Tác dụng của rượu Nấm linh chi và cách ngâm rượu Nấm linh chi

Tác dụng của rượu Nấm linh chi và cách ngâm rượu Nấm linh chi, Nấm linh chi là loại thuốc quý có từ thiên nhiên có tác dụng bổ trợ cơ thể và tăng cường sức khoẻ. Nấm linh chi ngâm rượu được nhiều người áp dụng bởi khi ngâm với rượu các thành phần sẽ hoà tan tốt cho người uống.
26/03/2017 23:00

Tác dụng của rượu Nấm linh chi và cách ngâm rượu Nấm linh chi

Nấm linh chi có tên gọi khác là Tiên thảo, Nấm trường thọ, Vạn niên nhung và có tên khoa học là Ganoderma lucidum.

Nấm linh chi được dùng làm thuốc chữa bệnh. Chúng có tác dụng giải độc bảo vệ gan, tiêu đờm, lợi niệu, ích vị ngoài ra Nấm linh chi còn có tác dụng phòng chống bệnh ung thư, chống lão hoá và làm tăng tuổi thọ.

Tac dung cua ruou Nam linh chi va cach ngam ruou Nam linh chi 2

Tác dụng của rượu Nấm linh chi, Nấm linh chi có tên gọi khác là Tiên Thảo, Nấm trường thọ hay Vạn niên

Trong Nấm linh chi có chứa các hoạt chất tốt cho sức khoẻ như: Germanium, acid ganoderic, acid ganodermic, acid oleic, ganodosteron, ganoderans, adenosin, beta-D-glucan. Theo các nhà nghiên cứu cho biết Nấm linh chi được xếp vào loại siêu thượng phẩm hơn cả Nhân sâm.

Theo y học cổ truyền, Nấm linh chi có vị nhạt, tính ấm, giúp bổ cường tráng, bổ can chí, an thần, tăng cường trí nhớ.

Nấm linh chi bao gồm có 6 loại, đó là Nấm linh chi đỏ, đen, xanh da trời, trắng, vàng và tím. Trong 6 loại này, có linh chi đen và đỏ được coi là có tác dụng trị liệu tốt nhất và được dùng nhiều nhất hiện nay.

Tác dụng của Nấm linh chi

1. Chống ung thư

Chất germanium ngăn chặn ưng thư trong cơ thể vì nó loại trừ và kìm hãm sự tăng trưởng của tế bào ung thư làm sản sinh phong phú các loại vitamin, chất khoáng, đạm cần cho cơ thể.

Tac dung cua ruou Nam linh chi va cach ngam ruou Nam linh chi

Tác dụng của rượu Nấm linh chi, Nấm linh chi có tác dụng trong phòng chống ung thư

2. Đối với hệ bài tiết

Nhóm sterois trong nấm linh chi có tác dụng giải độc gan, bảo vệ gan ngừng tổng hợp cholesterol, trung hòa vi rút ức chế nhiều loại vi khuẩn gây bệnh nên có hiệu quả tốt đối với bệnh về gan mật như viêm gan, xơ gan, gan nhiềm mỡ

3.Phòng chữa bệnh tiểu đường

Nấm có chất Polysacchanride làm khôi phục tế bào tiểu đảo tuyến tụy và từ đó thúc đẩy quá trình tiết insulin, cải thiện cơ bản nhiều năng insulin (là nguyên nhân chín gây ra bệnh đái đường) làm giảm đường huyết trong máu người mắc bệnh tiểu đường.

4. Tác dụng với da

Giúp cơ thể bài tiết các độc tố trong cơ thể, có tác dụng loại bỏ các sắc tố lạ trên da làm cho da dẻ đẹp, hồng hào, chống các bệnh ngoài da như dị ứng, trứng cá.

5. Đối với hệ thần kinh

Làm giảm mệt mỏi, trấn tĩnh, hỗ trợ thần kinh. Giúp thư giãn thần kinh, làm giảm ảnh hưởng của Caffeine và làm thư giãn bắp thịt. Dùng Nấm linh chi để trị chứng đau đầu, mất ngủ, thần kinh suy nhược, stress gây lo âu căng thẳng sẽ có hiệu quả tốt.

6. Tăng cường hệ miễn dịch

Tăng cường hoạt động của hệ thống miễn dịch và kháng siêu vi, giúp cơ thể luôn tươi trẻ và tăng tuổi thọ. Trong điều trị viêm gan siêu vi, Nấm linh chi có tác dụng nâng cao hoạt tính của đại thực bào và lympho bào nhờ tăng chức năng sản xuất interferon trong cơ thể. Làm sản sinh phong phú các loại vitamin, chất khoáng, chất đạm cần thiết cho cơ thể.

7. Chống dị ứng nhờ các Acid Ganoderic

Nấm linh chi tác dụng như một chất oxy hóa khử các gốc tự độc trong cơ thể chống lão hóa, chống ung thư, bảo vệ và chống ảnh hưởng của các tia chiếu xạ. Nấm cũng có tác dụng giúp cơ thể thoải loại nhanh các chất độc kể cả các kiềm loại nặng.

Tac dung cua ruou Nam linh chi va cach ngam ruou Nam linh chi 3

Tác dụng của rượu Nấm linh chi, Nấm linh chi có chứa Acid Ganoderic giúp chống dị ứng

8. Tốt cho hệ tuần hoàn

Chống nhiễm mỡ, xơ mạch và các biến chứng (bệnh xơ vữa động mạch vành). Có tác dụng đặc biệt trong việc loại trừ chất cholesterol trong máu và các thành mạch, trợ tim, lọc sạch máu, làm giảm cholesterol, giảm xơ cứng thành động mạch, thúc đẩy quá trình lưu thông máu, tăng cường tuần hoàn máu.

9. Ổn định huyết áp

Làm giảm huyết áp, điều hòa và ổn định huyết áp, có tác dụng rất tốt cho những bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường kèm theo huyết áp cao. Giảm mệt mỏi, hỗ trợ thần kinh, chống đau đầu và tứ chi, điều hòa kinh nguyệt.

10. Tốt cho hệ tiêu hóa

Linh chi làm sạch ruột, thúc đẩy hệ tiêu hóa, nên chống táo bón mãn tính và tiêu chảy.

Cách ngâm rượu Nấm linh chi

Nấm linh chi ngâm rượu có thể để lâu ngày, có tác dụng rất tốt với những người bị bệnh liên quan đến gan, khớp, thận,...

Tac dung cua ruou Nam linh chi va cach ngam ruou Nam linh chi 4

Cách ngâm rượu Nấm linh chi, Nấm linh chi ngâm rượu để lâu ngày tốt cho những người có bệnh về gan, khớp, thận...

Nguyên liệu để ngâm rượu:

- 3 tai nấm linh chi còn nguyên tai

- 30g nụ nấm linh chi khô

- 30g nấm linh chi thái lát

- 3l rượu nếp trắng có nồng độ khoảng 30 - 40 độ (có thể thay bằng rượu vang)

- Hũ thuỷ tinh cỡ lớn

Cách ngâm:

Rửa sạch hũ thuỷ tinh đem phơi cho thật khô ráo.

Cho khoảng 100g nấm linh chi vào hũ thuỷ tinh cùng với 3l rượu.

Đậy nắp hũ thật kín để nơi thoáng mát sau 7 ngày cho các thành phần dược tính trong nấm linh chi được hoà tan. Mỗi ngày uống khoảng 100ml chia làm 2 lần uống.

Lưu ý: Người lớn tuổi đau nhức xương khớp nên uống trước khi đi ngủ giúp giảm đau nhức và ngủ ngon hơn, không nên uống rượu nấm linh chi khi đang bị bệnh đau dạ dày, lúc bụng đói , cẩn thận không được uống quá liều vì rượu nấm linh chi dùng để chữa bệnh nếu uống quá liều lượng sẽ gây nóng gan ,suy thận.

Ngoài ra, còn có một số cách ngâm rượu Nấm linh chi khác:

Rượu nấm linh chi nhân sâm

Cho 75g nấm linh chi thái lát với 25g nhân sâm, đường phèn 150g, rượu trắng 500ml ngâm các vị trên trong rượu khoảng 20 ngày, mỗi ngày khoảng 15-20ml.

Khi cạn rượu thì cho thêm đường phèn và 500ml rượu trắng để dùng tiếp đến khi hết mùi. Rượu nấm linh chi nhân sâm có công dụng bổ phế khí, chữa ho lâu ngày, hen suyễn do suy nhược cơ thể, người cao tuổi bị viêm khí quản mãn tinh.

Rượu nấm linh chi đản sâm

Nấm linh chi thái lát 30g, đản sâm 15g, tam thất 10g ngâm với rượu trắng 500ml. khoảng 15 ngày là dùng được, mỗi ngày dùng 15 – 20ml vào buổi tối muộn. Khi ngâm nên thỉnh thoảng lắc bình. Rượu nấm linh chi đản sâm có tác dụng hoạt huyết hóa ứ, ích tinh thân, trị hư nhược. Tốt cho những người bị suy nhược thần kinh, chữa chứng mất ngủ, chứng ứ huyết, não thiếu dưỡng khí gây nên chóng mặt mệt mỏi.

Tac dung cua ruou Nam linh chi va cach ngam ruou Nam linh chi 5

Cách ngâm rượu Nấm linh chi, Nấm linh chi còn được ngâm rượu cùng với một số dược liệu khác

Rượu nấm linh chi long nhãn

Cho 100g linh chi cùng với 50g long nhãn, hoàng tinh chế 100g, hà thủ ô chế 100g, sâm 50g, hoàng kì 50g, đương quy 50g , thục địa 50g, trần bì 25g , sơn dược (củ mài) 25g, táo tàu 25g…tất cả 13 vị trên tán nhỏ rồi cho vào bình, đổ ngập rượu sau một thời gian chắt lấy rượu thuốc ra uống.

Hoà thêm 500g đường phèn, thêm rượu vào đến khi đủ khoảng 7 lít. Rượu linh chi long nhãn có tác dụng bổ khí huyết, tăng cường chức năng tiêu hóa và hô hấp, bổ thận, bảo vệ gan. Sử dụng khi cơ thể suy nhược, phụ nữ sau khi sinh gầy yếu, thiết máu, tóc bạc sớm.

Theo Đông y rượu được ngâm với các loại dược liệu có tác dụng bổ huyết và thông kinh mạch, rất thích hợp cho người cao tuổi mắc bệnh lí mãn tính điều trị dài ngày. Việc ngâm ủ lâu rượu với Nấm linh chi sẽ làm cho các thành phần bổ dưỡng trong linh chi tan đều người uống không bị đau đầu. Nếu dùng ở mức độ vừa phải nó sẽ là loại thức uống bổ dưỡng.

comment Bình luận

largeer