Sau đoạn clip bị 'tố' thờ ơ làm trẻ tử vong bệnh viện Nhi đồng 2 nói gì?

Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM đã gặp gia đình để giải thích nguyên nhân cháu bé tử vong và sớm có báo cáo sự việc gửi Sở Y tế TP.HCM
22/12/2020 06:00

Mới đây, một tài khoản Facebook đăng tải clip với thông tin do sự thờ ơ của Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM mà một bệnh nhi đã tử vong.

chau-be-tu-vong-tai-benh-vien-nhi-dong2

"Con tôi từ bệnh nhẹ thành bệnh nặng, từ một bệnh ra đủ thứ bệnh, từ bú tốt thành không biết bú, từ lanh lợi không còn nhận biết gì nữa… 

Chưa hết, một bác sĩ (BS) còn nói: “Đợi tới sáng, gặp BS Thư giải quyết”. Cuối cùng, cháu bé không qua khỏi. Tôi muốn giám đốc BV Nhi đồng 2 xem lại thái độ và cách làm việc của nhân viên y tế".

Đó là một vài nội dung trong clip nói trên.

Trao đổi với PLO, ThS-BS Nguyễn Thành Đạt, Phó Trưởng phòng Kế hoạch-Tổng hợp BV Nhi đồng 2, cho biết cháu bé trong clip là bé trai, ngụ Đồng Nai.

“Bé sinh tại một BV trên địa bàn TP.HCM. Lúc mới sinh được chẩn đoán suy hô hấp sơ sinh, viêm phổi, chậm tăng trưởng trong tử cung, cứng đa khớp bẩm sinh, sinh non 35 tuần 1 ngày và theo dõi bất thường gen. BV này tư vấn gia đình đưa bé điều trị tại BV Nhi đồng 2” – BS Đạt nói.

Ngày 14-10, gia đình đưa bé tới BV Nhi đồng 2. Lúc nhập viện, BS chẩn đoán bé bị viêm phổi, động kinh cục bộ đa ổ, thoát vị bẹn… Sau đó, ghi nhận bé bị sốt và giật nhẹ lần đầu nên BV chuyển tới Khoa Nội 2.

Phát hiện bé có một khối thoát vị bẹn, các BS hội chẩn khẩn và quyết định mổ.

Sau mổ, bé có những cơn động kinh co giật nên Khoa Nội thần kinh hội chẩn và thực hiện tầm soát. Sau đó bé ổn, thỉnh thoảng có cơn gồng ngắn tự hết. Bé được xuất viện vào ngày 5-11 và hẹn tái khám sau một tuần.

“Tuy nhiên gia đình không đưa bé tới BV Nhi đồng 2 tái khám theo lịch mà lại đưa đến một BV khác. BV này cũng chẩn đoán bé bị động kinh cục bộ đa ổ, sinh non 35 tuần và tiến hành điều trị những bước giống như BV Nhi đồng 2. BV này còn khuyên gia đình nên đưa bé tới BV Nhi đồng 2 để điều trị” – BS Đạt nói thêm.

Tới ngày 30-11, bé được gia đình đưa tới BV Nhi đồng 2. Mặc dù các BS cố gắng hết sức nhưng bệnh tình bé không có chiều hướng cải thiện. Ngày 11-12, gia đình xin đưa bé về.

BV chẩn đoán tình trạng bé xuất viện như sau: “Trạng thái động kinh bệnh não sinh động có khả năng do căn nguyên gen, chậm phát triển tâm vận”. Sau khi về nhà thì bé qua đời.

"Khi thông tin bé mất được tăng tải trên mạng, BV nhanh chóng thành lập hội đồng chuyên môn để đánh giá sự việc và kết luận bé bị động kinh bệnh não sinh động do căn nguyên gen.

Hội đồng chuyên môn cũng ghi nhận các BS điều trị đúng phát đồ và tư vấn đầy đủ, rõ ràng tình trạng bệnh lý của bé với người nhà. Một khi bị bệnh lý có liên quan bất thường về gen thì khó có thể điều trị” – BS Đạt chia sẻ thêm.

Theo PL TP.HCM

comment Bình luận

largeer