Trẻ con bị ho nên kiêng ăn gì

Trẻ con bị ho nên kiêng ăn gì? Khi trẻ bị ho, cha mẹ cần đặc biệt lưu ý đến chế độ ăn uống. Một số loại thực phẩm không tốt có thể chính là căn nguyên tình trạng ho của trẻ trở nên nghiêm trọng hơn.
07/11/2017 15:53

 Giải mã cơn ho của trẻ con

Ho là một bệnh phổ biến ở trẻ em dưới 6 tuổi và nhất là trẻ sơ sinh. Các triệu chứng ho ở trẻ xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên, nếu cha mẹ không có biện pháp xử lý kịp thời thì chứng ho nào cũng gây nguy hiểm cho sức khỏe của bé.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, ho là một hiện tượng hết sức bình thường. Ho giúp cơ thể đẩy hoàn toàn các loại bụi bẩn, vi khuẩn, vi rút nguy hại ra khỏi phế quản nhằm bảo vệ phổi và họng. Tuy nhiên, ở một số trường hợp ho lại biểu hiện của các bệnh về đường hô hấp. Vậy nên, khi trẻ có triệu chứng ho cha mẹ cần theo dõi sát sao để tránh các bệnh nguy hiểm.

Tre bi ho nen an kieng gi

 

Trẻ con bị ho nên kiêng ăn gì, ho là phản xạ tự nhiên của trẻ song cũng là dấu hiệu của một số bệnh về đường hô hấp

Về mặt bệnh lý, ho có thể biểu hiện của một số căn bệnh như: viêm mũi họng, viêm thanh quản, viêm phế quản hoặc viêm tiêu phế quản, viên phổi.

Trong trường hợp, trẻ ho khan, ho có đờm không kèm theo sốt, sổ mũi, nôn mửa thì cha mẹ có thể để bé ở nhà theo dõi các triệu chứng. Nhưng nếu trẻ có các biểu hiện sốt cao, ho liên tục, chảy mồ hôi, khó thở thì cha mẹ nên cho trẻ đến các bệnh viện để khám xét và điều trị.

Ngoài việc điều trị bằng thuốc tây hay các bài thuốc dân gian, cha mẹ cũng cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng. Khi trẻ bị ho kéo dài có một số loại thực phẩm mà mẹ không nên cho bé ăn. Bởi các loại thực phẩm đó có thể chính là thủ phạm khiến các cơn ho trở nên nghiêm trọng hơn, thậm chí chuyển biến xấu đi.

Một số loại thực phẩm không nên cho trẻ ăn khi bị ho

Đồ ngọt

Bánh kẹo, socola là thứ mà mẹ tuyệt đối không nên cho trẻ con ăn khi chúng đang bị ho. Theo một số nghiên cứu, các loại thực phẩm có nhiều chất béo, nhiều đường có thể khiến cho phổi trẻ nóng lên. Khi phổi nóng lên dễ sản sinh ra đờm xanh, lượng đờm này sẽ tăng cao theo thời gian nếu trẻ không ngừng ăn đồ ngọt và các chất quá béo.

Tre bi ho nen an kieng gi (2)

 

Trẻ con bị ho nên kiêng ăn gì, đồ ngọt dễ sinh ra đờm khiến trẻ khó chịu và gây tắc đường thở 

Khi đờm xuất hiện nhiều, có thể trẻ sẽ rơi vào tình trạng khó thở, họng và phổi bị ảnh hưởng. Lúc này các cơn ho sẽ xuất hiện liên tục nhằm đẩy đờm ra ngoài. Tuy nhiên, lượng đờm quá nhiều có thể làm tắc đường dẫn khí gây ra tử vong ở trẻ. Các mẹ cần đặc biệt lưu ý về vấn đề này.

Các loại quả như quýt, xoài, chuối

Mặc dù đây là các loại trái cây cực tốt, chứa nhiều vitamin quan trọng cho sức khỏe của trẻ nhỏ. Thế nhưng, trong trường hợp trẻ bị ho thì cha mẹ tuyệt đối không nên cho trẻ ăn các loại quả này.

Tre bi ho nen an kieng gi

 

Chuối, xoài, quýt là các loại trái cây không tốt cho đường hô hấp khi trẻ bị ho, đặc biệt là quýt. Các thầy thuốc dâ gian cho rằng, vỏ quýt có tác dụng long đờm, trị ho nhưng múi quýt lại gây nóng làm cho lượng đờm trong cổ họng tăng cao dẫn đến ho kéo dài.

Các loại hải sản

Hải sản được xem là một trong những thực phẩm cần thường xuyên cho trẻ ăn. Bởi lẽ trong hải sản chứa lượng canxi, chất dinh dưỡng cực tốt cho sự phát triển về thể chất của trẻ, nhất là tôm, cua, cá biển.

Tre bi ho nen an kieng gi (3)

 

Nhưng các chuyên gia dinh dưỡng lại khuyến cáo cha mẹ không nên cho bé ăn các loại thực phẩm biển này trong thời kỳ bé bị ho. Vì các loại hải sản này có tính tanh, dễ gây dị ứng, khó thở khiến tình trạng ho trở nên nghiêm trọng hơn.

Đồ chiên rán, nhiều dầu mỡ

Khi trẻ bị ho, nhiều cơ quan khác cũng bị ảnh hưởng trong đó có hệ tiêu hóa. Trẻ thường xuất hiện tình trạng nôn mửa. Bởi vậy, trong chế độ dinh dưỡng của trẻ các mẹ nên hạn chế tối đa các loại thực phẩm chiên rán, chứa nhiều dầu mỡ.

Tre bi ho nen an kieng gi

 

Cũng giống như các đồ ăn bên trên, đồ ăn chiên rán dễ khiến cho đờm sản sinh nhiều hơn làm cho họng và phổi của trẻ trở nên khó chịu. Khi đó cơn ho trở nên nghiêm trọng hơn.

Khi trẻ bị ho cha mẹ nên đặc biệt chú ý, bổ sung các chất dinh dưỡng mát, dễ tiêu hóa. Trong trường hợp, ho kéo dài cha mẹ nên cho trẻ đến các cơ sở y tế gần nhất để khám và có biện pháp điều trị kịp thời.

comment Bình luận

largeer