Trẻ bị sốt: Khi nào thì nguy hiểm và cần đưa đi viện

Cơ thể trẻ nhỏ thường có sức đề kháng và miễn dịch thấp hơn người lớn thế nên trẻ thường xuyên mắc các bệnh như sốt, ho, hắt hơi sổ mũi… nhiều hơn người lớn. Vậy khi trẻ bị sốt, khi nào nguy hiểm và cần đưa đi bệnh viện.
29/10/2018 20:38

Cơ thể trẻ nhỏ thường có sức đề kháng và miễn dịch thấp hơn người lớn thế nên trẻ thường xuyên mắc các bệnh như sốt, ho, hắt hơi sổ mũi… nhiều hơn người lớn. Vậy khi trẻ bị sốt, khi nào nguy hiểm và cần đưa đi bệnh viện

Trẻ bị sốt là khi nào

Thân nhiệt của trẻ rất dễ thay đổi, thậm chí nhiệt độ của trẻ có thể có sự giao động vào buổi sáng, buổi tối, tham gia các hoạt động chơi đùa thể dục thể thao…Nhưng sự giao động này không đáng kể. Nếu như trẻ bị sốt thì không phải trường hợp nào cũng là nguy hiểm. Đôi khi sốt ở trẻ nhỏ là việc chống lại sự nhiễm trùng.

Sốt là tình trạng mà nhiệt độ của cơ thể cao hơn bình thường 1 độ C. Nhiệt độ được xem là sốt khi có chỉ số sau khi đo là 38 độ C khi đo ở hậu môn hay miệng, nếu đo ở nách thì sốt là khi nhiệt độ trên 37.5 độ C.

tre-bi-sot-1

Thân nhiệt của trẻ nhanh chóng bị thay đổi nhiệt độ bởi hoạt động thường ngày

Sốt không phải là bệnh mà là một triệu chứng với nhiều nguyên nhân, hầu hết là do nhiễm trùng bởi các vi trùng, siêu vi trùng hay ký sinh trùng.  Sốt ở trẻ nhỏ có thể do các loại bệnh, mọc răng hay trích ngừa thuốc…

Các bố mẹ cũng nên ghi nhớ rằng việc trẻ có nhiệt độ sốt cao hay thấp không phụ thuộc vào mức độ bệnh nặng hay nhẹ của trẻ. Khi trẻ sốt trên 41 độ C có thể xảy ra hiện tượng co giạt và tổn thương não.

Cách xử trí tại nhà khi trẻ bị sốt

Nếu như tình trạng bị sốt của trẻ nhỏ không quá nguy hiểm thì bố mẹ và người thân có thể xử trí tại nhà. Sau đây là một số gợi ý để xử trí tình trạng sốt cho trẻ tại nhà:

  • Hãy lau mát trẻ và cho trẻ uống thuốc hạ sốt đúng theo hướng dẫn của bác sĩ hay trên bao bì thuốc.
  • Cho trẻ uống thêm các loại nước. Khi trẻ dưới 6 tháng tuổi đang bú mẹ hoàn toàn thì có thể tăng lượng bú vì trong sữa mẹ có nước.
  • Nên nhớ phải mặc quần áo mỏng và thoáng cho trẻ. Đưa trẻ bị sốt tới phòng thoáng, không được đóng kín cửa.

Lau mát cho trẻ bị sốt như thế nào

Khi trẻ bị sốt thì bố mẹ cần nhớ nên lau mát cho trẻ. Trẻ càng nhỏ lau mát cần được cẩn thận. Có thể lau mát cho trẻ bằng nước ấm thay vì nước lạnh.

Cách thứ nhất hãy lau mát cho trẻ bằng khăn. Pha nước ấm trong chậu và lấy khăn nhúng vào nước vắt nhẹ. Lấy nhiều khăn để chia ra 4 khăn vào 2 hõm nách và 2 bẹn và lau toàn thân cho trẻ. Nên di chuyển và thay khăn liên tục cho đến khi trẻ có dấu hiệu hạ nhiệt. Thế nhưng cách thức này không nên được áp dụng trong môi trường lạnh.

Các thứ 2 là tăm nước ấm và thường được sử dụng hơn. Hãy cho trẻ vào trong chậu nước ấm rồi dội nước ấm lên trẻ. Nên tắm cho trẻ khoảng 5 phút rồi bắt đầu lau khô và cho trẻ mặc quần áo mỏng và thoáng.  Nếu như trẻ tươi tỉnh, hồng hào, bố mẹ có thể cho em uống thuốc hạ sốt và theo dõi tại nhà.

tre-bi-sot

Trẻ bị sốt nên cần được lau mát

Trẻ bị sốt: Khi nào thì nguy hiểm và cần đưa đi viện

Trẻ bị sốt cần được đưa đến bệnh viện ngay khi trẻ gặp các dấu hiệu bất thường như trẻ không chơi, luôn li bì khó đánh thức. Trẻ thở nhanh, thở khó, thở bất thường. Trẻ xuất hiện tình trạng tiêu chảy, phân có nhầy máu. Trẻ bị sốt rất nguy hiểm khi trẻ có biểu hiện co giật, sốt cao khó hạ, sốt kéo dài trên 2 ngày.

Trẻ càng nhỏ càng phải được theo dõi cẩn thận, càng có nhiều dấu hiệu bất thường thì bố mẹ cần đưa các trẻ tới bệnh viện, cơ sở y tế ngay càng tốt.

comment Bình luận

largeer