Sở Y tế vào cuộc kiểm tra sản phẩm của Công ty ADA và các cơ sơ kinh doanh sản phẩm không đảm bảo chất lượng

Sau loạt bài viết “Nhiều sản phẩm của Công ty ADA không phép, nghi vấn chứa chất cấm gây hại cho da; Sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, chứa chất cấm gây tổn hại cho sức khỏe người tiêu dùng”. Sở Y tế Hà Nội vào cuộc.
31/08/2023 07:08

Như chúng tôi đã thông tin về trường hợp chị Hằng – Hà Nội, mua và dùng sản phẩm ANTI ACNE 10+, ANTI BLEMISH để trị mụn. Sau 2 ngày sử dụng xuất hiện tình trạng da bị ngứa, rát…mang sản phẩm đi kiểm nghiệm thì phát hiện sản phẩm có chứa chất cấm độc hại Corticoid, và nhiều nghi vấn các sản phẩm khác không phép, có dấu hiệu không đảm bảo chất lượng.

ada-1-0052

Kết quả kiểm nghiệm chị Hằng gửi cho thấy sản phẩm có chất Dexamethasone là một nhóm chất Corticoid. Loại chất độc bảng B đã bị Bộ Y tế cấm.

Tiếp đó, Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng đã có công văn, kèm danh sách các cơ sở đang hoạt động kinh doanh sản phẩm của Công ty ADA gửi đến các Sở Y tế. Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của báo chí, đại diện phụ trách Phòng quản lý dược, Phòng quản lý hành nghề của Sở Y tế cho biết sẽ phối hợp kiểm tra và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật nếu phát hiện hành vi vi phạm, và đề nghị Tạp chí gửi công văn đề nghị Quản lý thị trường vào cuộc để Sở Y tế phối hợp liên ngành.

Ghi nhận thực tế cho thấy, các sản phẩm của Công ty ADA không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, khi Công ty ADA không thể cung cấp cho phóng viên được giấy phép lưu hành của các sản phẩm, như phóng viên đã trao đổi với người đại diện của công ty là ông Nguyễn Tuấn Anh – Phó giám đốc Công ty ADA Group đã không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ của các sản phẩm SUPERFAST, NANO MELASMA, S10 WHITE.

ADA_4

Theo đó, bộ sản phẩm siêu vi đa tầng NANO MELASMA gồm 7 sản phẩm trong cùng một hộp, mỗi sản phẩm có thành phần, công dụng khác nhau; Bộ sản phẩm S10 WHITE gồm 4 sản phẩm trong cùng một hộp, thành phần công dụng của 4 sản phẩm cũng hoàn toàn khác nhau. Theo nguyên tắc, quy định của luật thì mỗi sản phẩm này đều phải được kiểm tra, thẩm định tính an toàn, hiệu quả ... và cấp phép lưu hành cho từng loại, đồng thời các sản phẩm phải đảm bảo chất lượng, thành phần, xuất xứ rõ ràng như hồ sơ công bố đã nộp cho cơ quan y tế trước khi lưu hành ngoài thị trường.

Thế nhưng thực tế thì không, khi các sản phẩm trong cả 2 bộ NANO MELASMA, S10 WHITE đều không có số lô sản xuất, không có ngày sản xuất và hạn sử dụng, không có thông tin đơn vị chịu trách nhiệm chất lượng sản phẩm. Thêm vào đó, cả Sở Y tế Thành phố Hà Nội, Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Mình và Sở Y tế tỉnh Long An đều khẳng định “chúng tôi không cấp phép lưu hành cho bộ sản phẩm nào mang tên NANO MELASMA, S10 WHITE mà trong đó chứa 4 sản phẩm, 7 sản phẩm như vậy. Càng không cấp phép lưu hành cho sản phẩm nào mang tên siêu vi đa tầng, trị nám ….”.

Vậy thực hư những sản phẩm của Công ty ADA được sản xuất ở đâu, xuất xứ ra sao? Sản phẩm có đảm bảo tính an toàn như quảng cáo hay không?, các cơ sở kinh doanh spa thuộc hệ thống của Công ty ADA có được cấp phép hoạt động hay không?

Sức Khỏe Cộng Đồng sẽ tiếp tục thông tin….!

Hoa Trần

comment Bình luận

largeer