Vì sao không khởi tố vụ án nguyên Giám đốc Bệnh viện Gò Vấp gom khẩu trang để bán giá cao?

Viện kiểm sát nhân dân quận Gò Vấp (TP HCM) đã quyết định không khởi tố vụ án nguyên Giám đốc Bệnh viện quận Gò Vấp bị tố đầu cơ khẩu trang.
By N.N/ Sức Khỏe Cộng Đồng
25/09/2020 06:37
Nguyên Giám đốc Bệnh viện Đa khoa quận Gò Vấp (TP HCM) Phạm Hữu Quốc.

Nguyên Giám đốc Bệnh viện Đa khoa quận Gò Vấp (TP HCM) Phạm Hữu Quốc.

Hành vi của nguyên Giám đốc Bệnh viện Gò Vấp không đủ cấu thành tội phạm?

Mới đây, VKSND quận Gò Vấp (TP HCM) đã kết luận quyết định không khởi tố vụ án hình sự của Cơ quan CSĐT Công an quận Gò Vấp liên quan đến vụ bác sĩ Phạm Hữu Quốc – nguyên Giám đốc Bệnh viện quận Gò Vấp bị tố đầu cơ khẩu trang.

Theo VKSND quận Gò Vấp, ông Phạm Hữu Quốc có hành vi thu gom khẩu trang y tế trong thời điểm mặt hàng này đang khan hiếm do nhu cầu phục vụ việc phòng chống dịch Covid-19. Hành vi của ông Quốc có dấu hiệu của tội "Đầu cơ" quy định tại Điều 226 Bộ luật Hình sự.

Tuy nhiên, mặt hàng khẩu trang y tế không nằm trong danh mục hàng hóa bình ổn giá nên chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm "Đầu cơ".

Bên cạnh đó, ông Quốc khai việc mua khẩu trang y tế là mua dùm cho bạn ông M.T. (ngụ quận 11) để mang về Campuchia nhưng không xác định được số khẩu trang mà ông Quốc thu gom có được giao cho bạn ông T. hay không. Đồng thời số khẩu trang này có được mang qua biên giới hay không nên chưa đủ căn cứ xác định có hành vi "Buôn lậu".

Cơ quan điều tra cũng xác định ông Trần Hữu Thái có hành vi giúp sức cho ông Phạm Hữu Quốc trong việc thu gom khẩu trang; Vũ Thị Hoàng Ly tìm nguồn mua khẩu trang bán cho ông Quốc; Vũ Đức Thoại, Bùi Văn Minh và Nguyễn Trần Anh Thoại có hành vi sử dụng xe cấp cứu của Bệnh viện Gò Vấp chở khẩu trang giúp sức cho ông Quốc không cấu thành tội phạm "Đầu cơ".

Từ đó, VKSND quận Gò Vấp yêu cầu Công an cùng cấp xử lý hành chính ông Quốc và những người này.

Lời khai của nguyên Giám đốc Bệnh viện Gò Vấp

Ông Quốc khai nhận có thỏa thuận mua khẩu trang y tế cho ông M.T. (ngụ quận 11) và một người bạn ông T. quốc tịch Campuchia. Ông Quốc nhận tiền cọc 50.000 USD tại BV quận Gò Vấp từ ông T., ông Quốc yêu cầu ông T. ứng thêm hơn 4 tỷ đồng tiền mua khẩu trang.

Trong 2 ngày 18 và 19/2, ông Quốc và ông Trần Hữu Thái - quyền Trưởng khoa kiểm soát nhiễm khuẩn, Bệnh viện quận Gò Vấp đã tìm mua 147 thùng khẩu trang y tế từ Công ty Hoàng Thiên Kim do Vũ Thị Hoàng Ly (30 tuổi) làm giám đốc, 30 thùng từ người quen qua mạng xã hội.

Ông Quốc nhờ Thái mua dùm 25 thùng khẩu trang và chia hoa hồng 25 triệu đồng. Tổng số hàng trên ông Quốc mua với giá 4,6 tỷ đồng.

Sau khi gom số hàng trên, ông Quốc điều ba xe cứu thương của bệnh viện đi giao cho ông T., sau đó, bạn ông T. đến chuyển lô hàng trên đi đâu không rõ.

Nhận hàng xong, ông Quốc yêu cầu ông T chuyển thêm tiền vì số tiền tạm ứng trước đó không đủ nhưng ông T. không đồng ý.

Ông T. cho rằng, ông Quốc bán giá khẩu trang với giá "cắt cổ", từ đó cả hai mâu thuẫn. Bức xúc, ông Quốc yêu cầu ông T. trả lại số khẩu trang đã giao, ông T. không đồng ý trả lại khẩu trang mà yêu cầu ông Quốc phải trả lại số tiền tạm ứng còn dư.

Theo đó, tổng số tiền khẩu trang là hơn 2,5 tỷ đồng trong khi số tiền tạm ứng là hơn 5,4 tỷ đồng. Sau đó, ông Quốc và ông Thái đã chuyển lại cho ông T. 1 tỉ đồng và bạn ông T. 1,5 tỷ đồng. Vụ việc sau đó được một Facebook đưa lên mạng xã hội gây bức xúc.

Liên quan đến vụ việc, ngày 20/4, Ban thường vụ Quận ủy Gò Vấp đã ban hành quyết định cách chức chi ủy viên chi bộ Bệnh viện quận Gò Vấp.

Đầu tháng 6, UBND quận Gò Vấp đã công bố quyết định cách chức giám đốc Bệnh viện quận Gò Vấp đối với ông Phạm Hữu Quốc.

Bài liên quan
comment Bình luận

largeer