Trung Quốc: Người dân đổ xô đi mua thực phẩm đề phòng phong tỏa

Sự lây lan mạnh mẽ của biến thể Omicron đang khiến người dân Trung Quốc lo lắng chuẩn bị cho tình trạng phong toả ở một số thành phố như Thượng Hải.
24/03/2022 10:02
tq

 Người dân Trung Quốc đang lo lắng chuẩn bị nhu yếu phẩm đề phòng lệnh đóng cửa được ban bố

Các nhà chức trách Thượng Hải hôm 23.3 đã kêu gọi người dân bình tĩnh khi số lượng người mua đồ và tích trữ thực phẩm từ các sàn thương mại điện tử ngày càng gia tăng. Tình trạng này diễn ra vì người dân tại đây lo ngại thành phố sẽ đóng cửa để ngăn chặn đà lây lan của COVID-19, theo France24.

Trung Quốc đang trải qua đợt bùng phát COVID-19 tồi tệ nhất kể từ khi đại dịch bắt đầu hơn hai năm trước. Thành phố Thượng Hải thông báo số ca mắc mới ở mức cao do sự lây lan của biến thể Omicron. Thành phố lớn nhất Trung Quốc hôm 23.3 ghi nhận 981 ca mắc mới, trong đó có 4 trường hợp không có triệu chứng. Thượng Hải đã đối phó với sự bùng phát bằng cách đóng cửa có chủ đích những khu dân cư ở khu vực có ca mắc mới được xác nhận, hoặc cách ly những người có liên hệ gần với người mắc bệnh.

Công chúng ngày càng lo ngại vì biện pháp đóng cửa và lệnh cách ly tại nhà đang gây khó khăn với cuộc sống của 25 triệu dân trong toàn thành phố. Mối quan tâm của công chúng về các biện pháp ngăn chặn COVID-19 tại đây đã tăng lên trong những ngày gần đây.

Những lời phàn nàn về thông điệp không rõ ràng của chính phủ, các bài đăng báo động về việc mở rộng các địa điểm xét nghiệm bắt buộc và dự báo thời điểm thành phố phải đóng cửa xuất hiện ngày càng nhiều trên các nền tảng mạng xã hội.

"Chúng tôi mong rằng mọi người sẽ không tin hay tung tin đồn, đặc biệt là những tin đồn ác ý gây hoang mang trong xã hội", ông Wu Jinglei, người đứng đầu ủy ban y tế Thượng Hải cho biết tại một cuộc họp giao ban hàng ngày.

Các cửa hàng tại đây đã chứng kiến hoạt động kinh doanh nhộn nhịp khi người tiêu dùng cố gắng tích trữ nhu yếu phẩm để đề phòng lệnh cách ly toàn thành phố được ban bố. Một loạt hình ảnh được lan truyền trên mạng xã hội vào cuối ngày 22.3 cho thấy những đám đông người mua sắm tụ tập ở chợ rau ngoài trời để mua rau tích trữ.

Trên các nền tảng mua sắm trực tuyến, nhiều khách hàng đã đăng những lời phàn nàn về sự cố hoặc tình trạng hết hàng của một số nhu yếu phẩm. Người phát ngôn của nền tảng tạp hóa trực tuyến Dingdong Maicai, Chen Ying, thừa nhận công ty đang chịu áp lực khi nhu cầu mua hàng trực tuyến tăng vọt.

Virus SARS-COV-2 lần đầu tiên xuất hiện ở thành phố Vũ Hán vào cuối năm 2019 nhưng Trung Quốc đã giữ dịch bệnh ở trong tầm kiểm soát thông qua chiến lược zero-COVID trong một khoảng thời gian dài. Các nhà chức trách gần đây đề xuất một cách tiếp cận nhẹ nhàng hơn để giảm thiểu sự gián đoạn trong các hoạt động công cộng và kinh tế nhưng sự xuất hiện của biến thể Omicron đã thay đổi tất cả.

(Theo AFP)

comment Bình luận

largeer