Số ca Covid-19 mới trên toàn cầu lần đầu tiên tăng sau 7 tuần

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm qua (1/3) cho biết, số ca mắc Covid-19 mới trên toàn cầu trong tuần qua đã lần đầu tiên tăng sau 7 tuần.
02/03/2021 10:43

Theo Reuters, trong cuộc họp báo ngày 1.3, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo, số ca mắc COVID-19 mới trên toàn cầu trong tuần trước lần đầu tiên tăng trở lại trong vòng 7 tuần.

Bà Maria Van Kerkhove, Trưởng nhóm kỹ thuật của WHO về COVID-19, phát biểu trong họp báo cho biết: “Chúng ta cần phải có một cảnh báo nghiêm khắc cho tất cả rằng: Virus này sẽ bùng phát trở lại nếu chúng ta cho phép nó. Và chúng ta không thể để điều đó xảy ra".

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, sự gia tăng các ca lây nhiễm là "đáng thất vọng nhưng không đáng ngạc nhiên" và kêu gọi các nước không nới lỏng các biện pháp chống dịch.

tedros-2020-wha-1400x700-06171743

Còn quá sớm để các quốc gia phó mặc cho các chương trình tiêm chủng và từ bỏ các biện pháp khác, ông nói: "Nếu các quốc gia chỉ dựa vào vaccine, họ đang mắc sai lầm. Các biện pháp y tế công cộng cơ bản vẫn là nền tảng ứng phó đại dịch COVID-19".

Ông Tedros lưu ý rằng, Ghana và Bờ Biển Ngà hôm 1.3 đã trở thành những quốc gia đầu tiên bắt đầu tiêm chủng cho người dân bằng các liều vaccine do chương trình COVAX cung cấp.

Nhưng ông cũng chỉ trích các nước giàu tích trữ vaccine, nói rằng lợi ích của tất cả mọi người là những người dễ bị tổn thương phải được bảo vệ trên toàn thế giới.

Tổng Giám đốc Tedros cho biết: “Thật đáng tiếc khi một số quốc gia tiếp tục ưu tiên tiêm chủng cho những người trẻ khỏe mạnh hơn, có ít có nguy cơ mắc bệnh hơn trong dân số của họ, trước cả các nhân viên y tế và người lớn tuổi ở những quốc gia khác”.

Theo Tiến sĩ Mike Ryan, chuyên gia khẩn cấp hàng đầu của WHO, cuộc chiến toàn cầu chống lại virus SARS-CoV-2 hiện đang ở trạng thái tốt hơn so với 10 tuần trước - trước khi bắt đầu triển khai vaccine. Nhưng còn quá sớm để nói rằng virus đang trong tầm kiểm soát.

"Vấn đề là chúng ta đang kiểm soát virus và virus đang kiểm soát chúng ta. Và ngay bây giờ virus đang được kiểm soát rất nhiều", ông Ryan cho hay.

Theo Lao động

Từ khóa Từ khóa:
WHO Covid-19
comment Bình luận

largeer