Trị nghẹt mũi nhanh và các cách trị nghẹt mũi

Trị nghẹt mũi nhanh và các cách trị nghẹt mũi. Những lúc thay đổi thời tiết bạn rất dễ bị nghẹt mũi. Triệu chứng này khiến cho người bệnh thường xuyên cảm thấy khó chịu và ảnh hưởng đến cuộc sống thường ngày.
23/12/2016 11:33

Trị nghẹt mũi nhanh và các cách trị nghẹt mũi

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên triệu chứng nghẹt mũi như do nghẹt mũi kéo dài thành bệnh mãn tính, bẩm sinh; do cấu tại mũi bị vẹo, lệch vách ngăn hoặc có khối u lành tính (hoặc ác tính), bị chứng polyp; do vùng mũi bị viêm nhiễm, viêm xoang; nhạy cảm với thời tiết hay thậm chí rối loạn gây mất cảm giác ở  mũi.

Bài viết này xin cung cấp một số cách trị nghẹt mũi nhanh, hiệu quả mà mọi người nên biết.

1. Massage mũi.

Lấy ngón cái và ngón trỏ hoặc hai ngón trỏ vuốt nhẹ nhàng dọc sống mũi, làm nhiều lần đến khi thở được và không cảm thấy nghẹt nữa.

2. Trà nóng trị nghẹt mũi.

Những khi bị nghẹt mũi thì trà nóng là giải pháp nhanh nhất, không chỉ giúp tinh thần sảng khoái, nâng cao sức khoẻ mà còn nâng cao sức đề kháng cho bản thân. Những loại trà nên dùng là trà gừng, trà bạc hà hay trà xanh.

tri nghet mui nhanh (4)

Trị nghẹt mũi nhanh và các cách trị nghẹt mũi. Nên uống trà nóng khi nghẹt mũi

3. Xông hơi trị nghẹt mũi.

Sử dụng các loại lá chứa tinh dầu như bạc hà, vỏ chanh, cam, bưởi…đun sôi với nước rồi múc ra một cái bát to để xông hơi. Trước hết, hơi cúi mặt xuống và hít thật sâu hơi nước bốc lên và trùm thêm một chiếc khăn mặt lớn lên đầu để hơi nước khó thoát ra bên ngoài. Xông hơi giúp cho cơ thể được thư giãn hơn mà còn giúp bạn thông mũi hiệu quả.

tri nghet mui nhanh

Trị nghẹt mũi nhanh bằng cách xông hơi rất hiệu quả

4. Ăn các đồ ăn cay trị nghẹt mũi.

Khoa học đã chứng minh những món ăn chứa nhiều gia vị cay, nóng sẽ giúp bạn giải cảm nhanh chóng và khiến tình trạng nghẹt mũi giảm đáng kể vì khi ăn đồ ăn cay, nóng sẽ đổ nhiều mồ hôi hơn. Điều này giúp tăng tốc độ dịch chuyển của các chất nhầy gây ra nghẹt mũi và giúp việc điều chỉnh hơi thở của bạn dễ dàng hơn.

5. Tắm nước ấm giúp trị nghẹt mũi.

Khi bạn ở trong trạng thái mệt mỏi là lúc các vi khuẩn gây bệnh dễ dàng tấn công cơ thể hoặc đầu óc bạn. Những lúc như vậy hãy pha nước ấm ngâm mình trong nước ấm có pha chút tinh dầu bạc hà hoặc có gừng giã nhỏ để xông hơi, giúp cơ thể tiết ra các chất bẩn, lưu thông mạch máu, giúp tinh thần sảng khoái, đẩy lùi bệnh tật. Hơi nước bay lên kết hợp với việc hít thật sâu, thở đều sẽ làm mũi bạn dịu lại và thông mũi, lúc này bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn bao giờ hết.

6. Sử dụng nước muối loãng trị nghẹt mũi.

Bạn có thể tự pha nước muối loãng ở nhà hoặc ra các hiệu thuốc mua nước muối sinh lý. Ngửa cổ lên và nhỏ từ từ 1 đến 2 giọt nước muối loãng vào mũi, hít nhẹ để nước muối ngấm sâu vào làm sạch khoang mũi. Tuỳ vào tình hình có thể được cải thiện nhiều hay không để tiếp tục nhỏ mũi.

tri nghet mui nhanh (2)

7. Trị nghẹt mũi bằng ngửi hành tây.

Hành tây là một loại củ có mùi rất khó chịu vì độ nồng và hăng nhưng lại chính là một loại thuốc bổ ích để trị nghẹt mũi. Cắt nhỏ hoặc giã nát hành tây ra sau đó lấy một cái khăn mỏng buộc kín lại rồi để gần mũi ngửi cho đến khi hết ngạt mũi.

8. Kê gối cao khi ngủ trị nghẹt mũi.

Tư thế này sẽ giúp cho người bị nghẹt mũi dễ thở hơn và không bị nghẹt mũi. Nếu bị nghẹt mũi trái thì nằm nghiêng bên phải và ngược lại.

tri nghet mui nhanh (3)

Trị nghẹt mũi nhanh và các cách trị nghẹt mũi như kê cao gối khi ngủ

9. Mật ong trị nghẹt mũi.

Một trong những cách trị nghẹt mũi hiệu quả nhất đó chính là mật ong. Bạn có thể uống trực tiếp 2 muỗng trà mật ong hoặc pha với nước rồi uống. Một cách khác, bạn có thể cho thêm vài giọt chanh vào ly nước ấm cùng với mật ong, khuấy đều và uống mỗi ngày 3 cốc.

comment Bình luận

largeer