Uống vitamin A có tác dụng phụ không?

Vitamin A là một trong những dưỡng chất rất cần cho cơ thể. Đặc biệt là ở những người ăn uống kém, hay mắc các bệnh về sởi, bệnh tuyến tụy,…thì càng cần bổ sung vitamin A hằng ngày. Ngoài việc dùng những loại thực phẩm giàu vitamin A thì bạn có thể bổ sung bằng cách uống vitamin A hằng ngày. Vậy việc uống vitamin A có gây ra tác dụng phụ không?
01/12/2020 10:08

Vitamin A là gì?

20190629_175457_692037_vitamin-a.max-800x800

Hình minh họa

Vitamin A không phải là một chất dinh dưỡng đơn lẻ như mọi người vẫn thường nghỉ. Trên thực tế, vitamin A làm tên của một nhóm các hợp chất hòa tan trong chất béo bao gồm retinol, retinal và retinyl ester.

Có 2 dạng vitamin A được tìm thấy trong thực phẩm, đó là:

  • Retinol và retinyl ester, đây là vitamin A được tạo thành trước và thường xuất hiện ở những thực phẩm là động vật như cá, gan, sữa,…
  • Carotenoids, dạng vitamin A này thì có nhiều trong những loại thực phẩm là trái cây, rau và dầu

Và để có thể sử dụng 2 dạng vitamin A này thì cơ thể phải chuyển đổi thành retinal và acid retinoic, đây là các dạng hoạt động của vitamin bên trong cơ thể. Vì vitamin A tan trong chất béo, thế nên chúng được lưu trữ bên trong mô cơ thể để sử dụng sau.

Cụ thể, vitamin A bên trong cơ thể được tích trữ trong gan ở dưới dạng este retinyl. Sau đó, các este này được phân hủy thành all-trans-retinol, rồi chúng lại liên kết với protein liên kết với retinol (RBP). Cuối cùng, nó sẽ đi vào máu, và cũng chính tại thời điểm đó cơ thể bạn có thể sử dụng vitamin A.

Vitamin A đem lại công dụng gì cho cơ thể?

20190717_102256_898716_pasted_image_0_1.max-1800x1800

Hình minh họa

Như đã biết, vitamin A rất cần thiết cho sức khỏe, sự phát triển của cơ thể. Vậy cụ thể công dụng của vitamin A là gì?

Vitamin A giúp hỗ trợ tăng trưởng tế bào, cần thiết cho sự phát triển bình thường của thai nhi vì chúng có chức năng miễn dịch (Vì vitamin A hỗ trợ và phân phối các tế bào T – đây là loại tế bào bạch cầu bảo vệ cơ thể khỏi nguy cơ nhiễm trùng), ảnh hưởng đến sự phát triển và thị lực của thai nhi.

Có lẽ chức năng mà mọi người biết nhiều nhất khi nhắc đến vitamin A, cũng là chức năng quan trọng nhất là chính vai trò đối với sức khỏe của đôi mắt. Cụ thể, Retinal – đây là một dạng hoạt động của vitamin A trong cơ thể, khi kết hợp cùng với protein opsin sẽ tạo thành rhodopsin – đây là một phân tử cần thiết cho thị lực màu và tầm nhìn ánh sáng yếu của mắt. Ngoài ra, vitamin A còn giúp bảo vệ và duy trì giác mạc, kết mạc của mắt. Vì thế, để có một thị lực tốt, một đôi mắt khỏe mạnh thì bạn nên bổ sung vitamin A đầy đủ vào thực đơn hằng ngày.

Vitamin A còn được biết đến với công dụng duy trì các mô bề mặt như là da, ruột, phổi, bàng quang, tai trong,…của cơ thể

Sử dụng vitamin A có gây ra tác dụng phụ không?

avatar-fb-15593852218171445037721

Có 2 cách để bạn bổ sung vitamin A cho cơ thể là thông qua chế độ ăn uống hoặc uống trực tiếp vitamin A.

Lượng vitamin A cần thiết mà mỗi người nên bổ sung hằng ngày đối với nam là 900 mcg, còn nữ là 700 mcg. Với định lượng này bạn chỉ cần ăn uống hợp lý là có thể dễ dàng đạt được. Việc thiếu hụt vitamin A sẽ làm bạn gặp nhiều vấn đề tiêu cực liên quan đến sức khỏe, thì việc dư thừa vitamin A cũng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe nghiêm trọng. Đối với một người bình thường lượng vitamin A trong giới hạn có thể chất nhận được là 10.000 IU tương đương với 3.000 mcg, còn nếu vượt quá thì sẽ gây ra độc tính, khiến cơ thể gặp nguy hiểm. Có rất nhiều trường hợp vì sử dụng quá nhiều vitamin A mà gặp những tác dụng phụ nghiêm trọng, thậm chí là nếu bổ sung ở liều cực cao còn có thể dẫn đến tử vong.

Cụ thể, nếu uống hơn 10.000 mcg vitamin A mỗi ngày thì có thể gây ra tình trạng xương mỏng, tổn thương gan, đau đầu, bệnh tiêu chảy, buồn nôn, kích ứng da nghiêm trọng, thậm chí là gây ra những cơn đau khớp, đau xương và dị tật bẩm sinh nếu người mẹ đang trong quá trình mang thai.

Nếu nhẹ, thì vitamin A còn có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn như chảy máu từ nướu, gây đau miệng, có thể nhầm lẫn hoặc phấn khích một cách bất thường, gây chóng mặt, buồn ngủ, xuất hiện tình trạng tầm nhìn đôi, da bị bong tróc nhất là ở môi và lòng bàn tay.

Vì thế, khi sử dụng vitamin A mà bạn gặp những vấn đề như đau xương, khớp, co giật, khô nứt da, sốt, cơ thể mệt mỏi, nhạy cảm với ánh sáng, ăn không ngon, rụng tóc, đau bụng, vàng da, nôn,…thì nên đến ngay bác sĩ để kiểm tra để có biện pháp điều trị hiệu quả.

Thanh Hằng

comment Bình luận

largeer