Tại sao trẻ hay mọc rôm vào mùa hè? Mẹo phòng tránh rôm sảy hiệu quả tại nhà

Vào mùa hè, trẻ hay bị nổi rôm sảy trên da gây ra tình trạng ngứa ngáy, khó chịu, trẻ quấy khóc, biếng ăn... Do đó, cha mẹ nên bỏ túi những mẹo trị và phòng tránh rôm sảy tại nhà cho trẻ ngay bây giờ.
12/04/2021 10:35

Tại sao trẻ hay bị rôm sảy vào mùa hè?

Rôm sảy, còn gọi là ban nóng, xảy ra khi mồ hôi bị ứ đọng và không thể thoát khỏi da, thường là trong thời tiết nóng hoặc ẩm ướt. 

Theo Bệnh viện Da liễu Trung ương, nhiệt độ nóng làm cơ thể phải điều nhiệt bằng cách tiết ra nhiều mồ hôi làm giảm nhiệt độ cơ thể, khi mồ hôi tiết ra quá nhiều, thêm vào việc các lỗ chân lông bị tắc do bụi bẩn, do nhiễm khuẩn làm cho mồ hôi bị ứ đọng trong ống tuyến bài tiết mồ hôi ở da hoặc ống tuyến bị vỡ gây rôm sảy. Chúng ta có thể thấy rõ rôm sảy thường hay xuất hiện vào mùa hè nóng nực, oi bức và ở các vùng da như trán, đầu cổ, ngực lưng…

rom say

Trẻ hay bị rôm sảy vào mùa hè. Hình minh họa.

Hơn nữa, ở trẻ, tuyến mồ hôi ở trẻ phát triển chưa hoàn chỉnh nên mồ hôi không có đường thoát ra ngoài, cộng với sự kích thích từ thời tiêt gây nên tình trạng bít tắc lỗ chân lông. Cộng vào đó, cha mẹ thường sợ trẻ sơ sinh bị lạnh nên mặc nhiều quần áo hoặc các loại quần áo có chất liệu không thấm hút mồ hôi, trẻ phải đóng bỉm nên gây ra sự nóng bức, cũng là nguyên nhân khiến rôm sảy phát triển mạnh mẽ. 

Ngoài ra, mùa hè còn được xem là thời điểm vi khuẩn phát triển mạnh. Một vài vi khuẩn thường trú ngoài da cũng có thể bài tiết chất nhờn làm bít các ống tuyến mồ hôi.

Thông thường, rôm sảy thường được chia ra làm 3 loại:

- Rôm dạng tinh thể (miliaria crystalina) do thượng bì bị sang chấn và mồ hôi tiết ra quá nhiều, thường xảy ra ở trẻ nhỏ do chậm phát triển các ống tuyến mồ hôi. Loại rôm sảy này không có viêm, thường xảy ra do sốt cao và không để lại sẹo.

- Rôm đỏ (miliaria rubra) hay xuất hiện ở thân mình, lưng hay bị hơn cả, vùng quần áo cọ xát vào da. Trẻ nhỏ hay bị ở các vùng cổ gáy, nách, bẹn và có thể bị ở các vùng da khác của cơ thể. Thể rôm đỏ hay bị biến chứng bội nhiễm, các biến chứng như chốc, viêm nang lông, nhọt do nhiễm tụ cầu vàng.

- Rôm sâu (miliaria profunda) do tuyến mồ hôi bị tổn hại nặng, thường sau khi bị rôm sảy đỏ kéo dài, tái đi tái lại nhiều lần. Theo các chuyên gia, rôm sâu có nguy cơ gây tổn hại vĩnh viễn tuyến mồ hôi.

Các phòng tránh rôm sảy cho bé tại nhà

Tạo môi trường thoáng mát cho trẻ, không cho trẻ tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời trong khoảng từ 10-15 giờ vì đây là thời điểm nắng nóng nhất, các tia UV hoạt động mạnh gây tổn thương cho da, thậm chí có thể gây ung thư da. 

tam be

Tắm cho bé giúp làm mát cơ thể. Hình minh họa.

Mặc quần áo thoáng mát, chất liệu thấm hút mồ hôi cho bé để làn da được thông thoáng. Không nên dùng bỉm vào mùa hè cho bé khi không cần thiết.

Tắm thường xuyên cho trẻ giúp cho cơ thể mát, da sạch sẽ, các lỗ chân lông không bị bịt kín. Có thể cho trẻ tắm nước lá như mướp đắng, rau má, sài đất, vỏ dưa hấu, lá đào, lá dâu… Tuy nhiên cần lựa chọn lá sạch, không phun thuốc trừ sâu và rửa sạch lá trước khi đun nước tắm để tránh gây ngộ độc cho da. Sau khi tắm cho bé có thể sử một ít phấn rôm để chống viêm và giúp da khô thoáng.

Cho trẻ uống nhiều nước và bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết, đặc biệt là vitamin C liều cao. Hạn chế các thực phẩm chứa nhiều đường.

Minh Anh (tổng hợp)

 

comment Bình luận

largeer