Tết đến gần rồi, 5 thói quen giúp bạn khỏe đẹp hơn

Sau cả năm làm việc vất vả, mọi người chờ được đến Tết để thảnh thơi. Nhưng hãy thả lỏng và thư giãn, đừng nuông chiều cơ thể quá nhiều trong ngày Tết, cần chú ý những điều sau.
04/02/2021 08:13

1. Nhai và nuốt thức ăn chậm

Nhiều người thường ngấu nghiến khi ăn, chưa kịp thưởng thức món ngon thì vài phút sau đã ăn xong, nhất là những món thịt cá lớn trong ngày Tết thì càng phải nhai chậm.

Ăn quá nhanh, không được nhai kỹ dễ gây khó tiêu, thức ăn quá nóng sẽ làm tổn thương niêm mạc thực quản, dễ gây viêm cấp tính.

Nhai và nuốt chậm có thể làm cho thức ăn được tiêu hóa ban đầu trong miệng, tăng cảm giác thèm ăn và thúc đẩy quá trình tiết dịch tiêu hóa, tạo nền tảng tốt cho quá trình tiêu hóa và phân hủy sau này. Nó cũng có thể thúc đẩy tiết nước bọt và giảm vi khuẩn miệng.

 

kiem-soat-can-nang-1

2. Đi ngủ và dậy sớm

Thức dậy và đi ngủ sớm không chỉ là tiêu chuẩn của những người thành công mà còn là lựa chọn hàng đầu của những người khỏe mạnh.

Ngày Tết ai cũng thức khuya ở nhà, công việc và nghỉ ngơi của họ trở nên hỗn loạn hơn, nhưng vẫn nên đi ngủ và dậy sớm nhất có thể.

Giữ thói quen tốt đi ngủ sớm và dậy sớm có thể nâng cao sức đề kháng một cách hiệu quả.

Nhiều người có lịch trình không đều và thời gian ngủ không đủ giấc, điều này có thể ảnh hưởng đến chức năng miễn dịch của họ, và tỷ lệ mắc bệnh sẽ dễ dàng tăng lên sau khi chức năng miễn dịch bị suy giảm.

3. Chế độ ăn nhẹ

Chế độ ăn nhạt không chỉ đơn giản là chỉ ăn rau mà tốt nhất là nên ăn ít dầu mỡ, muối, đường và đồ chiên rán. Trong những ngày Tết, các loại thực phẩm khô, rán xuất hiện trên bàn ăn của mọi nhà.

Mặc dù những thực phẩm này ngon đến khó tin nhưng nếu ăn quá nhiều lại cực kỳ có hại cho sức khỏe.

Thực phẩm chiên và thực phẩm khô không dễ tiêu hóa, và hầu hết chúng có hàm lượng calo tương đối cao và chứa nhiều chất béo, tiêu thụ quá nhiều dễ gây ra hỏa hoạn. Đừng tạo gánh nặng cho cơ thể chỉ vì bạn được làm mới trong một thời gian.

Những người quan tâm đến sức khỏe nên cố gắng tránh thức ăn chiên giòn, nhiều dầu mỡ và ăn thức ăn nhẹ hơn.

4. Tập thể dục

Tập thể dục có nhiều lợi ích:

1. Tập thể dục rất tốt cho da. Đổ mồ hôi sau khi tập thể dục có thể giúp giải độc da và trao đổi chất, đồng thời có thể làm thông thoáng lỗ chân lông.

2. Tập thể dục có thể kiểm soát cân nặng và giữ gìn vóc dáng. Tết chỉ biết ăn uống, ăn xong còn nằm gục trên ghế sô pha, cân nặng chắc chắn sẽ tăng lên, lúc này tập thể dục có thể kiểm soát cân nặng hiệu quả.

3. Tập thể dục có thể cải thiện chức năng tim phổi. Đối với bệnh nhân tiểu đường và cao huyết áp, nó cũng có thể đóng một vai trò thích hợp trong việc hạ đường huyết, huyết áp và lipid máu.

Nhưng duy trì vận động không có nghĩa là phải vận động mạnh, đôi khi tập luyện không đúng cách rất dễ gây tổn thương cho bản thân.

Điều quan trọng là chọn môn thể thao phù hợp với bạn. Ví dụ, dậy sớm để chạy bộ, tập thể dục buổi sáng và nhảy múa vuông đều giúp thư giãn và giảm căng thẳng.

Đừng mãi nằm dài trên ghế sofa trong dịp Tết Nguyên Đán, hãy vận động một cách hợp lý.

 

the-duc-buoi-sang-tot-cho-ho-hap

5. Giữ tâm trạng vui vẻ

Việc gặp gỡ nhiều người, người thân, bạn bè, bạn học...Đôi khi sẽ không thể tránh khỏi một số xích mích hoặc những điều không như ý.

Có thể thấy, nóng giận quá mức không những không có tác dụng giải quyết vấn đề mà còn có hại cho cơ thể.

Chỉ bằng cách đạt được một tâm trí bình thường và không dễ nổi nóng hay tức giận, bạn mới có thể ổn định hậu phương lành mạnh.

5 thói quen này nghe có vẻ đơn giản nhưng rất khó để thực hiện, nhưng chỉ cần bạn kiên trì thực hiện, bạn có thể ngày càng khỏe mạnh hơn.

An An (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer