao, chỉ trích một số du khách đến Phú Quốc đã bắt sao biển lên bờ để chụp hình sống ảo nhưng không thả lại chúng về biển khiến bãi biển đầy xác sao biển chết khô.

sao bien

Sao biển bị khách du lịch bắt lên bờ để chụp ảnh. (Ảnh: Internet)

Hành vi này bị nhiều người lên án vì có thể gây ra tình trạng mất cân bằng sinh thái biển. 

Sao biển vốn là loài động vật tuyệt đẹp với phong phú màu sắc và chủng loại. Sao biển nằm trong nhóm động vật biển có tên tiếng anh là Echinoderms - tức là nhóm động vật da gai. Chúng là sinh vật có thân hình đối xứng xuyên tâm (tứ chi đối xứng xung quanh một điểm trung tâm), cơ thể phẳng và không có đầu và chân ống.

Sao biển có một con mắt trên mỗi đầu cánh nhưng chúng lại không thể phân biệt được màu sắc, chúng không có não và máu. Máu của sao biển thực chất là một dung dịch được lọc từ nước biển. Hệ thống thần kinh của sao biển được trải dải trên khắp các cánh sao do đó chúng rất nhạy cảm.

Có khoảng 2.000 loài sao biển sống trong các đại dương trên khắp thế giới, từ môi trường nhiệt đới đến những vùng biển lạnh. Loài sao biển năm cánh là phổ biến nhất, giống như tên gọi của chúng, nhưng cũng có những loài có 10, 20 hay thậm chí là 40 cánh tồn tại.

Sao biển được bao phủ bên ngoài bởi một lớp da gai, bên trong là khung xương rất cứng giúp bảo vệ chúng khỏi những kẻ săn mồi. Bên cạnh đó, những màu sắc sặc sỡ mà chúng sở hữu cũng là một lớp ngụy trang hoàn hảo và đe dọa những kẻ có ý định tấn công.

Sao biển có thể sống được bao lâu khi rời khỏi nước biển?

sao bien

Sao biển có thể nín thở được tối đa 30 giây. (Hình minh họa)

Theo một bài viết đăng tải trên Earth Buddies, các loài động vật dưới biển, trong đó có sao biển, cần thở để sống, và chúng chỉ có thể thở khi ở dưới nước. Sao biển thở bằng các chân ống và các nốt nhú (các hạt nhỏ li ti rải khắp mình). Các chân ống và các nốt nhú này được trang bị một lớp mô rất mỏng, cho phép các loại khí đi qua dễ dàng, dù là hít vào oxy (O2) hay thở ra carbon dioxide (CO2), trong một quá trình được gọi là khuếch tán. 

Trên thực tế, một số loài sao biển sẽ sống sót được một lúc sau khi bị nhấc ra khỏi nước. Tuy nhiên đây là bởi những loài sao biển này có thể nín thở lâu hơn những loài khác.

Khi không còn ở trong nước, sao biển không chỉ không hấp thu được oxy cần thiết, mà chúng sẽ không thể thải carbon dioxide và carbon monoxide (CO) ra khỏi cơ thể. Điều này dẫn đến ngộ độc carbon dioxide và carbon monoxide và gây ra tử vong. Phần lớn sao biển chỉ có thể nín thở dưới 30 giây.

Ngoài ra, theo nghiên cứu, da người được phủ một lớp dầu và có hàng tỷ vi khuẩn sống trên đó. Khi bắt sao biển, chúng ta chạm tay có thể không ảnh hưởng trực tiếp đến sao biển nhưng sẽ khiến chúng chết từ từ và đau đớn hơn. Cơ thể chúng có lớp mô mềm, mỏng khiến chúng có nguy cơ nhiễm khuẩn cao hơn bình thường. Do đó, sao biển bị đe dọa bởi chất độc được truyền qua từ cái chạm tay trực tiếp của con người.

Hồng Anh (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer