Sự khác nhau giữa thuốc mỡ, kem, lotion và gel là gì?

Khi tìm kiếm một loại kem dưỡng ẩm hoặc điều trị cho da, bạn có thể sẽ bắt gặp bốn loại sản phẩm: thuốc mỡ, kem, sữa dưỡng và gel. Mỗi loại phục vụ một mục đích khác nhau do các chất của nó, cũng như tỷ lệ nước và dầu.
27/10/2020 17:52

Lựa chọn giữa thuốc mỡ, kem, lotion hoặc gel tùy thuộc vào những gì bạn đang điều trị. 

Sự khác biệt giữa kem và thuốc mỡ là gì?

Kem và thuốc mỡ có thể là thuốc hoặc mỹ phẩm. Sự khác biệt chính giữa hai loại này là tỷ lệ giữa dầu và nước. Trong khi kem có thành phần dầu và nước bằng nhau, thuốc mỡ có khoảng 80% dầu .

Kem

Do chứa thành phần nước nên kem dễ dàng hấp thụ vào da. Điều này có thể làm cho chúng trở nên lý tưởng cho các khu vực điều trị rộng rãi. Đồng thời, hàm lượng dầu đáng mơ ước nếu bạn có làn da khô, phát ban hoặc tổn thương da vì sản phẩm vẫn nằm trên bề mặt da của bạn để bảo vệ chống mất độ ẩm.

Là kem dưỡng ẩm hàng ngày, kem thường được bán trong lọ. Các loại kem điều trị, chẳng hạn như hydrocortisone cho vết cắn và phát ban, có thể có dạng tuýp để sử dụng chính xác hơn.

kem-boi-da-chua-magie-tot-cho-nguoi-bi-cao-huyet-ap

Thuốc mỡ

Trong tất cả các sản phẩm dùng cho da, thuốc mỡ có chứa hàm lượng dầu cao nhất. Mục đích của chúng là có tác dụng che phủ, có nghĩa là chúng ở trên da, thay vì được hấp thụ ngay lập tức. Điều này giúp bảo vệ nhiều hơn chống lại sự mất độ ẩm và các yếu tố như không khí khô. Các thành phần phổ biến được tìm thấy trong thuốc mỡ bao gồm dầu khoáng và dầu mỏ.

Thuốc bôi ngoài da, chẳng hạn như thuốc kháng sinh cho bệnh nhiễm trùng hoặc corticosteroid cho bệnh vẩy nến, có thể lý tưởng ở dạng thuốc mỡ vì chúng không bay hơi khỏi da, đảm bảo sản phẩm hấp thụ tối đa. Da cực khô cũng có thể được hưởng lợi từ kem dưỡng ẩm ở dạng thuốc mỡ do những lợi ích tương tự.

Kem dưỡng da là gì?

Kem và kem lót thường được coi là những sản phẩm giống nhau, nhưng chúng có tác dụng trang điểm hoàn toàn khác nhau. Trong khi kem có một nửa nước và một nửa dầu, kem dưỡng da chứa hầu hết là nước và rất ít dầu. Một số loại kem dưỡng da cũng có thể chứa cồn.

Điều này có nghĩa là kem dưỡng da có độ đặc loãng hơn nhiều so với các sản phẩm dạng kem. Một số loại kem dưỡng thậm chí không chứa dầu nên rất lý tưởng cho các loại da hỗn hợp, da dầu hoặc da bị mụn.

Kem lót rất lý tưởng cho trang điểm hàng ngày, đặc biệt nếu bạn có làn da dầu điển hình. Các sản phẩm này hấp thụ nhanh chóng vào da mà không có bất kỳ dư lượng nào. Nếu bạn có cả da dầu  da nhạy cảm, hãy nhớ chọn loại kem dưỡng da không chứa cồn, nước hoa hoặc chất bảo quản có thể gây kích ứng da của bạn.

20200520_045921_716116_abb.max-800x800

Gel là gì?

Các sản phẩm gel được làm từ sự kết hợp của xenlulo, nước và rượu. Các sản phẩm không chứa dầu này phù hợp nhất với các loại da cực kỳ nhờn vì bạn vẫn sẽ nhận được độ ẩm cần thiết mà không có bất kỳ chất cặn bã nào sẽ để lại dầu thừa trên da. Bạn cũng có thể thấy gel được ưa chuộng hơn như kem dưỡng ẩm cho da mặt trong những tháng mùa hè nóng ẩm.

Nếu bạn đã từng bị cháy nắng, bạn có thể đã sử dụng gel nha đam. Loại này thường không chứa cồn, nhưng một số phiên bản có chứa nước hoa. Giống như các loại sản phẩm gel khác, nha đam hấp thụ nhanh chóng. Thành phần axit salicylic tự nhiên trong lô hội có tác dụng làm khô da. Gel cũng đủ mỏng để thoa lên lông mặt và cơ thể.

Bạn cũng có thể tìm thấy các sản phẩm kết hợp gel-lotion. Những chất này đi trên da giống như kem dưỡng da.

Những người có làn da khô có thể không được hưởng lợi nhiều từ gel vì gel được hấp thụ quá nhanh mà không tạo ra hàng rào độ ẩm trên da. Đọc kỹ nhãn sản phẩm nếu bạn có làn da nhạy cảm và tránh bất kỳ sản phẩm gel nào có cồn hoặc nước hoa.

Lựa chọn sản phẩm bôi phù hợp tùy thuộc vào loại da của bạn, cũng như lượng nước và dầu của sản phẩm. Thuốc mỡ chứa nhiều dầu nhất nên chúng trở thành lựa chọn tốt nhất cho làn da cực kỳ khô nứt. Kem có một ít dầu, trong khi kem dưỡng và gel chứa nhiều nước hơn.

Có thể mất một chút thời gian thử và sai cho đến khi bạn tìm được sản phẩm phù hợp với loại da của mình. Nếu bạn vẫn chưa hài lòng với kết quả, hãy đến gặp bác sĩ da liễu để được tư vấn.

Phạm Huyền (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer