Virus gây phù não có nguy cơ gây chết người cao gấp 75 lần Covid-19

Các nhà khoa học cảnh báo về virus Nipah có khả năng gây tử vong cao, có thể dẫn tới đại dịch tiếp theo.
26/02/2021 11:36

Mới đây, các chuyên gia đã chia sẻ về một số bệnh có thể kích hoạt đợt dịch bùng phát toàn cầu. Trong đó có căn bệnh do virus Nipah gây ra. 

Viêm não nghiêm trọng, co giật và nôn mửa chỉ là một số triệu chứng của căn bệnh nguy hiểm được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1998 tại Malaysia. Bệnh được đặt tên theo một ngôi làng Sungai Nipah. Vào tháng 5/2018, có 700 người nhiễm bệnh và hơn 50% tử vong. 

Các đợt bùng phát ở Nam Á và Đông Nam Á cho thấy virus rất nguy hiểm với tỷ lệ tử vong từ 40 đến 75%. Trong khi đó, tỷ lệ chết người của Covid-19 khoảng 1%.

Loại virus Nipah có thời gian ủ bệnh dài tới 45 ngày. Bệnh nhân có thể lây lan virus trong hơn một tháng trước khi bộc lộ triệu chứng.

virus-co-nguy-co-gay-chet-nguoi-cao-gap-75-lan-covid-19

Nipah cũng có tỷ lệ đột biến cao đặc biệt. Giới chuyên môn lo ngại rằng một chủng thích nghi tốt hơn có thể lây lan nhanh chóng ở Đông Nam Á.

Trong khi Covid-19 đã tàn phá thế giới, khiến gần 2,5 triệu người tử vong thì đại dịch tiếp theo được cảnh báo có thể còn tồi tệ hơn nhiều.

Tiến sĩ Melanie Saville, Liên minh Vì đổi mới về chuẩn bị dịch (CEPI), đã cảnh báo thế giới cần phải chuẩn bị cho một nguy cơ lớn tiếp theo.

Con người đụng độ với thiên nhiên khi dân số tăng nhanh là nguyên nhân chính gây ra các loại bệnh mới. Đó chính xác là những gì đã xảy ra với Nipah khi virus này lần đầu tiên lây nhiễm cho người chăn nuôi lợn ở Malaysia.

Tiến sĩ Rebecca Dutch, Đại học Kentucky, là người đi đầu trong lĩnh vực nghiên cứu virus trên thế giới. Bà cho biết, dù hiện không có đợt bùng phát Nipah nào trên thế giới, nhưng chúng xảy ra theo chu kỳ và rất có thể sẽ xuất hiện. 

“Tỷ lệ tử vong đối với loại virus này từ 40 đến 75% tùy thuộc vào đợt bùng phát, cao hơn nhiều so với Covid-19. Nipah đã được chứng minh có thể truyền qua thức ăn, cũng như khi tiếp xúc với chất bài tiết của người hoặc động vật”.

Dơi, lợn mắc bệnh do ăn quả bị nhiễm virus và truyền bệnh cho người.

Hơn một triệu con lợn nhiễm virus Nipah đã bị giết ở Malaysia để ngăn chúng truyền bệnh sang người.

Tiến sĩ Jonathan Epstein nói: “Chúng tôi biết rất ít về sự đa dạng di truyền của virus Nipah. Cho đến nay, virus lây lan chủ yếu khi tiếp xúc gần với người bị bệnh qua các giọt bắn”.

Hiện chưa có vắc xin, thuốc đặc trị cho căn bệnh do virus này gây ra.

Theo Vietnamnet

Từ khóa Từ khóa:
Covid19 Nipah phù não
comment Bình luận

largeer