Tuần đầu làm tổng thống, ông Biden đã lập kỉ lục

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã lập lỷ lục khi ký tới 37 sắc lệnh hành pháp trong tuần đầu tiên nắm quyền. Song đây là con số chưa được cập nhật hết và số liệu thực tế có thể sẽ cao hơn.
By Hải Nam/Sức khỏe Cộng đồng
28/01/2021 06:01
Ông Biden đã thông qua tới hơn 37 sắc lệnh hành pháp ngay trong tuần đầu tại Nhà Trắng. Ảnh: AP

Ông Biden đã thông qua tới hơn 37 sắc lệnh hành pháp ngay trong tuần đầu tại Nhà Trắng. Ảnh: AP

Theo New York Post, chỉ trong 6 ngày nhậm chức đầu tiên của mình, số sắc lệnh hành pháp được vị Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ ký kết đã cao hơn bất kỳ người tiền nhiệm nào khác trong lịch sử. Thậm chí, 37 sắc lệnh hành pháp được ông Biden thông qua vẫn chưa phải là con số cuối cùng, mà con số thực tế có thể còn cao hơn.

Hôm 26/1, ông Biden đã ký 4 sắc lệnh, tất cả đều tập trung vào bình đẳng chủng tộc. Sắc lệnh đầu tiên chỉ đạo Bộ Gia cư và Phát triển Đô thị giải quyết vấn đề phân biệt đối xử về nhà ở. Sắc lệnh thứ 2 yêu cầu Bộ Tư pháp không gia hạn hợp đồng liên bang với các nhà tù tư nhân. Sắc lệnh thứ 3 ra lệnh cho chính phủ liên bang liên kết với các chính quyền các bộ lạc. Sắc lệnh thứ 4 lên án thành kiến kỳ thị người châu Á - tình trạng gia tăng đột biến sau đại dịch COVID-19.

Tân Tổng thống cũng đã ký 10 sắc lệnh liên quan đến việc viện dẫn Đạo luật Sản xuất Quốc phòng và kích hoạt phản ứng của chính quyền trong nỗ lực chống dịch COVID-19. Ông cũng ký 15 sắc lệnh đảo ngược các chính sách của người tiền nhiệm.

15 sắc lệnh khác liên quan đến việc bãi bỏ hoặc đảo ngược các chính sách của người tiền nhiệm Donald Trump. Nổi bật trong số này là các sắc lệnh tạm ngưng việc xây dựng bức tường biên giới phía nam nước Mỹ, và dỡ bỏ lệnh cấm đi lại từ những nước bị ông Trump cho là “chứa nguy cơ khủng bố”.

Ngoài ra, những sắc lệnh khác đã được ông Biden đặt bút ký bao gồm đưa Mỹ tái gia nhập Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu và Tổ chức Y tế Thế giới, hoãn trục xuất người nhập cư, hoãn thời gian thanh toán các khoản vay của sinh viên, cũng như tăng cường các biện pháp chống phân biệt giới tính tại nơi làm việc.

comment Bình luận

largeer