Tháng 12 này, ở Huế có những sự kiện văn hóa hấp dẫn nào?

Ngày hội Áo dài, Lễ hội Ẩm thực Huế 2020, Chương trình “Countdown”… sẽ là những sự kiện văn hóa hấp dẫn diễn ra vào tháng 12 này ở xứ Huế.
By Tuấn Hiệp/Sức Khỏe Cộng Đồng
03/12/2020 20:39
Đại diện Hiệp hội Du lịch báo cáo về công tác chuẩn bị cho Lễ hội Ẩm thực.

Đại diện Hiệp hội Du lịch báo cáo về công tác chuẩn bị cho Lễ hội Ẩm thực.

Theo kế hoạch, Ngày hội Áo dài và Lễ hội Ẩm thực Huế 2020 sẽ diễn ra từ ngày 18/12 đến ngày 20/12. Riêng Lễ hội Ẩm thực Huế kéo dài đến hết ngày 23/12. Khai mạc vào lúc 17h30 ngày 18/12 tại Phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu. Địa điểm tổ chức sẽ diễn ra tại cầu đi bộ gỗ lim - Phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu - Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao TP Huế - Công viên Tứ Tượng - Không gian nghệ thuật Điềm Phùng Thị - Công viên Phan Bội Châu.

Theo Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế, Ngày hội Áo dài sẽ tổ chức chuỗi hoạt động quảng diễn, trình diễn áo dài Huế, biểu diễn nghệ thuật, kết hợp với các hình thức tuyên truyền, quảng bá, tôn vinh áo dài; khuyến khích, huy động sự tham gia, hưởng ứng của cộng đồng. 

Cụ thể, Ngày hội Áo dài Huế 2020 sẽ có các hoạt động quảng diễn, tôn vinh Áo dài Huế. Theo đó, sẽ tổ chức diễu hành qua các tuyến đường trung tâm TP Huế để quảng diễn Áo dài ngũ thân cùng đội hình xích lô, quảng bá sự kiện Ngày hội Áo dài và Lễ hội Ẩm thực Huế 2020, nhằm tạo hiệu ứng và vận động người dân mang Áo dài trong thời gian diễn ra Ngày hội Áo dài và Lễ hội Ẩm thực.

Bên cạnh đó, chương trình Trình diễn Áo dài và biểu diễn nghệ thuật tại sân khấu Phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu. Tại đây, sẽ tôn vinh, trình diễn Áo dài truyền thống, bao gồm trình diễn Áo dài Nhật Bình, Áo dài ngũ thân kết hợp biểu diễn các làn điệu Ca Huế, hò Huế, hoạt cảnh dân gian; trình diễn Áo dài 54 dân tộc; trình diễn Áo dài thiếu nhi; trình diễn Áo dài học đường; trình diễn Áo dài công sở; Áo dài doanh nhân; giới thiệu các bộ sưu tập của các nhà thiết kế...

Ngoài ra, còn có Nghi thức quảng diễn Ngày hội Áo dài Huế 2020 - Biểu diễn nghệ thuật truyền thống; Chương trình nghệ thuật - Trình diễn Áo dài truyền thống Huế, các bộ sưu tập của các Nhà thiết kế Áo dài Việt Nam; Chương trình trình diễn nghệ thuật truyền thống, biểu diễn Ca Huế, trình diễn nhạc cụ truyền thống, ngâm thơ, hò vè...

Cùng với đó, các hoạt động cộng đồng, hoạt động hưởng ứng như tổ chức các hoạt động quảng diễn, nhảy flashmob, sinh hoạt ngoại khóa trong trang phục áo dài truyền thống thông qua các không gian tôn vinh Áo dài cộng đồng: Áo dài học đường tại trường THPT Quốc Học Huế, Hai Bà Trưng…

Lễ hội Ẩm thực có sự tham gia của khoảng 50 - 60 gian hàng ẩm thực của các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ trên địa bàn, giới thiệu tinh hoa ẩm thực dân gian, truyền thống, cung đình, ẩm thực chay...; trong đó, được bố trí thành các khu vực: Khu ẩm thực của các khách sạn, nhà hàng trong tỉnh: 40 - 50 gian hàng; Khu vực ẩm thực chay của Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh: 10 - 15 gian hàng; Khu vực trưng bày biểu diễn, các sản phẩm ẩm thực: 5- 10 gian hàng. Tổ chức không gian ẩm thực bao gồm các hoạt động giới thiệu, quảng bá gắn với các hoạt động thao tác, trình diễn chế biến món ăn, quảng bá nét độc đáo của văn hóa ẩm thực Huế. Trong đó, sẽ có biểu diễn, giới thiệu các món ăn độc đáo do trường Cao đẳng Du lịch và Trung tâm đào tạo Reach Huế thực hiện (ngày 20 và 21/12). Tổ chức bình chọn món ngon nhất được BGK và du khách bình chọn (ngày 22/12).

Ông Nguyễn Thanh Bình - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế - vừa có buổi họp với các sở, ngành, địa phương và các đơn vị có liên quan để nghe báo cáo về việc tổ chức Ngày hội Áo dài và Lễ hội Ẩm thực Huế 2020 và Chương trình “Countdown” vào đêm 31/12.

Tại buổi họp, đại diện các đơn vị tổ chức và các đơn vị có liên quan đã báo cáo về kế hoạch chuẩn bị; tiến độ và nội dung các công việc sẽ triển khai; quy mô; công tác quảng bá và các hoạt động phối hợp nhằm thực hiện các sự kiện nói trên đạt hiệu quả tốt nhất.

Tại buổi họp, ông Bình biểu dương những nỗ lực, sự chuẩn bị của các đơn vị có liên quan; đồng thời nhấn mạnh, việc tổ chức Ngày hội Áo dài và Lễ hội Ẩm thực Huế 2020 là hoạt động nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc nói chung và bản sắc văn hóa Thừa Thiên Huế nói riêng; bước đầu triển khai các Đề án “Huế - Kinh đô Áo dài Việt Nam”, “Huế - Kinh đô Ẩm thực Việt Nam”.

Ông Bình yêu cầu các đơn vị có liên quan cần phối hợp chặt chẽ hoàn thiện những nội dung của Ngày hội Áo dài và Lễ hội Ẩm thực Huế 2020 để thực hiện các công việc tiếp theo. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá nhằm thu hút đông đảo người dân và du khách biết và tham dự, góp phần vào kích cầu du lịch.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế lưu ý việc tổ chức phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, chú trọng công tác phòng, chống dịch, cần lên các kịch bản cụ thể chi tiết để ứng phó với các tình huống có thể xảy ra.

Liên quan đến Chương trình “Countdown” vào đêm 31/12, ông Bình chỉ đạo đơn vị tổ chức là Cty Gia Bảo media nghiên cứu các vị trí thuận lợi cho việc tập trung đông người mà ít ảnh hưởng đến giao thông như SVĐ Tự Do; không gian trước Nhà thi đấu thể thao đường Hà Huy Tập; Quảng trường Ngọ Môn và sân của Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh, chứ không tổ chức tại vị trí ngã 6 ở đường Hùng Vương. Trong đó, không gian Quảng trường Ngọ Môn được đơn vị tổ chức đánh giá là thuận lợi với sức chứa lớn và là sự lựa chọn tốt hơn so với các không gian còn lại.

Từ khóa Từ khóa:
Thừa Thiên Huế
comment Bình luận

largeer