Vì sao nhiều nghị sĩ đảng Cộng hòa phản đối luận tội cựu Tổng thống Trump

Các nghị sĩ đảng Cộng hòa tuyên bố sẽ nỗ lực ngăn phe Dân chủ luận tội cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, trong bối cảnh Thượng viện dự kiến mở phiên luận tội vào tháng tới.
By Hoàng Linh/Sức Khỏe Cộng Đồng
25/01/2021 18:49
Thượng nghị sĩ Marco Rubio thuộc đảng Cộng hòa. Ảnh: AFP/ TTXVN

Thượng nghị sĩ Marco Rubio thuộc đảng Cộng hòa. Ảnh: AFP/ TTXVN

Theo kế hoạch, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi trong ngày 25/1 sẽ trình lên Thượng viện điều khoản luận tội, trong đó cáo buộc Tổng thống Trump kích động vụ bạo loạn tại Đồi Capitol vào ngày 6/1 vừa qua.

Các nghị sĩ đảng Cộng hòa đã bác bỏ tiến trình luận tội, làm dấy lên hoài nghi về khả năng liệu đảng Dân chủ, hiện đang kiểm soát 50 ghế trong Thượng viện, có thể giành được 17 phiếu ủng hộ từ đảng Cộng hòa để có đủ đa số phiếu cho việc luận tội hay không.

Marco Rubio, nghị sĩ Cộng hòa hàng đầu trong Ủy ban Tình báo Thượng viện, cho rằng trong bối cảnh cả nước Mỹ đều đang bùng nổ chia rẽ, thì phiên luận tội không khác gì hành động "đổ thêm dầu vào lửa".

Ông thừa nhận Tổng thống Trump phải chịu một phần trách nhiệm vì những gì đã xảy ra, khi kêu gọi hàng nghìn người ủng hộ đổ về thủ đô Washington để phản đối Quốc hội xác nhận chiến thắng của ông Joe Biden. Tuy nhiên, theo nghị sĩ Rubio, việc khơi lại vấn đề này sẽ chỉ làm tổn thương nước Mỹ.

Bên cạnh đó, các nghị sĩ khác của đảng Cộng hòa lại tin rằng Thượng viện không có quyền luận tội cựu Tổng thống Trump bởi ông đã là một công dân bình thường. Trái ngược với quan điểm này, Thượng nghị sĩ Cộng hòa bang Utah Mitt Romney cho rằng phần lớn các quan điểm pháp lý đều cho thấy việc tiến hành luận tội sau khi Tổng thống rời nhiệm sở là hợp hiến và ông cũng tán thành các cáo buộc đối với Tổng thống Trump.

Về phần mình, người phát ngôn của Tổng thống Mỹ Joe Biden, Jen Psaki nêu rõ Tổng thống tin tưởng vào quyết định của Thượng viện và Quốc hội trong việc luận tội cựu Tổng thống Trump.

Nếu xử ông Trump, các cựu tổng thống Dân chủ cũng phải bị xử

Thượng nghị sĩ Cộng hòa John Cornyn cảnh báo việc luận tội cựu tổng thống Donald Trump sẽ dẫn tới khả năng luận tội các cựu tổng thống Dân chủ, nếu Đảng Cộng hòa giành lại thượng viện sau hai năm nữa.

Ông Cornyn có thâm niên 19 năm tại Thượng viện Mỹ và là một nhân vật có tiếng nói của Đảng Cộng hòa.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa John Cornyn - Ảnh: REUTERS

Thượng nghị sĩ Cộng hòa John Cornyn - Ảnh: REUTERS

"Nếu việc luận tội và xét xử các cựu tổng thống là một ý hay, có nên xét đến các tổng thống Dân chủ khi Đảng Cộng hòa chiếm đa số vào năm 2022 không? Hãy nghĩ về điều đó và làm điều gì tốt nhất cho đất nước này", ông Cornyn viết trên Twitter sau tuyên bố mới nhất của lãnh đạo phe đa số Dân chủ tại thượng viện Chuck Schumer.

Theo ông Schumer, các lãnh đạo của hai đảng Dân chủ và Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ đã đạt được thỏa thuận trong ngày 22/1, nhất trí lùi phiên xử cựu tổng thống Trump thêm hai tuần nữa. Điều này đồng nghĩa rằng đồng ý sẽ bắt đầu phiên xử ông Trump trong tuần bắt đầu từ ngày 8/2.

Trong tháng 1/2021, ông Trump đã trở thành tổng thống Mỹ đầu tiên bị luận tội hai lần. Hạ viện do Đảng Dân chủ kiểm soát, với sự ủng hộ của 10 dân biểu Cộng hòa, đã bỏ phiếu cáo buộc ông tội kích động cuộc bạo loạn hôm 6/1 tại Điện Capitol.

Ông Trump có một mục tiêu chính trị khác

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bỏ kế hoạch thành lập đảng chính trị thứ 3. Thay vào đó, ông sẽ tập trung năng lượng vào hỗ trợ các Nghị sĩ Đảng Cộng hòa để chiếm thế đa số trong Hạ viện và Thượng viện trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ 2022, hãng tin Fox News dẫn lời cố vấn cấp cao trong chiến dịch tranh cử của ông Trump năm 2020 Jason Miller cho biết ngày 25/1.

Theo ông Jason Miller, ông Trump đã nói rõ mục đích của ông đó là giành lại Hạ viện và Thượng viện cho Đảng Cộng hòa trong năm 2022”. “Ngoài ra, chưa có kế hoạch khác. Nhưng tất cả cũng đều vì các Thượng Nghị sĩ Đảng Cộng hòa nếu có bất cứ vấn đề nghiêm trọng nào phát sinh”, theo ông Miller.

Ông Donald Trump tham gia một hoạt động mít-tinh với người ủng hộ tại sân bay quốc tế Orlando Sanford tháng 10 năm ngoái

Ông Donald Trump tham gia một hoạt động mít-tinh với người ủng hộ tại sân bay quốc tế Orlando Sanford tháng 10 năm ngoái

Chia sẻ này hoàn toàn trái ngược với một số đồn đoán từ nhiều tờ báo Mỹ trong đó có Wall Street Journal về kế hoạch thành lập Đảng thứ 3. Cụ thể, tờ Wall Street Journal cho biết, cựu Tổng thống Trump đã bàn với các trợ lý và một số người thân tín về việc thành lập đảng chính trị thứ 3 mang tên đảng Ái Quốc. Thông tin này chưa được kiểm chứng hay xác nhận từ phía ông Trump. Nếu là sự thật, việc thành lập đảng thứ 3 có thể dẫn tới phá vỡ đảng Cộng hòa vốn đã rạn nứt.

Sở dĩ có những lùm xùm như vậy là bởi ông Trump nhiều lần úp mở về kế hoạch sẽ quay trở lại ngay tại thời điểm ông rời Nhà Trắng, với tâm thế không thỏa mãn, không chấp nhận kết quả bầu cử.

Trong bài phát biểu cuối cùng trước khi mãn nhiệm Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố sẽ tiếp tục phong trào mà ông đã khởi xướng. Đồng thời, khi chia sẻ với báo chí lần đầu tiên sau khi rời Nhà Trắng, ông Trump cũng nói mở rằng: “Chúng tôi sẽ quay trở lại”.

comment Bình luận

largeer