Tự nhiên bị sụp mí có nguy hiểm không

Tự nhiên bị sụp mí có nguy hiểm không? Sụp mí mắt là hiện tượng mí mắt trên sụp xuống thấp hơn so với vị trí bình thường. Tự nhiên bị sụp mí mắt có thể xuất hiện do rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Sụp mí ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị giác của người bệnh.
06/11/2017 09:44

 Sụp mí mắt là gì?

Sụp mí mắt là một trong những khuyết điểm lớn nhất gây mất thẩm mỹ cho đôi mắt và tổng thể gương mặt. Đối với những người mắt một mí, sụp mí mắt khiến cho đôi mắt trở nên kém sức sống. Đồng thời cũng làm họ mất tự tin khi đi ra ngoài. Sụp mí mắt có thể ảnh hưởng đến thị giác của con người, nhẹ thì làm hạn chế vùng nhìn, nặng thì làm suy nhược thị giác.

Quan trọng hơn, mí mắt đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ mắt khỏi các tổn thương. Mí mắt và mắt có mối liên kết chặt chẽ với nhau và ảnh hưởng trực tiếp đến thị giác con người.

Tu nhien bi sup mi co ngu

 

Tự nhiên bị sụp mí có nguy hiểm không, sụp mí có thể do sự tổn thương của dây thần kinh số 3

Theo Wiki, sụp mí mắt còn có tên gọi khác là xệ mí mắt, mí mắt chảy xệ hay sụp mi. Sụp mí mắt là sự sa xuống của mi mắt trên xuống thấp hơn bình thường. Hiện tượng sụp mí này do cơ mắt mất khả năng co giãn, đàn hồi hay da mí bị nhão tạo thành những túi mỡ ở mí trên.

Nhiều nghiên cứu y học cũng chỉ ra, sụp mí mắt cũng có thể xuất hiện do tổn thương dây thần kinh số 3 hoặc vùng da cạnh khóe mắt bị lão hóa dẫn đến sụp mí. Mặt khác, sụp mí mắt cũng có thể là một loại dị tật nhẹ bẩm sinh hoặc xuất hiện khi người bệnh mắc hội chứng Horner.

Các bác sĩ chuyên khoa mắt cũng đưa ra lưu ý, người dân cần phân biệt sụp mí mắt khác với trường hợp xệ mí mắt giả. Bởi xệ mí mắt giả là tình trạng mí mắt trông thấp hơn bình thường một chút. Hiện tượng này xuất hiện do một số nguyên nhân như lõm mắt, thừa da trên mí, toe nhãn cầu...

Tình trạng sụp mí mắt ở trẻ em là vấn đề đặc biệt nghiêm trọng. Sụp mí mắt có thể khiến trẻ bị xơ quanh cổ, vẹo cột sống, suy giảm thị lực, lác mắt hoặc bị loạn thị.

Còn hiện tượng tự nhiên bị sụp mí mắt phần lớn xuất hiện do các nguyên nhân khách quan. Tự nhiên bị sụp mí mắt có thể xuất hiện ở mắt phải hoặc mắt trái, song đôi khi cũng có thể xuất hiện ở cả 2 mắt. Hiện tượng này có thể tự hết từ sau khoảng 1 - 2 tiếng hoặc lâu hơn một chút. Tuy nhiên, hiện tượng sụp mí mắt do các yếu tố khách quan không nguy hiểm.

Mặt khác, ở một số trường hợp tự nhiên bị sụp mí mắt lại là biểu hiện của một số căn bệnh khá nguy hiểm về mắt. Nếu người bị sụp mí mắt hoặc người thân không phát hiện kịp thời có thể gây ra rất nhiều nguy hiểm ảnh hưởng trực tiếp đến thị lực.

Nguyên dẫn đến hiện tượng tự nhiên bị sụp mí mắt

Sụp mí mắt là hiện tượng khá phổ biến tại Việt Nam. Sụp mí mắt xảy ra ở mọi đối tượng, mọi độ tuổi. Tuy nhiên, nghiêm trọng và khó xử lý nhất là trường hợp sụp mí mắt ở trẻ em.

Được biết, nguyên nhân sụp mí mắt có thể là do tuổi tác, do bẩm sinh, do trấn thương hoặc do nột số phẫu thuật liên quan đến mắt. Xệ mí mắt do tuổi cao thường xuất hiện ở những người từ 60 tuổi trở lên. Khi đó vùng da ở mí măt có hiện tượng lão hóa, không căng mịn nữa kéo theo mí mắt sụp xuống. Đặc biệt phụ nữ từ 40 tuổi trở nên thường rất đau đầu với hiện tượng mí mắt bắt đầu sụp xuống, thị lực giảm mạnh.

Theo các chuyên gia, sụp mí mắt do bẩm sinh chiếm 55 - 75% các trường hợp. Sụp mí mắt bẩm sinh xuấ hiện từ khi trẻ còn nằm trong bào thai. Khi đó bào thai bị tổn thương dây thần kinh làm cho cơ nâng mi mắt bị liệt khiến cho khi sinh ra trẻ bị sụp mí. Mặt khác một số trẻ bị sụp mí và mắc tật khúc xạ về mắt.

Tu nhien bi sup mi co ngu

 

Tự nhiên bị sụp mí có nguy hiểm không, sụp mí xuất hiện ở mọi đối tượng

Ở những trường hợp khác, người bệnh bị sụp mí vì các dây thần kinh bị tổn thương. Khi con người bị liệt dây thần kinh số III, IV, V, VI thì sẽ bị mắc một số bệnh về mắt. Đặc biệt là dây thần kinh số III - dây này gây nên hiện tượng sụp mí, giãn đồng tử...

Ngoài ra, người bệnh cũng có thể bị sụp mí do các nguyên nhân khác như chấn thương, tác nhân cơ giới (u, sa da mi, bỏng, mắt hột...), do lão hóa ở tuổi già...

Mặt khác, các nhà khoa học chỉ ra, tự nhiên bị sụp mí cũng có thể là dấu hiệu của bệnh nhược cơ. Đây là bệnh tự miễn liên quan đến sự dẫn truyền thần kinh cơ. Đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có loại thuốc nào chữa khỏi hoàn toàn căn bệnh này.

Biểu hiện của bệnh sụp mí mắt

Sụp mí mắt có thể xuất hiện ở mắt trái hoặc mắt phải hay cả 2 mắt. Khi bị sụp mí mắt, người bệnh thường mở mắt rất khó khăn. Đoi khi phải ngẩn hẩn đầu lên hoặc nhăn trán thì mới nhìn rõ mọi thứ xung quanh.

Sau đó mí mắt trên bắt đầu trễ xuống và các nếp nhăn bắt đầu xuất hiện. Mí sụp khiến một phần lòng đen của mắt bị che mờ.

Khi bị sụp mí nặng thường xuất hiện các dấu hiệu: Lông mày rũ xuống, các nếp nhăn trên mí bị mất, thị lực bắt đầu giảm sút, tầm nhìn bị hạn chế.

Một số cách chữa sụp mí mắt ngay tại nhà

Bấm huyệt mí mắt

Để hạn chế các chi phí chữa trị sụp mí mắt bằng các phương pháp hiện đại, các thầy thuốc đông y đưa ra cách chữa sụp mí ngay tại nhà bằng phương pháp bấm huyệt.

Theo đông y, việc tác động vào một số huyệt ở vùng mí mắt có tác dụng thông lạc, dẫn khí đến các mạch của mí mắt giúp nâng mí mắt trở lại vị trí ban đầu.

Tu nhien bi sup mi co ngu

 

Tự nhiên bị sụp mí có nguy hiểm không, bấm huyệt mí giúp dây thần linh số 3 được co dãn tốt hơn 

Các bước bấm huyệt rất đơn giản:

Bước 1: Giúp mắt thư giãn trước khi bấm huyệt bằng cách massage mắt, không dùng điện thoại, đọc sách...

Bước 2: Tìm huyệt thái dương, bấm nhẹ để tạo cảm giác thoải mái.

Bước 3: Để chữa được sụp mí, người bệnh cần bấm huyệt thanh minh. Huyệt thanh minh nằm ở vị trí đầu mắt. Người bệnh chỉ cần dùng ngón trỏ và ngón cái day nhẹ huyệt này giúp khí huyết được lưu thông. Như vậy, cơ mắt sẽ được tăng khả năng đàn hồi.

Bước 4: Người bấm lần lượt các huyệt sau:

- Huyệt tức bạch

- Huyệt toàn trúc

- Huyệt dương bạch

- Huyệt ngư yêu

- Huyệt ty trúc không

- Huyệt tử liên.

Với cách bấm huyệt này người bệnh có thể thực hiện hàng ngày vào sáng sớm hoặc buổi tối. Nếu chăm chỉ bấm huyệt đều đặn và đúng theo chỉ dẫn của các thầy thuốc sẽ giúp tình trạng sụp mí được cải thiện.

Xoa bóp mí mắt

Người bị sụp mí nên lưu ý, xoa bóp mí mắt chứ không phải là xoa bóp mắt. Việc xoa bóp mí mắt này người bệnh có thể thực hiện nhiều lần trong 1 ngày. Cách xoa bóp mí mắt:

- Người bệnh ngồi thẳng lưng, thả lỏng cơ thể, không để cho mắt mệt mỏi, nên dừng tất cả các hoạt động bằng mắt từ 5 - 10 phút.

- Đặt ngón tay trỏ và ngón cái lên khu vực mí mắt, day nhẹ.

- Người bệnh nên thực hiện xoa bóp liên tục từ 30 - 50 lần.

- Động tác xoa bóp cần nhẹ nhàng để các mạch máu được lưu thông, cơ được giãn nở và hạn chế tối đa việc tích tụ mỡ ở khu vực này.

Đắp mặt nạ cho mắt

Bên cạnh việc bấm huyệt, xoa bóp, người bệnh cũng có thể thực hiện việc đắp mặt nạ cho mắt. Việc đắp mặt nạ này có thể thực hiện từ 2 - 3 lần mỗi ngày. Cách làm này khá nhanh và không tốn nhiều thời gian.

Tu nhien bi sup mi co ngu

 

Tự nhiên bị sụp mí có nguy hiểm không, đắp nạ giúp mí được thoải mái hơn

Người bệnh có thể đắp mặt nạ cho mắt bằng dưa leo, túi trà xanh hoặc đá lanh. Những nguyên liệu này có thể làm mí mắt trở nên dịu mát, giúp lưu thông khí huyết cực hiệu quả. Nếu sử dụng cách này thường xuyên sẽ giúp mí mắt của bạn hồi phục nhanh chóng. Đồng thời cũng hạn chế tối đa một số biến chứng nguy hiểm cho mắt.

Sụp mí tự nhiên hay sụp mí mắt mắc phải đều rất nguy hiểm. Bởi vậy, người bệnh cần nắm bắt rõ biểu hiện của bệnh để có biện pháp điều trị thích hợp.

comment Bình luận

largeer