Trẻ sơ sinh sau bao lâu mới rụng rốn?

Sau khi sinh ra, phần cuống rốn sót lại sau khi cắt dây rốn sẽ khô và teo lại. Vậy sau bao lâu, cuống rốn này sẽ rụng?
12/01/2021 17:18

Em sinh con được 5 ngày, nhưng phần cuống rốn của bé vẫn chưa rụng. Thời gian để bé rụng rốn như vậy có quá lâu và ảnh hưởng gì không? (Mai Hương, 20 tuổi, Yên Bái) 

rung ron

Khi còn là bào thai, cơ thể trẻ phát triển và tiếp nhận được các chất dinh dưỡng từ mẹ thông qua dây rốn. Sau khi sinh ra, tác dụng của dây rốn bị mất đi, trong quá trình đón bé chào đời, các bác sĩ sẽ cắt dây rốn, phần cuống rốn sẽ đi theo bé, khô dần và rụng đi. 

Nhiều mẹ sẽ thắc mắc, sau bao lâu, trẻ rụng rốn là bình thường?

Theo các bác sĩ, thông thường rốn của trẻ sơ sinh sẽ rụng trong khoảng thời gian từ 8 – 10 ngày sau khi sinh và đến ngày thứ 15 thì liền hẳn. Tuy nhiên, một số trẻ có thể rụng rốn sớm hoặc muộn hơn tùy thuộc vào cơ thể trẻ và cách mẹ chăm sóc.

Với các trẻ rụng rốn muộn, sau 2 tuần thì vẫn được coi là bình thường nếu rốn của trẻ khô, sạch và không có biểu hiện nhiễm trùng. Khi rốn của bé chưa rụng, mẹ cần vệ sinh rốn hàng ngày và thay băng rốn thường xuyên, tuyệt đối không bôi bất cứ thứ gì lên rốn nếu chưa có chỉ định của bác sĩ hay để rốn dính nước.

Cha mẹ lưu ý, rốn là một trong những huyệt đạo quan trọng của con người và là huyệt đạo duy nhất có thể nhìn và sờ thấy được. Do đó, không tùy tiện sờ vào rốn của bé, đảm bảo cho rốn được khô tháng và sạch sẽ để tránh gây ra nhiễm trùng.

Do đó, bạn mới sinh 5 ngày và bé chưa rụng rốn là trường hợp bình thường.

Hồng Anh (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer