Trẻ mấy tuổi có thể bắt đầu sử dụng bàn chải đánh răng?

Vệ sinh, chăm sóc răng miệng cho trẻ là việc làm hết sức quan trọng giúp bảo vệ trẻ khỏi các bệnh nha chu thông thường. Đối với việc sử dụng bài chải đánh răng, cha mẹ cần lưu ý về thời điểm bắt đầu dạy trẻ dùng cũng như cách chọn các loại bàn chải và kem đánh răng phù hợp với bé.
05/04/2021 14:56

Vai trò của chăm sóc sức khỏe răng miệng đối với trẻ

Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia, răng miệng là bộ phận đầu tiên của hệ thống tiêu hóa đảm nhiệm việc nhai và nghiền thức ăn, nhằm cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Khi ăn nhai kỹ giúp ngon miệng, làm quá trình tiêu hóa hấp thụ thức ăn dễ dàng và tốt hơn. 

Nếu không được vệ sinh răng miệng sạch sẽ, trẻ dễ mắc các bệnh nha chu, ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể. Cụ thể, khi mắc bệnh răng miệng, miệng trẻ thường bị hôi, ăn uống kém do đó trẻ dễ bị biếng ăn, nặng hơn có thể mất ngủ, gầy sút nhanh nếu kéo dài có khả năng dẫn đến suy dinh dưỡng. Nếu mất răng sẽ phát âm không chuẩn, làm ảnh hưởng đến sinh hoạt và học tập.

danh rang

Khi nào trẻ có thể dùng được bàn chải đánh răng? (Hình minh họa)

Ngoài ra, các bệnh nhiễm khuẩn ở răng miệng còn là nguyên nhân trực tiếp gây nhiễm khuẩn ở các bộ phận gần như: viêm họng, viêm mũi, viêm xoang hay gây viêm các cơ quan xa hơn như: tim, thận, khớp. Khi cơ thể thiếu các yếu tố vi lượng cũng gây ảnh hưởng đến quá trình mọc răng: thiếu vitamin C gây chảy máu lợi do thành mạch yếu, thiếu vitamin D gây rối loạn chuyển hóa xương làm răng mọc chậm, thiếu canxi, flour làm răng yếu dễ bị sâu.

Do đó, tập thói quen vệ sinh răng miệng sớm không những giúp trẻ có hàm răng khỏe mạnh và còn thúc đẩy các quá trình hấp thụ dinh dưỡng khác nhằm tăng hệ miễn dịch và sức đề kháng của chúng.

Khi nào cho bé tập dùng bàn chải đánh răng?

Đối với trẻ sơ sinh chưa mọc răng, chúng ta thường sử dụng rơ lưỡi cùng nước muối để vệ sinh lưỡi, miệng cho trẻ. Thực hiện việc này vào buổi sáng, sau khi cho trẻ ăn dặm hoặc bú và trước khi trẻ đi ngủ để kích thích nướu răng của bé, tạo cho bé quen dần với việc này.

Khi nhìn thấy chiếc răng đầu tiên mọc lên, cha mẹ có thể bắt đầu sử dụng bàn chải để chải răng cho bé. Tuy nhiên, để tránh các tác động, gây tổn thương đến nướu răng của bé, cha mẹ cần sử dụng bàn chải mềm, có tay cầm lớn và đầu nhỏ.

Khi bé được 3 tuổi, cha mẹ mới bắt đầu cho bé dùng 1 lượng nhỏ kem đánh răng chứa fluoride, nhẹ nhàng chải mặt trước và mặt sau của răng. Khi bé được 6 tuổi, bạn có thể để bé tự chải răng nhưng trước đó bạn nên hướng dẫn và giúp đỡ bé để bé tự đánh răng dưới sự quan sát của bố mẹ.

Theo Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP), kem đánh răng có fluoride có thể được sử dụng cho trẻ ngay khi bé có chiếc răng đầu tiên, nhưng cha mẹ cần lưu ý là lượng kem đánh răng được sử dụng không nhiều hơn so với kích thước của một hạt gạo. Đối với trẻ trong độ tuổi từ 3- 6 tuổi, lượng kem đánh răng mà bé dùng chỉ nên bằng một hạt đậu. Đối với trẻ lớn hơn, lượng kem mà trẻ sử dụng nên tăng dần, có thể bằng một hạt ngô (bắp).

kem danh rang

Không nên sử dụng quá nhiều kem đánh răng.

Nếu sử dụng lượng kem đánh răng quá nhiều sẽ có thể phản tác dụng với cả người lớn và trẻ em.

Tiêu chuẩn Việt Nam quy định hàm lượng fluor từ 0,5 đến 1mg/l là an toàn, nếu hàm lượng này vượt quá mức thì sẽ có tác dụng ngược lại khiến xương, răng vốn được cấu tạo từ canxi dễ bị giòn, gãy. Cho nên nếu bạn sử dụng quá nhiều fluor thì việc răng của bạn bị giòn, yếu và dễ bị sâu nhiều hơn.

Ngoài ra, theo các nhà nghiên cứu, fluor còn được nạp vào cơ thể thông qua việc uống nước hàng ngày nên không có lý do gì bạn cần phải sử dụng nhiều kem đánh răng để cung cấp fluor cho răng cả.

Ngoài ra, việc tạo dựng thói quen và cách đánh răng cho bé tưởng chừng dễ nhưng trên thực tế có rất nhiều người đánh răng sai cách. Cần lấy sạch mảng bám ở răng, xoa nắn lợi nhẹ nhàng, làm sạch khe lợi. Chọn bàn chải vừa miệng, giúp đưa bàn chải vào miệng dễ dàng, lông bàn chải không mềm quá hoặc cứng quá. Chải răng sau khi ăn, trước khi đi ngủ và chải đủ ba mặt răng: mặt ngoài, mặt trong và mặt nhai.

Ngoài ra không cho trẻ ăn bánh kẹo, đồ ngọt vào buổi tối trước khi đi ngủ vì dễ gây sâu răng. Các bác sĩ khuyến cáo, hãy đưa trẻ đi kiểm tra răng miệng 6 tháng/lần.

Bài viết mang tính chất tham khảo.

Minh Hương (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer