Thiệt hại lớn về cây xanh, Thừa Thiên Huế nghiên cứu hình thành hệ thống cây xanh công cộng bền vững

Cơn bão số 5 đi qua tỉnh Thừa Thiên Huế đã gây ra nhiều thiệt hại, trong đó hệ thống cây xanh - niềm tự hào của người dân Cố đô Huế - bị đổ gãy nhiều. Do đó, lãnh đạo tỉnh yêu cầu nghiên cứu và có đánh giá thấu đáo để hình thành hệ thống cây xanh công cộng bền vững.
By Khải An/Sức Khỏe Cộng Đồng
20/09/2020 18:48
Nhiều cây cối bị gãy đổ.

Nhiều cây cối bị gãy đổ.

Ngày 20/9, ông Phan Ngọc Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế - có buổi kiểm tra khắc phục hệ thống cây xanh bị đổ gãy do ảnh hưởng của bão số 5.

Ông Thọ yêu cầu lãnh đạo TP Huế, Trung tâm Công viên cây xanh Huế và các đơn vị liên quan cần có đánh giá thấu đáo, nghiên cứu trồng hệ thống cây xanh công cộng theo hướng bền vững, chống chịu được với gió bão.

Kiểm tra tại công viên hai bờ sông Hương - nơi có lượng lớn cây xanh bị đổ gãy - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, những thiệt hại về cây xanh trong cơn bão số 5 này có những lý do khách quan và chủ quan, là bài học quý giá để chúng ta đánh giá lại về công tác quản lí và bảo vệ cây xanh trong thời gian qua, từ đó có những phương án phù hợp, loại cây phù hợp đối với khí hậu và cảnh quan của Huế để trồng thay thế. Một số loại cây không phù hợp tại một tuyến đường cần sớm được thay thế.

Cây bật gốc do bão số 5.

Cây bật gốc do bão số 5.

"Phải lắng nghe ý kiến từ các chuyên gia, nhà nghiên cứu, ý kiến từ người dân, những người sống lâu năm ở Huế để chọn được những loại cây chống chịu được với gió bão, những loại cây đặc trưng của xứ Huế", ông Thọ chia sẻ.

Ông Thọ yêu cầu trước mắt, cần khẩn trương kiểm tra, khắc phục hệ thống cây xanh, đối với những cây bật gốc kiên quyết loại bỏ, thay thế mới, đối với cây gãy đổ thì có giải pháp cắt tỉa, gia cố để cây phát triển.

Trung tâm Công viên cây xanh tập trung kiểm tra khả năng đảm bảo an toàn của cây xanh, nhằm phát hiện, xử lí kịp thời các trường hợp cây xanh có nguy cơ gây nguy hiểm.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế yêu cầu sớm thu dọn những cây xanh bị bật gốc.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế yêu cầu sớm thu dọn những cây xanh bị bật gốc.

UBND TP Huế và các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương rà soát, kiểm tra tình trạng sinh trưởng, phát triển của toàn bộ các cây xanh đang được phân cấp quản lí và kể cả cây xanh nằm trong các khu vực công cộng khác của địa phương như cơ quan, công sở, trường học, bệnh viện…

Phối hợp với các cơ quan chuyên môn, đơn vị thực hiện dịch vụ về quản lí cây xanh đô thị để được hướng dẫn về quy trình kỹ thuật, đặc biệt chú ý công tác gia cố cọc chống, cắt tỉa tán cây mới trồng đảm bảo yêu cầu kỹ thuật để cây không bị nghiêng ngã, gãy, đổ khi có gió lớn.

Bài liên quan
comment Bình luận

largeer