Thường xuyên nhịn đại tiện sẽ gây ra 3 tác hại "đáng sợ" cho cơ thể

Đại tiện là hoạt động cần thiết để cơ thể đào thải những chất thừa và vi khuẩn có hại ra khỏi cơ thể. Việc nhịn đại tiện sẽ dẫn đến nhiều nguy cơ cho sức khỏe.
24/11/2020 10:23

Quá trình hình thành phân diễn ra thế nào?

Không phải tất cả thức ăn chúng ta ăn vào đều có thể được tiêu hóa và hấp thụ, có nhiều thành phần không thể hấp thụ được như chất xơ, chất xơ (chủ yếu là chất xơ không hòa tan) sẽ không được cơ thể hấp thụ và cuối cùng sẽ trở thành phân. 

Ngoài chất xơ và bã thức ăn chưa tiêu hóa, thành phần chính của phân là nước, vi khuẩn và các tế bào niêm mạc tiết ra từ ruột.

Quá trình tiêu hóa và hấp thụ thức ăn chủ yếu ở ruột non, sau khi thức ăn đã ăn đi qua ruột non, các thành phần còn lại không thể hấp thụ được cũng như nước và một số chất điện giải sẽ đi vào ruột già.

Chức năng chính của ruột già là hấp thụ nước và chất điện giải, sau khi hấp thụ nước, cặn thức ăn dần trở thành hình dạng, dải phân.

photo-1-1536736167672343997783

Với nhu động của ruột già, phân có hình dạng do cơ thể chúng ta tạo ra sẽ theo sự di chuyển của ruột từ đại tràng xuống trực tràng và được lưu giữ ở trực tràng.

Sau khi phân đạt đến một lượng nhất định sẽ kích hoạt phản xạ đại tiện, tức là cơ thắt hậu môn giãn ra, áp lực ổ bụng tăng lên và thải phân ra ngoài.

Nếu môi trường và điều kiện không thích hợp cho việc đại tiện, việc đại tiện có thể bị ức chế bởi vỏ não, tức là kìm hãm phân.

Tác hại của việc nhịn đại tiện là gì?

1. Gây táo bón

Nếu bạn thường xuyên nhịn đi nặng, phân sẽ ở trong ruột quá lâu và trở nên khô cứng do hấp thụ quá nhiều nước, gây khó đại tiện và táo bón.

2. Tăng các yếu tố gây ung thư

Phân ứ đọng lâu ngày, các chất độc hại trong đó có thể bị hấp thụ qua đường ruột, dẫn đến cơ thể thiếu năng lượng, chóng mặt, mệt mỏi, chán ăn, thậm chí còn tăng nguy cơ mắc các bệnh đường ruột ác tính.

3. Gây ngất do tim

Nếu bệnh nhân mắc bệnh tim mạch đại tiện khó khăn do táo bón do nhịn đại tiện có thể gây ngất tim.

Với nhiều người, việc đi ị mỗi ngày một lần là chuyện bình thường. Đặc biệt nếu bạn cố định đi đại tiện vào buổi sáng hàng ngày, bạn sẽ cảm thấy cả người không bị tắc nghẽn, không quá thoải mái.

Ngược lại, nếu bạn đi ị nhiều lần trong ngày hoặc không có lần đi ị trong ngày, nhiều người sẽ cảm thấy khó chịu và cảm thấy có điều gì đó không ổn.

a-1579000096285526867617-crop-15790001509381845846789

Đi đại tiện bao nhiêu lần một ngày được coi là bình thường?

Phân người là sản phẩm cuối cùng của thức ăn được tiêu hóa trong cơ thể.

Trong những trường hợp bình thường, tần suất đi tiêu của một người dao động từ 3 lần một tuần đến 3 lần một ngày. Khi đi ị ở giữa tần số này, nó thường không khiến chúng ta cảm thấy khó chịu và có thể coi là bình thường.

Ngược lại, nếu số lần đi tiêu ít hơn 3 lần / tuần, bạn có thể cân nhắc sử dụng thuốc nhuận tràng để giúp đại tiện. Khi tình hình nghiêm trọng, hãy đi khám kịp thời.

Thực phẩm khác nhau, tâm trạng khác nhau, hệ vi khuẩn đường ruột khác nhau và các yếu tố khác sẽ gây ra sự dao động về tần suất đi tiêu. Do đó, không có tiêu chuẩn nghiêm ngặt nào về tần suất đi tiêu. Miễn là bạn có thể chấp nhận tần suất này, bạn không cảm thấy khó chịu do tần suất đại tiện và quá trình đại tiện.

Khi có cơn buồn đại tiện phải giải quyết kịp thời, cố gắng không kìm lại được. Nếu phân của bạn bất thường, bạn phải chú ý đến nó.

Đi đại tiện đúng cách để tốt cho sức khỏe

1. Xây dựng thói quen đi đại tiện tốt

Xây dựng thói quen đi đại tiện đều đặn hàng ngày, không nhịn đi đại tiện và đi đại tiện ngay khi muốn. Không nghịch điện thoại, không đọc báo, không phân tâm, tập trung đại tiện và hình thành thói quen đại tiện đều đặn hàng ngày.

2. Chú ý đến chế độ ăn uống của bạn

Tránh ăn các thức ăn cay và hăng như ớt, mù tạt ... và ăn nhiều thức ăn dễ tiêu hóa và mềm để ngăn ngừa táo bón.

3. Không ngồi quá lâu

Ngồi xổm trong thời gian dài rất bất lợi cho sức khỏe của đường ruột, ngồi xổm lâu sẽ làm tăng áp lực trong ruột, lâu ngày không những gây ra bệnh trĩ mà thậm chí có thể dẫn đến sa hậu môn trong trường hợp nặng.

4. Uống nhiều nước

Uống nhiều nước, lượng nước hàng ngày trên 2000 ml, lượng nước tăng có thể làm tăng lượng nước trong phân. Phân "ướt và trơn" có ít lực cản ma sát hơn và giúp đi đại tiện dễ dàng hơn.

5. Không ép đi đại tiện

Khi đại tiện xong, các cơ liên quan co bóp mạnh không chỉ làm tăng áp lực trong ổ bụng mà còn làm tăng huyết áp, như vậy không chỉ dễ mắc bệnh trĩ mà gánh nặng cho tim và mạch máu cũng không nhỏ.

Thu Nguyệt (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer