Sốc ma túy là gì và cách xử lý người sốc ma túy

Tình trạng sốc ma túy ở giới trẻ diễn ra khá phổ biến, nó có thể khiến bệnh nhân bị hôn mê, bất tỉnh và nhanh chóng dẫn đến tử vong.
25/11/2020 15:04

Sốc ma túy là gì?

Sốc ma túy là tình trạng sử dụng ma túy quá liều, vượt quá mức chịu đựng của cơ thể. Các biểu hiện của sốc ma túy như lừ đừ, da tái xanh, vã mồ hôi; thở chậm, nhịp tim không đều; hạ thân nhiệt...

Ông La Đức Cương, nguyên giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương chia sẻ với báo chí, phần lớn bệnh nhân bị sốc ma túy có biểu hiện hoang tưởng bộc phát và nhanh, không có triệu chứng báo trước. Có người dùng một thời gian ngắn, một vài lần đã bị tình trạng này. 

Ma tuý kích thích vào các cơ quan, hệ tuần hoàn, hệ thần kinh, hệ tiêu hoá… của cơ thể và khiến bệnh nhân có thể tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời. Lý do sốc ma túy nhanh dẫn đến tử vong là:

Thứ nhất đó là do độc tính của thuốc. Đây là những loại thuốc trực tiếp tác động đến hệ thần kinh trung ương, gây mất kiểm soát nhận thức và làm rối loạn hoạt động của các cơ quan đảm bảo chức năng sống của cơ thể như suy hô hấp, suy tuần hoàn và hầu như toàn bộ các cơ quan khác trong cơ thể như gan, thận, ruột, lách, tụy, huyết học. Bệnh nhân có thể đột tử do nhồi máu cơ tim, do loạn nhịp tim, sốc nặng, toan máu nặng...

soc-ma-tuy-da-khong-cuu-duoc-vi-sao1537455797

Thứ hai là sản phẩm thường kết hợp hai - ba loại ma túy để tăng độ “phê” cho người sử dụng dẫn đến độc tính tăng cao. Hơn nữa, ma túy đá thường được sử dụng đường uống, đại đa số đã có sử dụng rượu bia trước đó nên thuốc vào máu nhanh, tăng độc tính.

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, phụ trách Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, trước đây việc sử dụng heroin rất phổ biến, nhưng những năm trở lại, người chơi đang có xu hướng sử dụng những loại ma túy mới. Đáng chú ý là ma túy có almetamin dưới dạng kẹo, đá, lắc rất nguy hiểm do đây là một chất độc bị cấm dùng trong y tế, việc sản xuất cũng rất phức tạp. Trước đây, các ca nhập viện vì ma túy đá tại trung tâm chủ yếu là bệnh nhân loạn thần, ảo giác, kích thích không ghi nhận tử vong, nhưng giờ bệnh nhân nặng hơn, hôn mê, co giật, loạn nhịp tim, huyết áp, tính mạng bị đe dọa.

Cấp cứu người bị ngất do dùng ma túy quá liều

Những bệnh nhân ngộ độc ma tuý đá nặng không được điều trị kịp thời, không khống chế được bằng thuốc cắt cơn giật, có thể tử vong do tăng thân nhiệt hơn 40 độ C, có thể tới 42 độ C, hoặc do chảy máu trong não.

- Khi thấy người bị ngất vì dùng quá liều, bạn không được bỏ mặc người bị ngất lại một mình vì người đó có thể vì ngạt thở hoặc tim ngừng đập. Cần cấp cứu người bị ngất đồng thời gọi người hỗ trợ để cùng cấp cứu và mời cán bộ y tế hoặc đơn vị cấp cứu nơi gần nhất.

- Phát hiện người bị ngất: Người vừa tiêm chích ma tuý xong thì lơ mơ, đờ đẫn rồi mê đi, xỉu đi.

- Quan sát xem người đó còn thở không: bằng cách nhìn xem lồng ngực và bụng người đó có di động lên xuống hay không, hoặc đặt tay lên bụng và ngực để xem có di động không. Ngoài ra có thể ghé tai vào tim hay để một nhúm tóc nhỏ (nếu có tốt nhất vẫn là một ít sợ bông gòn) gần lỗ mũi xem nhúm tóc có lung lay hay không. Nếu không lay động có nghĩa người ấy đã không còn thở.

ma_tuy

Để cứu người bị sốc ma túy trong thời gian chờ xe cấp cứu hoặc nhân viên y tế đến hỗ trợ, người dân cần cố gắng duy trì hơi thở cho người bệnh bằng cách nới lỏng quần áo, khai thông đường thở bằng cách lấy những vật có trong miệng, mũi và đặt họ vào nơi thoáng mát và nằm ở tư thế hồi sức (tư thế nằm nghiêng và co một chân).

Nếu người bị sốc ma túy đã ngừng thở nhưng mạch vẫn còn đập, cần tiến hành hô hấp nhân tạo bằng cách đặt tay lên vùng giữa ngực của người bị sốc, đặt một tay lên bàn tay kia ấn xuống 30 lần cho đến khi có sự trợ giúp của nhân viên y tế hoặc người bệnh có thể tự thở trở lại. Lưu ý, không tự ý chích thuốc hoặc cho người bệnh ăn uống bất cứ thứ gì.

Vân Ngọc (tổng hợp)

 

comment Bình luận

largeer