Váng sữa có tốt không, có nên cho trẻ ăn váng sữa không?

Có nên cho trẻ ăn váng sữa không, váng sữa có tốt không, nên cho trẻ ăn váng sữa khi nào thì tốt… có lẽ là những vấn đề mà luôn được các mẹ thắc mắc và tìm hiểu nhiều nhất khi mua váng sữa cho con sử dụng.
30/10/2018 13:00

Váng sữa là gì, có tốt không?

Thực chất váng sữa được hình thành từ sữa tươi nguyên chất, qua quá trình ly tâm tách béo và pha chế cá loại bột. Nhưng để đảm bảo cho trẻ sử dụng được an toàn và đem lại nhiều chất dinh dưỡng bổ ích thì loại váng sữa sau khi được tách ra sẽ được đem đi tiệt trùng bằng một quy trình đã được chuẩn hóa. Cuối cũng chúng được trộn mềm và u chua rồi cho lên men, sau một khoảng thời gian nhất định thì sẽ thu được váng sữa mang hương vị đặc trưng.

co-nen-cho-tre-an-vang-sua-khong1

Váng sữa được hình thành từ sữa tươi nguyên chất, giàu hàm lượng chất béo, rất tốt cho trẻ

Chính vì váng sữa thu được từ quá trình ly tâm tách béo nên chúng rất giàu hàm lượng chất béo, không những thế váng sữa còn là phế phẩm từ sữa nên chúng cũng có đủ các dưỡng chất giống như sữa đem lại cho trẻ. Ngoài ra váng sữa cũng có chứa cả hàm lượng đạm, canxi, vitamin và một số khoáng chất có tác dụng bổ sung dưỡng chất cho trẻ trong giai đoạn phát triển. Vì vậy có thể nói, váng sữa là sự lựa chọn đúng đắn với những trẻ suy dinh dưỡng trầm trọng, hay những trẻ vừa ốm dậy nói riêng và những trẻ em nói chung.

Nên cho trẻ sử dụng váng sữa như thế nào?

co-nen-cho-tre-an-vang-sua-khong12

Nên cho trẻ ăn váng sữa theo chỉ định của bác sĩ

Theo các tổ chức y tế thế giới, các bà mẹ hoàn toàn có thể cho trẻ sử dụng váng sữa khi trẻ được 6 tháng tuổi trở lên. Tuy nhiên, với từng độ tuổi khác nhau sẽ có những  liều lượng khác nhau như:

  • Đối với trẻ từ 6 – 12 tháng tuổi, thời điểm này hệ tiêu hóa của trẻ chưa phát triển hoàn chỉnh, trẻ rất dễ bị rối loạn tiêu hóa nếu bổ sung không đúng liều lượng. Do đó các mẹ chỉ nên cho trẻ sử dụng khoảng 20g mỗi ngày, và sẽ tăng dần lên theo từng tháng tuổi (không vượt quá 50g)
  • Với trẻ từ 1 – 2 tuổi, có thể sử dụng 50 – 70g/ ngày ( tương đương với 1 – 1,5 hộp)
  • Trẻ từ 2 tuổi trở lên thì các mẹ có thể cho trẻ sử dụng mỗi ngày từ 1 – 2 hộp, tùy theo trọng lượng, khả năng hấp thụ và sở thích của trẻ.

Một lưu ý dành cho những mẹ thường xuyên cho trẻ ăn váng sữa đó là chỉ nên coi váng sữa như là một thực phẩm bổ sung chất dinh dưỡng do đó chỉ nên đưa váng sữa vào những bữa phụ của trẻ. Không nên đưa váng sữa làm thực phẩm chính của trẻ trong một ngày. Bởi như vậy rất dễ khiến trẻ bị thừa chất béo mà lại thiếu đi rất nhiều những chất khác như sắt, tinh bột – một trong số những chất rất quan trọng  trong sự phát triển toàn diện của trẻ.

Qua bài viết trên thì các mẹ có thể thấy được lợi ích từ việc cho trẻ ăn váng sữa và cách sử dụng váng sữa đúng cách rất quan trọng. Mong rằng dựa trên đó các mẹ hoàn toàn có thể tự quyết định được có nên cho trẻ ăn váng sữa không?

comment Bình luận

largeer