Trị bệnh ngoài da từ thảo dược quanh nhà

Mùa hè thời tiết nóng bức khó chịu và phát sinh rất nhiều vấn đề cho làn da từ rôm sảy, mẩn ngứa đến những bệnh truyền nhiễm như sởi, sốt phát ban, thủy đậu… làm tổn thương làn da mỏng manh. Cùng tìm hiểu các mẹo dân gian giúp trị bệnh ngoài da từ thảo dược giản dị quanh nhà nhé!
29/09/2020 07:46
  • Trị mụn nhọt

 

Mùa hè các tuyến bã hoạt động tích cực sản xuất ra nhiều dầu, cùng với khói bụi và không khí nóng mùa hè khiến nhiều mụn nhọt xuất hiện. Chưa kể mùa hè còn là thiên đường của hoa quả, nhưng loại nào cũng mang tính nóng nhiệt như vải, mít, sầu riêng, mận… Để trị mụn nhọt mùa hè thì cần áp dụng phương pháp sau:

- Thuốc đắp ngoài

+ Dùng 10g lá cúc vạn thọ, 15g lá táo ta, 10 hạt muối ăn đem giã nát mịn, rồi đắp vào chỗ mụn nhọt. Mỗi ngày thay 1 lần

+ Lấy 10g múi vải, 10g ô mai đem giã nát thành cao, đắp lên nơi có mụn. Mỗi ngày thay 1 lần

- Thuốc uống trong: Kim ngân hoa 6g, Cam thảo 3g, sắc cùng 200ml nước cô đặc lại còn 100ml chia 2 lần uống trong ngày. Uống liên tục trong 3-7 ngày là khỏi.

 

  • Trị rôm sảy, mẩn ngứa

 

Cứ đến mùa hè là rôm sảy, mẩn ngứa thường xuyên xuất hiện ở những vùng da như cổ, ngực, lưng. Chúng thường nổi mụn nước, những nốt mẩn đỏ trên da gây ngứa ngáy khó chịu. 

- Thuốc tắm ngoài

+ Mỗi ngày dùng 200g sài đất tươi, rửa sạch rồi vò nát, pha nước tắm cho trẻ hàng ngày. Sau mỗi lần tắm tình trạng rôm sảy cải thiện đáng kể. 

+ Dùng 200g lá mướp đắng rừng rửa sạch, sau đó vò nát pha nước tắm hàng ngày. Lá mướp đắng rừng trị rôm sảy rất hiệu quả.

kham-da-lieu-3-15336133058691367061893

- Thuốc uống trong: 

+ Rau má tươi 1 nắm, giã nát rồi vắt lấy nước cốt, chia uống ngày 2 lần. Tùy theo độ tuổi của trẻ mà cho uống lượng vừa phải.

+ Bột sắn mỗi lần 5-10g pha uống với đường phèn, ngày 2 lần.

 

  • Trị chốc đầu cho trẻ 

 

Bệnh chốc đầu của trẻ nhỏ thường là nhiễm khuẩn nông do nấm gây ra, chúng thường khiến trẻ cảm giác ngứa ngáy và gây rụng tóc. Để trị chốc đầu có thể chọn 1 trong các cách sau:

- Thuốc dùng ngoài 

+ Dùng bồ kết khô 8 quả, gừng tươi 8g, lá chè xanh tươi 25g.

Các nguyên liệu trên rửa sạch, bồ kết nướng thơm rồi cho vào đun thành nước gội đầu cho trẻ. Khi gội đầu vò nhẹ vùng bị chốc để chúng nhanh khỏi.

+ Dùng sài đất tươi 100g, lá tía tô 100g rửa sạch, đun lấy nước gội đầu cho trẻ liên tục trong 1 tuần sẽ khỏi

- Thuốc uống trong

Bồ công anh 15g, Kim ngân hoa 25g, Hạ khô thảo 10g, Hoa kinh giới 10g. Sắc tất cả trong 500ml nước cô đặc còn 200ml. Nếu trẻ bú mẹ thì cả 2 mẹ con cùng uống. Uống trong khoảng 1 tuần kết hợp thuốc dùng ngoài sẽ hiệu quả. 

Ngoài ra dân gian còn dùng nhiều loại lá tắm như lá kinh giới, cây rau mùi già, lá cây dâu, lá khế chua, là nhội... cũng rất hiệu quả trong các chứng rôm sảy, mẩn ngứa.

Bác sĩ Thúy Hường

comment Bình luận

largeer