Sinh ba cùng trứng: Trường hợp hiếm gặp ở Nghệ An

22/07/2015 17:25

Vào khoảng 16h00 ngày 16/7, một ca sinh ba cùng trứng hiếm gặp đã xảy ra tại phường Nghi Thu, thị xã Cửa Lò, Nghệ An. Gia đình anh Phùng Thế Tài chào đón 3 “thiên thần” nhỏ có mã ADN, đặc điểm và hình dạng bên ngoài giống hệt như nhau như một đặc ân trời ban.

Một trường hợp hiếm gặp sinh ba cùng trứng đã xảy ra ở Nghệ An

Một trường hợp hiếm gặp sinh ba cùng trứng đã xảy ra ở Nghệ An

Theo số liệu thống kê, tỷ lệ xảy ra những ca sinh ba cùng trứng nằm trong khoảng 1/60 nghìn cho đến 1/200 triệu trường hợp. Những ca sinh ba được biết đến phần lớn là khác trứng. Sinh ba cùng trứng hình thành khi một trứng duy nhất được thụ tinh bởi một tinh trùng duy nhất và hợp tử đã được thụ tinh này phân chia thành ba hợp tử riêng biệt.

Một khả năng khác là trứng đã được thụ tinh phân chia thành hai và sau đó một trong hai phần đó tự phân chia một lần nữa. Quá trình phân tách này xảy ra ngay sau khi thụ tinh và thậm chí trước phụ nữ nghi ngờ mình đang có thai. Quá trình này hoàn toàn không bị ảnh hưởng bởi người mẹ hay người cha. Đó là sự may mắn tự nhiên.

Sinh ba cùng trứng rất hiếm gặp chỉ khoảng 1/60 nghìn cho đến 1/200 triệu trường hợp

Sinh ba cùng trứng rất hiếm gặp chỉ khoảng 1/60 nghìn cho đến 1/200 triệu trường hợp

Theo Tuổi trẻ đưa tin, chiều ngày 16/7, sản phụ Chế Thị Huyền (21 tuổi) đã nhập viện trong tình trạng mang bầu 3 thai 36 tuần tuổi. Sau khi khám thai, các bác sĩ quyết định tiến hành mổ sinh để đảm bảo an toàn cho cả sản phụ và thai nhi.

Ca mổ sinh được thực hiện rất thành công. Vào 160h00 ngày 16/7, gia đình Phùng – Huyền vui mừng chào đón 3 cô công chúa nhỏ, giống nhau y đúc. Ba bé gái lần lượt với cân nặng: 2,2 kg, 2,1 kg và 1,4 kg chào đời khỏe mạnh trong niềm vui hạnh phúc của gia đình nội ngoại sản phụ Huyền và các bác sĩ bệnh viện.

Gia đình anh Phùng vui mừng chào đón ba bé gái sinh cùng trứng

Gia đình anh Phùng vui mừng chào đón ba bé gái sinh cùng trứng

Các bác sĩ tại bệnh viện cho biết, sau gần 1 tuần chăm sóc, theo dõi chặt chẽ, sức khỏe của chị Huyền và ba bé gái đã ổn định. Đến nay, chị Huyền đã có nhiều sữa, các bé bú tốt, mỗi bé bú 20ml sữa/lần, ngày 8 lần bú. Sáng ngày hôm nay 22/7, gia đình đã làm được xuất viện về nhà.

Các bác sĩ tận tình chăm sóc 3 thai nhi được sinh ba cùng trứng

Các bác sĩ tận tình chăm sóc 3 thai nhi được sinh ba cùng trứng

Người nhà chị Huyền cho biết đây là lần sinh đầu của vợ chồng chị Chế Thị Huyền và anh Phùng Thế Tài sau khi cưới nhau năm 2014. Ngày biết mình mang đa thai, chị Huyền được các bác sĩ tư vấn cách ăn uống, chăm sóc thai nhi và các mối nguy hiểm có thể gặp phải trong thời gian mang thai và sinh nở.

Chị Huyền thường xuyên được các bác sĩ khoa sản - Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thăm khám, theo dõi thai kỳ chặt chẽ tới ngày sinh nở an toàn.

comment Bình luận

largeer