TP. HCM tổ chức đại lễ 3 ngày tưởng niệm, cầu siêu đồng bào tử vong và cán bộ chiến sĩ hy sinh trong dịch COVID-19

Trong các ngày từ 18 đến 20/8, tại TP. HCM, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP. HCM tổ chức Đại lễ Tưởng niệm - Kỳ siêu đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch COVID-19.
18/08/2022 14:52

Đại lễ được khai mạc sáng ngày 18/8, tại Việt Nam Quốc Tự (quận 10, TP. HCM) với sự tham gia đông đảo các tăng ni, Phật tử; Đại diện các sở, ban, ngành, đoàn thể và địa phương của thành phố. Đại lão Hòa thượng Thích Trí Quảng, Quyền Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam, chủ trì đại lễ. 

Tại Đại lễ Tưởng niệm – Kỳ siêu diễn ra nhiều hoạt động, nghi thức gồm rước linh vị đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch COVID-19 về an vị tại Việt Nam Quốc Tự; Khai mạc trai đàn; Thắp hương tưởng niệm; Các buổi pháp thoại, khóa lễ trì tụng kinh, lễ phóng liên đăng, trao 1.000 phần quà cho gia đình khó khăn do đại dịch COVID-19.

causieu

Hòa thượng Thích Lệ Trang, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP. HCM, Trưởng ban Tổ chức Đại lễ cho biết: Đại lễ Tưởng niệm - Kỳ siêu lần này diễn ra trong không khí của mùa Vu lan, cũng đúng với tinh thần Thông bạch của Trung ương Giáo hội hướng dẫn việc tổ chức các hoạt động tùy theo tình hình thực tế để thể hiện tình người, tinh thần tri ân và báo ân.

“Việc tổ chức trai đàn nhằm mượn sự hiển lý, đây là cơ hội để mọi người ngồi lại với nhau cùng quán chiếu, tu tập trong mùa Vu lan. Và tôi tin rằng, chỉ có sự tu tập mới có thể hóa giải được những buồn đau còn day dứt trong các gia đình, trong cuộc đời của nhiều người”, Hòa thượng Thích Lệ Trang cho hay.

causieu1

Phát biểu tại đại lễ, bà Phan Kiều Thanh Hương, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. HCM đã bày tỏ sự tri ân những đóng góp tích cực của đồng bào, nhân dân cả nước; Của nhân dân TP. HCM, kiều bào ở nước ngoài; Lực lượng tuyến đầu đã kề vai, sát cánh vượt qua đại dịch. Đại lễ Tưởng niệm - Kỳ siêu đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch COVID-19 giúp xoa dịu nỗi đau của những người dân có người thân qua đời; khép lại nỗi đau để hướng đến một cuộc sống mới.

“Nhìn lại 1 năm đã qua, thành phố đã nhận được sự đồng thuận, đồng tâm của toàn thể nhân dân thành phố cùng đồng bào trong và ngoài nước để cùng nhau vượt qua những khó khăn của đại dịch. Trong khó khăn đó, TP. HCM đã có những mất mát, hy sinh nhưng đến nay thành phố đã thay đổi thành sự hồi sinh”, bà Phan Kiều Thanh Hương phát biểu.

Trong khuôn khổ buổi lễ, Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP. HCM đã trao bảng tượng trưng số tiền 1 tỉ đồng đến Quỹ Vì người nghèo TP. HCM và 1.000 phần quà trị giá 1,2 tỉ đồng cho các gia đình khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 đến Đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. HCM.

Trong đại dịch COVID-19 lần thứ 4, gần 6 tháng chống dịch trên địa bàn thành phố, nhân viên ngành y tế TP Hồ Chí Minh đã trải qua những thời khắc cam go, khốc liệt nhất trong lịch sử ngành y tế thành phố và đã có những đau thương, mất mát rất lớn. Hơn 80.000 cán bộ y tế tham gia chống dịch, trong đó gần 55.000 là nhân viên các bệnh viện, đơn vị trực thuộc Sở, khối y tế tư nhân, bệnh viện bộ, ngành; 25.000 cán bộ y tế từ khắp nơi trên cả nước đến chi viện cho TP Hồ Chí Minh chống dịch. Đây là sự huy động lớn nhất chưa từng có đối với đội ngũ ngành y tế.

TP Hồ Chí Minh đã thực hiện 4 giai đoạn giãn cách xã hội. Cao điểm nhất là từ ngày 6/8, thành phố thực hiện Chỉ thị 16+. Dịch diễn ra nặng nề nhất tại TP Hồ Chí Minh là từ trung tuần tháng 7 đến trung tuần tháng 9/2021.

Trong đại dịch, số tử vong do COVID-19 của cả nước là 23.270 người; tại TP Hồ Chí Minh là 17.263 người, chiếm 74% trên tổng số tử vong của cả nước.

Để hồi hướng về những người đã mất, vào lúc 20 giờ ngày 19/11/2021, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với Thành ủy TP Hồ Chí Minh đã tổ chức “Lễ tưởng niệm đồng bào và cán bộ chiến sĩ hy sinh, tử vong trong đại dịch COVID-19”.

Theo Công an nhân dân

comment Bình luận

largeer