Tỷ lệ tử vong do bệnh không lây nhiễm tại Việt Nam cao hơn trung bình thế giới

Theo thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, 77% ca tử vong ở Việt Nam là do các bệnh không lây nhiễm (ung thư, tim mạch, đái tháo đường…), cao hơn con số trung bình của thế giới.
17/10/2020 06:15
Tử vong do bệnh không lây nhiễm tại Việt Nam cao hơn trung bình thế giới - Ảnh 1.

 

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn phát biểu tại Lễ phát động - Ảnh: VIỆT DŨNG

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trườn Sơn: "Sự thay đổi lối sống đã dẫn đến nguy cơ làm tăng cholesterol xấu, từ đó làm gia tăng các bệnh lý không lây nhiễm: chế độ ăn thừa chất béo, ít vận động, tình trạng béo phì, hút thuốc, uống rượu, ít vận động… Theo thống kê có 1/3 người trưởng thành ở Việt Nam thừa cholesterol, đặc biệt ở phụ nữ cao tuổi (50-69 tuổi) thì 1/2 có tình trạng cholesterol cao hơn bình thường".

Thừa cholesterol xấu dẫn đến gia tăng chất béo ở động mạch, tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch (nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não, đột quỵ) - căn bệnh chiếm tỷ lệ tử vong hàng đầu trong số các bệnh không lây nhiễm trên thế giới cũng như ở Việt Nam.

Chiến dịch này sẽ kéo dài trong suốt 1 tháng, với nhiều hoạt động tích cực để cung cấp cho người dân thông tin về chế độ ăn và vận động lành mạnh, các nguyên tắc cơ bản trong chăm sóc sức khỏe gia đình.

Theo bà Lê Bạch Mai, nguyên phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia, rau quả được coi như chiếc chổi để "quét" cholesterol xấu khỏi cơ thể, bên cạnh vai trò giúp duy trì cân nặng chuẩn, cung cấp vitamin..., tuy nhiên có đến gần 50% phụ nữ và gần 60% nam giới ở Việt Nam không ăn đủ rau quả trong bữa ăn hàng ngày.

Theo Tuổi trẻ

comment Bình luận

largeer