Trung tâm Đông y Việt Nam: Tiên phong thừa kế và ứng dụng cây thuốc, bài thuốc cổ chăm sóc sức khỏe

Y học cổ truyền của Việt Nam có truyền thống lâu đời và có nhiều giá trị trong chăm sóc sức khỏe. Tuy nhiên ứng dụng của y học dân tộc đã chững lại một thời gian rất dài do nhiều yếu tố.
11/02/2020 11:34

Trung tâm đông y Việt Nam - Tiên phong trong kế thừa YHCT và sưu tầm bài thuốc cổ, cây thuốc quý

 
Nhà nghiên cứu Nguyễn Hữu Trọng từng nói: “Người Việt ra ngõ gặp cây thuốc nhưng lại chết trên đống thuốc” để nói về sự phong phú của thảo dược Việt.
 
Quả thực Việt Nam có điều kiện thuận lợi cho nhiều loại thảo dược quý phát triển, đây là nền tảng vững vàng cho y học dân gian. Thực tế y học cổ truyền đã phát triển từ rất lâu đời, trải qua nhiều thế hệ, từng là giải pháp chữa bệnh chính của người Việt.
 
Y học dân tộc Việt phát triển từ rất sớm và được ứng dụng rộng rãi như tuyên ngôn của danh y Tuệ Tĩnh “Nam dược trị Nam nhân”. Các loại thảo dược phương Nam thích ứng với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu, nguồn nước bản địa nên có độ tương thích cao với cơ địa người Việt.
 
Nhờ độ lành tính cao, an toàn, hoạt chất thảo dược đi vào cơ thể sẽ giúp cải thiện chức năng tạng phủ, nâng cao sức đề kháng. Nhờ vậy, y học cổ truyền được đánh giá cao trong điều trị dự phòng và cải thiện sức khỏe tổng thể.
 
Tuy nhiên, sự phát triển của y học hiện đại cùng một số vấn đề nổi cộm như: thuốc rác, dược liệu bẩn không đảm bảo chất lượng, thầy thuốc không uy tín “ông lang, bà mế”,... đã khiến niềm tin của người bệnh với đông y giảm đi. Cũng chính những điều này khiến ứng dụng của y học cổ truyền trong điều trị bệnh bị chững lại, không còn được sử dụng nhiều như trước đây.
 
Bảo tồn và phát huy YHCT là nhiệm vụ quan trọng được Chính phủ chỉ đạo. Đi đầu thực hiện sứ mệnh này, Trung tâm Thừa kế & Ứng dụng Đông y Việt Nam đã và đang tiến hành nhiều hoạt động thực tiễn hướng tới mục tiêu này. Không chỉ đầu tư trong hoạt động, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, trung tâm còn tập trung nhiều vào công cuộc nghiên cứu y học cổ truyền, kế thừa những giá trị tinh hoa và ứng dụng trong điều trị phù hợp với cơ địa người Việt hiện nay.
 
Sưu tầm, kế thừa nhiều bài thuốc cổ phương
 
Trung tâm Đông y Việt Nam đã sưu tầm được hàng nghìn bài thuốc hay. Bao gồm các bài thuốc cổ phương, bài thuốc trong cộng đồng, bài thuốc của đồng bào dân tộc thiểu số, bài thuốc gia truyền,... Các món thuốc, bài thuốc đa dạng, có tác dụng điều trị nhiều bệnh lý như: Xương khớp, Phụ khoa, tai mũi họng, huyết áp,…
 
Chia sẻ về vấn đề này bác sĩ Lê Phương- Giám đốc Chuyên môn của Trung tâm cho biết: “Trung tâm sưu tầm rất nhiều các bài thuốc cổ phương trong các tài liệu cổ, tài liệu tiếng Hán, bài thuốc trong cộng đồng, các bài thuốc của đồng bào dân tộc thiểu số và kể cả những bài thuốc gia truyền,... Tất cả các bài thuốc đều được tổng hợp, nghiên cứu rất kĩ về thành phần thảo dược, dược tính, quy luật trong điều trị tương tác. Từ đó, các bác sĩ sẽ lựa chọn thảo dược có dược tính phù hợp với điều trị bệnh cũng như cơ địa của người bệnh hiện nay để sử dụng”.
 
Kế thừa các cây thuốc quý
 
Thảo dược là “cốt lõi” của thuốc đông y, nên Trung tâm Đông y Việt Nam cũng đẩy mạnh sưu tầm và kế thừa nguồn thảo dược tự nhiên qua các tài liệu và kinh nghiệm sử dụng cây thuốc của nhân dân. 
 
 
Nhiều vị thuốc được Trung tâm sưu tầm và bảo tồn gen
 
Hầu hết là các loại thảo dược qua sưu tầm, khảo sát đều mọc trong tự nhiên. Trung tâm đã tiếp nhận, bảo tồn nhiều giống thảo dược quý như: Ba kích, đinh lăng, sơn tra, bạch truật, hoàng cầm, hoài sơn… Ngoài ra còn có: Cây dâu, củ dòm, hoàng tinh trắng, lá khôi….
 
Để chủ động nguồn thảo dược, nguyên liệu cho các bài thuốc được đảm bảo chất lượng tốt nhất, phát huy tối đã các dược tính cần thiết, Trung tâm đã chủ động xây dựng và phát triển các mô hình vườn trồng thảo dược sạch ở nhiều địa phương như Hà Giang, Hưng Yên, Bắc Kạn, Hòa Bình...
 
Đặc biệt, tất cả các vườn thảo dược đều trung tâm thực hiện theo đúng tiêu chuẩn GACP (Thực hành trồng trọt và thu hái) - WHO từ khâu lựa chọn giống cây, thổ nhưỡng, nước, bón phân, trồng trọt, thu hái và xử lý dược liệu.
 
Bác sĩ Lê Phương nhấn mạnh: “Thổ nhưỡng, khí hậu là yếu tố quan trọng quyết định dược tính của thảo dược. Dựa trên nguyên tắc này, Trung tâm Đông y Việt Nam triển khai các vườn trồng dược liệu ở nhiều địa phương để đảm bảo thảo dược có dược tính tốt nhất. Mỗi vùng thổ nhưỡng khác nhau sẽ tạo ra thảo dược có dược tính riêng, do đó, trước khi triển khai trồng thảo dược, trung tâm đều có khảo sát ở các vùng miền khác nhau”.
 
Ứng dụng trong điều trị bệnh toàn diện, triệt để
 
Song song với công tác thừa kế các cây thuốc, bài thuốc, Trung tâm Đông y Việt Nam còn đi đầu trong nghiên cứu và ứng dụng các bài thuốc nam vào điều trị bệnh.
 
Mỗi bài thuốc được ứng dụng tại Trung tâm đều là 1 công trình nghiên cứu dựa trên các bài thuốc cổ phương và dược tính của thảo dược. Các bác sĩ đầu tư nhiều thời gian nghiên cứu các bài thuốc cổ phương, bài thuốc trong cộng đồng để tìm ra nguyên tắc điều trị bệnh của bài thuốc.
 
Kết hợp với đó là quá trình nghiên cứu thảo dược, tất cả các thảo dược đều được kiểm nghiệm lâm sàng về dược tính, độc tính. Từ đó, xây dựng các bài thuốc điều trị bệnh nhằm phát huy tối đa hiệu quả điều trị, dược tính của thảo dược cũng như ngăn ngừa các độc tính gây hại cho sức khỏe.
 
Bài thuốc trước khi sử dụng sẽ được kiểm nghiệm độc tính cấp diễn, bán trừ diễn, để đảm bảo dược tính tốt nhất và loại bỏ độc tính. Các kiểm nghiệm này được trung tâm tiến hành tại các đơn vị uy tín như: Viện dược liệu, Trung tâm phòng chống độc – Học Viện Quân y, Bệnh viện Y học cổ truyền,...
 

Các thầy thuốc tại Trung tâm Đông y Việt Nam nghiên cứu dược liệu
 
Hiện nay, trung tâm có hơn 10 bài thuốc đặc trị được dùng trong điều trị 7 chuyên khoa sâu như: Tai – mũi – họng, Xương khớp, Nội – Tiêu hóa, Sức khỏe sinh sản, Tim mạch, Da liễu, Thần kinh. Có thể kể đến như: Bài thuốc nam chữa viêm họng, viêm amidan; Bài thuốc nam chữa viêm xoang, viêm mũi; bài thuốc thảo điều trị xương khớp; Bài thuốc nam chữa phụ khoa cho chị em phụ nữ,...
 
Hiệu quả của một số bài thuốc điều trị của Trung tâm Thừa kế và Ứng dụng Đông y Việt Nam đã được ứng dụng và chứng minh trong chữa bệnh và mang lại những hiểu quả bất ngờ. Hiệu quả thực tế được chứng minh qua các con số thống kê chính xác gồm:
 
• Bài thuốc Thanh hầu bổ phế thang điều trị viêm họng, viêm amidan, ho cho hơn 80% bệnh nhân trong tổng số 25.700 người bệnh.
• Bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang chữa khỏi viêm xoangcho 163/200 bệnh nhân sau 2 – 3 tháng.
• Bài thuốc Phụ Khang Tán giúp hơn 78,6% chị em trong 320.000 người sử dụng khỏi các bệnh phụ khoa sau 3 – 4 tháng.
• Bài thuốc Cốt vương thần hiệu thang điều trị thành công cho hơn 76,5% bệnh nhân trong tổng số 28.000 người khỏi viêm khớp dạng thấp sau 3 – 4 tháng.
• Bài thuốc Tiêu ban hoàn bì thang giải quyết tình trạng mề đay mẩn ngứa cho hơn 517/600 bệnh nhân trong 15 – 45 ngày sử dụng.
 

Trung tâm Đông y Việt Nam được vinh danh năm 2017
 
Sự nỗ lực và những thành tựu đã đạt được, Trung tâm Thừa kế & Ứng dụng Đông y Việt Nam trở thành đơn vị được các chuyên gia và người bệnh tin tưởng. Năm 2017, Trung tâm được vinh danh và trao cúp vàng Sản phẩm, thương hiệu chất lượng cao 2017; Cúp vàng sản phẩm tin cậy – Dịch vụ hoàn hảo – Nhãn hiệu ưa dùng. Để được tìm hiểu rõ hơn bạn đọc có thể liên hệ địa chỉ:
 
TRUNG TÂM THỪA KẾ VÀ ỨNG DỤNG ĐÔNG Y VIỆT NAM
Cơ Sở 1 – Hà Nội
• Địa chỉ: Tầng 3, số 91 Nguyễn Xiển, P Hạ Đình, Q. Thanh Xuân, Hà Nội
• Điện thoại: (024) 710 99 838 – 0974 026 239
Cơ sở 2: Hồ Chí Minh
• Địa chỉ: Số 48B Đặng Dung, P. Tân Định, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
• Điện thoại: (028) 710 99 838 – 0912 507 855
Fanpage: Trung tâm thừa kế & ứng dụng Đông y Việt Nam

Trần Hải

comment Bình luận

largeer