Truy tố nguyên chủ tịch HĐQT Petroland cùng đồng phạm

Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) Tối cao vừa ra cáo trạng vụ án Bùi Minh Chính, nguyên chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Công ty CP đầu tư hạ tầng và đô thị dầu khí (Petroland).
23/09/2020 13:35
Cơ ngơi của Petroland (ảnh Thanh Niên).

Cơ ngơi của Petroland (ảnh Thanh Niên).

Thông tin trên Người Lao Động cho hay, VKSND Tối cao truy tố 8 bị can về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" gồm: Bùi Minh Chính, nguyên chủ tịch HĐQT Petroland; Phạm Thúy Nga, nguyên kế toán trưởng Petroland; Nguyễn Thị Hoàng Yến, nguyên trưởng bộ phận kinh doanh Sàn giao dịch Petroland; Nguyễn Bá Hội, nguyên giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Khôi Nguyên; Nguyễn Thế Công, nguyên giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển Bình An, cùng 3 bị can khác.

Theo cáo trạng, từ năm 2012 đến năm 2017, vì động cơ vụ lợi cho Công ty Petroland lấy tiền chi tiếp khách, đối ngoại, 3 bị can gồm: Ngô Hồng Minh, nguyên chủ tịch HĐQT Công ty Petroland, cùng Trần Hữu Giang, Phó Giám đốc, kiêm Giám đốc Sàn giao dịch Bất động sản, và Bùi Minh Chính đã bàn bạc với nhau làm trái công vụ, trái quy định của pháp luật, lập "khống" 17 hợp đồng và 1 phụ lục hợp đồng dịch vụ môi giới, tư vấn, chi tiền, gây thiệt hại cho Petroland số tiền hơn 50,6 tỉ đồng.

Trước đó, cơ quan ANĐT Bộ Công an vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam Bùi Minh Chính, Chủ tịch HĐQT, nguyên Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng và đô thị dầu khí (Petroland) để điều tra về hành vi 'Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ'. Cơ quan điều tra cho hay kết quả điều tra bước đầu xác định, với tư cách là Giám đốc Công ty Petroland, Bùi Minh Chính đã ký hợp đồng, duyệt thanh toán nhiều hợp đồng môi giới bất động sản, dịch vụ tư vấn nhà đất và ký hợp đồng bán bất động sản của Petroland trái quy định của pháp luật, gây thiệt hại cho Petroland gần 100 tỷ đồng.

Hiện, Cơ quan ANĐT Bộ Công an đang tập trung điều tra mở rộng vụ án, áp dụng các biện pháp theo luật định để làm rõ tính chất, vai trò, hành vi phạm tội của bị can và các đối tượng có liên quan...

ptl-2205

Được biết, Petroland là công ty được thành lập trên cơ sở chuyển đổi từ ban Quản lý các dự án công trình xây dựng phía Nam thành công ty cổ phần theo nghị quyết của HĐTV tập đoàn Dầu khí Việt Nam năm 2007. Công ty hiện có trụ sở tại phường Tân Phú, quận 7, TP.HCM và hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, thương mại và dịch vụ.

Sở hữu số vốn điều lệ lên tới 1.000 tỷ đồng cùng nhiều bất động sản, tuy nhiên kể từ khi đi vào hoạt động, Petroland lại liên tục ghi nhận kết quả kinh doanh không mấy khả quan.

Theo Tạp chí Nhà đầu tư, cuối năm từ 2014 đến 2016 Petroland đều ghi nhận lãi nhưng đáng chú ý rằng để đạt được kết quả này Petroland đã có những cú chuyển mình thoát lỗ vào phút chót.  

Cụ thể, khi kết thúc quý III/2014, Petroland vẫn ôm khoản lỗ lũy kế 3 quý đầu năm hơn 14 tỷ đồng và đối mặt với rủi ro hủy niêm yết bắt buộc khi 2 năm trước đó do công ty này đều thua lỗ. Tuy nhiên đến quý 4/2014, PTL bỗng lội ngược dòng thành công khi mang về lợi nhuận từ thu phạt hợp đồng (40,8 tỷ đồng) đủ giúp cả năm thoát lỗ, đạt mức lãi 2,1 tỷ đồng.

Năm 2015, câu chuyện lại được lặp lại khi PTL lại lỗ liên tiếp 3 quý đầu và đột biến có lãi trong quý 4 nhờ bàn giao dự án Chung cư cao tầng Mỹ Phú cho khách hàng, kết quả cuối năm 2015 công ty này lãi 5 tỷ đồng. Diễn biến trong năm 2016 cũng tương tự khi 3 quý đầu công ty này báo lỗ hơn 35 tỷ đồng nhưng đến quý 4 nhờ có nguồn tiền từ khoản thu nhập khác được xem như “vị cứu tinh” đã giúp Petroland đến cuối năm vẫn lãi 1,4 tỷ đồng.

Những tưởng khi hoạt động kinh doanh gặp nhiều khó khăn thì các khoản thu nhập khác sẽ giúp Petroland xoay chuyển tình thế như những năm trước, song tới năm 2017, mặc dù vào quý 4 công ty vẫn thu về hơn 20 tỷ đồng từ việc vi phạm hợp đồng của đối tác nhưng khoản thu nhập này không đủ sức để gánh khoản lỗ lũy kế 3 quý trước đó, cuối năm công ty ghi nhận lợi nhuận âm 65 tỷ đồng.

Sang quý I/2018, Petroland có lãi từ hoạt động thoái vốn dự án sân golf và Khu biệt thự sinh thái Cam Ranh, tuy nhiên hoạt động kinh doanh gặp nhiều khó khăn đã khiến công ty phải ghi nhận khoản lỗ hơn 17 tỷ đồng.

Cổ đông công ty này ắt hẳn sẽ mong muốn kịch bản thoát lỗ vào phút chót như những năm trước sẽ xuất hiện trở lại trong những tháng cuối năm 2019 bởi nửa đầu năm nay công ty này tiếp tục ghi nhận kết quả thua lỗ. 

Theo BCTC hợp nhất bán niên nửa đầu năm 2019, Petroland ghi nhận doanh thu đạt 22 tỷ đồng, giảm 20,7%  so với cùng kỳ năm trước. Khoản doanh thu này chủ yếu từ hoạt động cung cấp dịch vụ bởi nửa đầu năm nay, công ty không ghi nhận doanh thu từ hoạt động kinh doanh bất động sản.

Năm 2019, công ty đề ra kế hoạch doanh thu là 54 tỷ đồng và không đặt chỉ tiêu lợi nhuận. Như vậy, sau 6 tháng, công ty chỉ mới hoàn thành 41% kế hoạch doanh thu đề ra.

Bài liên quan
comment Bình luận

largeer