Tác hại nguy hiểm từ việc sưởi than trong nhà

Vào mùa đông, nhiều gia đình thường có thói quen sưởi than, đặc biệt là sưởi than trong phòng. Đây là thói quen nguy hiểm có thể gây ra chết người.
03/12/2020 16:39

Mới đây, tại Quảng Bình vừa xảy ra một vụ việc hết sức thương tâm khiến 4 mẹ con thương vong do sưởi than dưới gầm giường.

Theo đó, vào sáng 3/12 , người thân của gia đình chị Trần Thị Thúy L. (SN 1989, trú thôn 3, xã Đồng Trạch, huyện Bố Trạch) cùng các 3 con là Dương Thị Hồng T. (SN 2011), Dương Đức H. (SN 2016) và đứa con út mới 1 tháng tuổi nằm bất động trên giường. Cả 4 người được xác định là ngạt khí do sưởi than trong phòng. Không may, 2 con lớn của chị T. đã tử vong, bé 1 tháng tuổi đang trong tình trạng hôn mê sâu còn người mẹ tiên lượng xấu. 

suoi than

4 người trong gia đình đã thương vong sau khi sưởi than trong phòng.(Hình minh họa)

Cách đây không lâu, vào ngày 19/11, một sản phụ mới sinh tại Gia Lai cũng bị ngạt khí dẫn đến tử vong do sưởi than.

Các vụ việc thương tâm liên quan sưởi than liên tiếp xảy ra cảnh báo người dân nên có những kiến thức an toàn về cách làm ấm cơ thể và các sưởi để không bị ngạt khí. Trước đây, theo quan niệm dân gian, sưởi than sau sinh nhằm mục đích giúp sản phụ giữ ấm và điều dưỡng lại sức khỏe nhưng đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm. Sau sinh, cơ thể người phụ nữ rất yếu ớt do bị mất máu nên khi sưởi than, khí độc trong than, đặc biệt là CO xâm nhập vào cơ thể càng cơ thể yếu hơn.

Thực tế khoa học đã chứng minh, sưởi than trong phòng kín tiềm ẩn vô cùng nhiều các tác hại nguy hiểm cho sức khỏe, đặc biệt là có thể gây tử vong như các trường hợp vừa nêu.

Trả lời trên các phương tiện báo chí, truyền thông, PGS. TS. Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết:

Khi sưởi than, nhiên liệu cháy sẽ sinh ra khí CO2. Nếu trong phòng kín, khí CO2 sẽ làm cho người trong phòng bị ngạt thở. Nhiều gia đình còn ủ lại than củi để sưởi ấm được lâu. Như vậy, nó không chỉ sinh ra khí CO2 mà quá trình cháy không hoàn toàn còn sinh ra khí CO, khí này có mức độ độc hại cao hơn rất nhiều so với khí CO2.

Nạn nhân khi hít phải khí này, nặng thì tử vong, nhẹ thì để lại di chứng thần kinh, tâm thần. Vì vậy, để phòng tránh những nguy hiểm cho sức khỏe, mọi người không nên sử dụng than củi hay các loại than khác để sưởi ấm, đặc biệt, không đốt than trong phòng kín.

Ánh Dương (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer