Uống thuốc không dùng nước có hại như thế nào?

Nhiều người uống thuốc chay mà không uống kèm nước. Cách uống thuốc này có tác động thế nào đối với sức khỏe?
21/01/2021 08:18

Tổn thương thực quản

Tổn thương, trầy xước thực quản là những dấu hiệu thường gặp khi viên thuốc đi xuống mà không có nước.

Không có nước, thuốc sẽ dễ mắc kẹt từ đó gây kích ứng và viêm thực quản, dẫn đến ợ nóng, đau ngực và đôi khi xuất huyết. Vấn đề này thường gặp ở những viên thuốc có kích thước lớn.

uong thuoc

Uống thuốc không có nước là việc không nên làm vì sẽ gây tổn thương thực quản. Ảnh đồ họa: P.Công

Không có thần kinh chi phối cảm giác đau trong thực quản nên chúng ta không biết viên thuốc đã xuống dưới hay chưa. Thực quản có cấu trúc là những mô mong manh và dễ tổn thương nếu viên thuốc bị kẹt lại.

Nếu thường xuyên uống thuốc mà không kèm nước có nguy cơ dẫn đến loét thực quản. Theo một nghiên cứu từ Tạp chí Gastroenterology (Thổ Nhĩ Kỳ) cho thấy hầu như bất kỳ loại thuốc nào cũng có thể gây loét thực quản.

Nhưng một vài loại thuốc phổ biến có thể gây ra thiệt hại đáng kể, gồm thuốc trị loãng xương, kháng sinh và thuốc giảm đau thông thường.

Theo The Healthy, các loại thuốc giảm đau như motrin và advil thường được sử dụng mà không có nước và nhóm thuốc này có thể gây ra vấn đề nghiêm trọng nếu bị mắc vào cổ họng.

Lời khuyên uống thuốc đúng cách

Để tránh các biến chứng không mong muốn, tốt nhất bạn hãy uống nhiều nước khi sử dụng thuốc (khoảng 250 ml nước). Ngoài ra, nên uống thuốc trong tư thế đứng hoặc ngồi, không được uống thuốc ở tư thế nằm.

Hạn chế nằm ngay sau khi uống thuốc, bởi có thể gây hóc, sặc hoặc thuốc dính vào vách thực quản gây viêm loét, nhất là các loại thuốc viên nang.

Ví dụ như alendronate, một loại thuốc điều trị loãng xương, được yêu cầu duy trì tư thế đứng hoặc ngồi thẳng lưng ít nhất 30 phút sau khi uống thuốc và uống với nhiều nước.

Không nên vận động, lao động nặng sau khi uống thuốc. Bạn có thể thực hiện các vận động nhẹ như đi bộ, đi dạo xung quanh nhà, trong vườn…

Theo Lao động

comment Bình luận

largeer