Tác dụng "vàng" của rau chùm ngây đối với trẻ ăn dặm

Rau chùm ngây chứa nhiều chất dinh dưỡng, vô cùng có lợi cho sức khỏe của bé. Cha mẹ nên bổ sung chùm ngây vào thực đơn ăn dặm hằng ngày để bé phát triển toàn diện.
01/12/2020 15:45

Cây chùm ngây là gì?

Chùm ngây hay còn gọi là cây ba đậu dại có tên khoa học là Moringa oleifera thuộc họ Moringaceae. Đây là loại cây thân gỗ nhỏ, phần lá, thân đều sử dụng được. 

Cây chùm ngây phân bố chủ yếu ở các nước nhiệt đới và cận nhiệt đới. Cây thường được trồng rải rác ở các tỉnh phía Nam nước ta như Đà Nẵng, Quảng Nam, Nha Trang, Phan Thiết và Kiêng Giang (Phú Quốc).

Mỗi bộ phận của cây chùm ngây đều chứa các thành phần hóa học khác nhau. Vỏ cây chùm ngây: Bao gồm các thành phần hóa học như chất gôm (galactose, arabinose và acidýglucuronic), -sitosterol và benzylanin. Rễ cây chùm ngây: Chứa hoạt chất glucosinolate như 4 (-L-rhamnosyloxy)-benzyl glucosinolate)

chum ngya

Hình minh họa.

Lá chùm ngây: Chứa các hoạt chất chống oxy hóa như flavonoid và phenolic (kaempferol, gallic acid, kaempferol 3–O––rhamnoside, rutin, syringic acid và quercetin 3–O– –glucoside). Ngoài ra, lá cây còn chứa các thành phần như chất gôm và 2 alcaloid bao gồm moringinin và moringi. Hoa chùm cây: Polysaccharid là thành phần hóa học chính được tìm thấy trong hoa cây chùm ngoài. Hạt chùm ngây: Chứa các hoạt chất như glucosinolate và peptid. Toàn thân: Chứa thành phần hóa học chính là pterygospermin

Tác dụng của lá chùm ngây với trẻ ăn dặm

Rau chùm ngây có hình dáng giống như rau ngót, có màu xanh thẫm. Khi trẻ ăn dặm, rau chùm ngây được cho là loại thực phẩm vô cùng có lợi giúp bé ăn ngon và cung cấp đầy đủ dinh dưỡng.

an dam

Rau chùm ngây tốt cho bé ăn dặm. Hình minh họa.

Theo nhiều kết quả nghiên cứu, lá chùm ngây tươi có chứa lượng vitamin C gấp 7 lần cam, lượng vitamin A gấp 4 lần cà rốt, canxi gấp 4 lần sữa, sắt gấp 3 lần cải bó xôi, đạm gấp đôi trong sữa chua và potassium gấp 3 lần trong chuối. 

Chùm ngây chứa hơn 90 chất dinh dưỡng tổng hợp, gồm: vitamin A, các vitamin nhóm B (B1, B2, B3, B5, B6, B9), vitamin C, các loại khoáng chất: canxi, sắt, ma-giê, kẽm, chất béo, chất đạm… 

Do đó, cho trẻ ăn chùm ngây vô cùng tốt cho sức khỏe, giúp bổ sung vitamin toàn diện, giúp xương chắc khỏe, kích thích tiêu hóa, tăng sự hoạt động của não bộ và tăng sức đề kháng của trẻ.

Nếu như sữa được biết đến là nguồn cung cấp nhiều canxi nhất thì hàm lượng canxi trong rau chùm ngây sẽ cao hơn trong sữa. Trong 100ml sữa chỉ chứa 100mg canxi, còn trong rau chùm ngây thì 100g rau chứa tới 185mg canxi. Không những thế, khả năng chống viêm, giảm đau và phục hồi hệ cơ và xương có trong rau chùm ngây giúp bé trong quá trình đi đứng, chạy nhảy có lỡ vấp ngã thì sẽ mau lành và giúp bé giảm đau.

Trong 100g chùm ngây có chứa tới 337mg kali, đây là một khoáng chất thiết yếu cho sự phát triển toàn diện của não bộ. Theo các nghiên cứu, rau chùm ngây có hàm lượng chất xơ hoàn tan và không hòa tan cao. Chính nhờ hoạt chất này, chúng có tác dụng thúc đẩy nhu động ruột, giảm chứng táo bón.

Đây cũng là loại rau cứu tinh giúp bổ sung sắt cho bé. Cứ 100 gram bột lá chùm ngây khô giúp bổ sung khoảng 28 mg sắt.

Với thành phần dinh dưỡng cao như đã nêu, cha mẹ cần cho bé ăn loại rau này một cách hợp lý. Theo khuyến cáo của các chuyên gia, lượng sử dụng cây chùm ngây an toàn là khoảng 6g/ ngày trong vòng 3 tuần. Không nên cho bé ăn vào buổi tối vì có thể gây mất ngủ. 

Ánh Dương (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer