Tự nhiên bị mờ mắt, sưng đau, chảy nước mắt là bệnh gì

Tự nhiên bị mờ mắt, sưng đau, chảy nước mắt là bệnh gì? Có rất nhiều nguyên nhất khác dẫn đến các bệnh lý về mắt làm ảnh hưởng đến công việc cuộc sống. Mới đây, tình trạng tự nhiên bị mờ mắt, sưng đau, chảy nước mắt còn có thể là dấu hiệu của u hốc mắt.
21/11/2017 11:12

 Hiện tượng mờ mắt có thể gây nên bệnh gì?

Xem nhẹ hiện tượng tự nhiên bị mờ mắt chính là nguyên nhân khiến tỷ lệ mù lòa ở trẻ em và người trưởng thành gia tăng. Bởi hiện tượng này chính là một triệu chứng cảnh báo nhiều bệnh lý nguy hiểm về mắt.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, tình trạng mờ mắt là một triệu chứng cơ năng do người bệnh tự cảm nhận thấy và chia sẻ với thầy thuốc khi đi khám, chữa bệnh. Có nhiều nguyên nhân của triệu chứng mờ mắt như tật khúc xạ gồm cận thị, viễn thị, loạn thị hay những bệnh lý tại mắt như viêm loét giác mạc, sẹo giác mạc, đục thủy tinh thể, bệnh lý đáy mắt…

Tu nhien bi kho mat sung

 

Tự nhiên bị mờ mắt, sưng đau, chảy nước mắt là bệnh gì, đục thủy tinh thế là nguyên nhân hàng đầu gây mù loà

Hiện tượng mờ mắt ở người trưởng thành ở mức độ nguy hiểm như thế nào sẽ tùy thuộc vào việc kiểm tra, xét nghiệm. Tuy nhiên, ở những người thường xuyên tiếp xúc với máy tính thì mờ mắt có thể xuất hiện do hội chứng rối loạn thị giác hoặc hội chứng khô mắt.

Theo nghiên cứu, tại Việt Nam trung bình có khoảng 4,6/1000 người bị mù 2 mắt. Trong đó 2/3 được phát hiện do bệnh đục thể tinh thể, 1/3 do thoái hóa điểm vàng và bệnh lý về võng mạc khác.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, 70% người mắc bệnh đục thể tinh thể, thoái hóa điểm vàng hay võng mạc đều có triệu chứng ban đầu là mắt bị mờ. Tiếp đó thị lực giảm dần,nhìn màu bị mờ, không nhìn được xa... Tuy nhiên, cũng có rất nhiều trường hợp bị mờ mắt do chứng rối loạn thị giác hay khô mắt.

Hội chứng rối loạn thị giác

Hội chứng này xuất hiện khi chúng ta làm việc thường xuyên với máy tính dẫn đến tình trạng căng thẳng, mệt mỏi... Lúc này  mắt sẽ phản ứng lại với cảm giác đau nhức mắt, mắt mờ dần khó nhìn. Đây là một loại rối loại thường gặp nhất.

Tu nhien bi kho mat sung

 

Tự nhiên bị mờ mắt, sưng đau, chảy nước mắt là bệnh gì, rối loạn thị giác chủ yếu do sử dụng máy tính quá nhiều

Có đến hơn 50% người làm việc thường xuyên trước máy tình bị mắc triệu chứng này. Ngoài ra, thường xuyên sử dụng điện thoại trong bóng tối hoặc chơi game cũng là nguyên nhân dẫn đến chứng rối loạn thị giác do máy tính.

Rối loạn thị giác khiến mắt bị mờ, nhìn thành 2 hình, mắt luôn trong tình trạng khô, đỏ, ngứa kèm theo chứng nhức đầu, đau cổ và vùng lưng. Triệu chứng này được điều trị kịp thời sẽ không gây nguy hiểm nghiêm trọng. Song nếu không được điều trị sẽ trở thành nguyên nhân chính gây mù lòa.

Hội chứng khô mắt

Khi bị khô mắt, người bệnh thường cảm thấy đau, nhạy cảm ánh sáng, mắt luôn cảm giác bị cộm như có dị vật ở trong mắt. Kèm theo đó là hiện tượng mắt bị đỏ, ngứa, nhìn mờ, chảy nước mắt.

Tu nhien bi kho mat sung

 

Tự nhiên bị mờ mắt, sưng đau, chảy nước mắt là bệnh gì, khô mắt lâu ngày cũng dễ dẫn đến tình trạng mù lòa

Các bác sĩ chuyên khoa mắt chỉ ra, tình trạng khô mắt xuất hiện do không khí thiếu độ ẩm, tác dụng phụ của thuốc, dị ứng thuốc, thuốc ngừa thai, các bệnh lý mạch máu liên quan đến collagen hay những bất thường trong cấu trú mi mắt.

Khô mắt nếu không được điều trị đúng cách có thể khiến cho mắt dần bị mờ. Lâu dần sẽ dẫn đến tình trạng mù lòa. Việc này ảnh hưởng hưởng nghiêm trọng đến công việc và cuộc sống.

Mờ mắt đi kèm sưng mắt, chảy nước mắt là bệnh gì?

Tự nhiên bị mờ mắt kèm theo hiệu tượng sưng đau và chảy nước mắt được xác định là một trong những dấu hiệu bệnh lý ở khu vực hốc mắt, trong đó tỉ lệ cao là bệnh u hốc mắt. Hốc mắt là khu vực dễ hình thành một số bệnh lý như mi sưng, lồi mắt, nhìn hình đôi, lồi mắt, u tuyến lệ, u thành hốc mắt... Hầu hết các bệnh lý này đều rất nguy hiểm nếu không được phát hiện kịp thời.

Được biết, hốc mắt là một hốc xương hình tháp, đỉnh hướng về phía sau, đáy mở rộng về phía trước. Hốc mắt được hình thành bởi một phần xương xọ và các xương mặt. Các tổ chức mềm trong hốc mắt không áp trực tiếp vào màng xương mà được bọc bởi cân. Vậy nên quá trình bệnh lý ở hốc mắt có thể phát triển ở bên trong hoặc bên ngoài cân.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, tự nhiên bị mờ mắt, sưng đau và chảy nước mắt  phần lớn là dấu hiệu của u hốc mắt. U hốc mắt có thể được phát hiện khi thăm khám. Bác sĩ có thể sờ nắn thấy khối u này ở hốc mắt. Khi bị u hốc mắt, nhãn cầu của người bệnh có thể bị di lệch ra xa vị trí khối u. Đám u tổn thương được nhìn thấy rõ hơn khi được chụp chiếu các lớp.

Tu nhien bi kho mat sung

 

Tự nhiên bị mờ mắt, sưng đau, chảy nước mắt là bệnh gì, phim chụp hình ảnh ột bẹnh nhân nữ bị u hốc mắt

Trước đây, u hốc mắt ở thể lớn thường được phẫu thuật bằng cách mở hộp sọ (trán hoặc keyhole) để loại bỏ khối u. Tuy nhiên, phương pháp này gây ra đường mổ lớn, thời gian mổ lâu và nguy cơ tai biến rất cao.

Ngày nay, với sự phát triển của khoa học công nghệ các chuyên gia, bác sĩ đã áp dụng phương pháp mổ nội soi u hốc mắt qua đường tự nhiên của cơ thể là mũi. Theo đánh giá, phương pháp phẫu thuật này nhẹ nhàng, không đau, không để lại sẹo. Mặt khác, có thể giảm nguy cơ nhiễm trùng và các biến chứng sau mổ. Bệnh nhân sẽ rút ngắn được thời gian điều trị, thời gian năm viện và tiết kiệm tối đa chi phí mổ.

Hơn nữa, phương pháp này cũng có thể loại bỏ hoàn toàn khối u tương tự như phương pháp mở sọ (trán hoặc keyhole).

Tại Việt Nam cũng có nhiều trường hợp bị u hốc mắt, mới đây nhất là trường hợp bệnh nhân nữ 42 tuổi tại Hà Nội đã thực hiện mổ nội soi u hốc mắt qua đường mũi tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội).

Được biết, khi phát hiện khối u đã có kích thước 21x17x23mm. Theo chẩn đoán, khối u đã đè lên các cơ vận nhãn, nhãn cầu và dây thần kinh thị giác vào trong làm lồi nhãn cầu trái độ I. Nếu không được mổ ngay, khối u này có thể làm ảnh hưởng đến khả năng nhìn của bệnh nhân, thậm chí là gây mù lòa vĩnh viễn.

PGS.TS Đồng Văn Hệ - Phó Giám đốc bệnh viện, người trực tiếp phẫu thuật, cho biết, bằng phương pháp mổ nội soi cắt u hốc mắt qua đường mũi, ekip bác sĩ đã phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ khối u. Trước đó, các y bác sĩ bệnh viện này đã thực hiện thành cong 8 ca phẫu thuật u hốc mũi bằng phương pháp nội soi nền sọ qua mũi.

Một số bệnh lý khác ở hốc mắt

Hốc mắt là một vị trí đặc biệt quan trọng, song nó cũng là nơi ẩn chứa nhiều bệnh lý nguy hiểm. Ngoài u hốc mắt, vị trí này còn có thể xuất hiện nhiều bệnh lý nguy hiểm khác mà chúng ta cần chú ý như:

Bệnh mắt do tuyến giáp (bệnh graves): bệnh này có thể gây nên tình trạng lồi mắt làm giảm thẩm mỹ khuôn mặt, làm mờ mắt. Người gặp bệnh này thường cảm thấy đau nhức. Mắt người bệnh thường lồi cả hai bên một lúc. Cắt lớp vi tính sẽ thấy cơ vận nhãn dày ra nhưng không kết hợp với tổn thương gân, cơ.

Giả u viêm hốc mắt: bệnh này thường khiến người bệnh bị đau, sốt nhưng số lượng bạch cầu vẫn bình thường. Thông qua hình ảnh chụp chiếu có thể thấy cơ vận nhãn dày lên và có sự tổn thương gân cơ khác. Phần mỡ hốc mắt, tuyến lệ có bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Tu nhien bi kho mat sung mat chay nuoc mat la benh gi (2)

 

Tự nhiên bị mờ mắt, sưng đau, chảy nước mắt là bệnh gì, nhức hốc mắt lâu ngày cũng có thể gây suy giảm thị lực

Viêm mô tế bào hốc mắt: đây là tình trạng bệnh nhân có hiện tượng sốt và tăng bạch cầu. Kiểm tra, chụp chiếu sẽ thấy có viêm xoang, nhất là xoang sàng.

Viêm mạch máu hốc mắt: khi bệnh này, người bệnh thường cảm thấy khó chịu toàn thân, đặc biệt là các xoang, thận, phổi và bệnh ở da, người bệnh có sốt, tốc độ lắng máu tăng nhiều.

Bệnh nấm mucorales: bệnh biểu hiện ở hốc mắt, mũi và bệnh xoang ở người mắc bệnh tiểu đường, suy giảm miễn dịch hoặc suy yếu toàn thân. Người bệnh có nguy cơ tử vong cao.

Giãn tĩnh mạch: Lúc này, tĩnh mạch của bệnh nhân giãn rộng trong hốc mắt gây lồi mắt khi nó đầy máu và giãn nở. Tuy nhiên, khi hốc mắt không ứ đầy máu sẽ không gây tình trạng lồi mắt. Qua chụp cắt lớp sẽ thấy rõ tĩnh mạch bị giãn to.

Tóm lại, dù bất kể một dấu hiệu cơ bản nào về mắt người bệnh cũng nên đến các cơ sở y tế gần nhất để khám, chẩn đoán để từ đó có phương pháp điều trị kịp thời và hiệu quả.

comment Bình luận

largeer