Vừa đắc cử tổng thống ông Biden đã bị 12 bang khởi kiện

12 bang do đảng Cộng hòa dẫn dắt ngày 8/3 đã khởi kiện Tổng thống Joe Biden về sắc lệnh hành pháp đầu tiên của ông liên quan đến biến đổi khí hậu.
By Hoàng Linh (T/H)/Sức Khỏe Cộng Đồng
09/03/2021 13:53
Vừa đắc cử tổng thống ông Biden đã bị 12 bang khởi kiện

Vừa đắc cử tổng thống ông Biden đã bị 12 bang khởi kiện

USA Today đưa tin, các bang gồm Missouri, Arkansas, Arizona, Indiana, Kansas, Montana, Nebraska, Ohio, Oklahoma, South Carolina, Tennessee và Utah cáo buộc Tổng thống Biden không đủ thẩm quyền hiến điện để áp đặt các quy định mới liên quan đến khí nhà kính.

Vụ kiện ở cấp liên bang, do Tổng chưởng lý Eric Schmitt của bang Missouri dẫn đầu, đưa ra luận điểm rằng ông Joe Biden vi phạm điều khoản phân tách quyền lực trong Hiến pháp Mỹ, bởi vì Quốc hội - chứ không phải Tổng thống - mới có quyền đưa ra những điều chỉnh liên quan.

Trong ngày làm việc đầu tiên tại Nhà Trắng sau khi nhậm chức hôm 20/1, ông Biden đã ký Sắc lệnh hành pháp 13990 chỉ đạo các cơ quan liên bang tính toán "chi phí xã hội" do ô nhiễm khí nhà kính bằng cách ước tính "thiệt hại tiền tệ", nhằm thông báo những quy định liên bang trong tương lai. Điều này bao gồm những thay đổi trong năng suất nông nghiệp ròng, sức khỏe con người, thiệt hại tài sản do nguy cơ lũ lụt gia tăng và giá trị của các dịch vụ hệ sinh thái.

Tuy nhiên, 12 bang nguyên đơn cho rằng việc ấn định những giá trị kể trên là một "hành động lập pháp thuộc thẩm quyền riêng của Quốc hội". Các bang cũng cảnh báo hậu quả kinh tế do sắc lệnh gây ra sẽ là thảm họa.

Tổng chưởng lý các bang Arkansas, Arizona, Indiana, Kansas, Montana, Nebraska, Ohio, Oklahoma, South Carolina, Tennessee và Utah tham gia vụ kiện.

Nhà Trắng và Bộ Tư pháp Mỹ từ chối đưa ra bình luận về vụ việc.

Đơn kiện kể trên yêu cầu tòa án ban hành lệnh cấm các cơ quan liên bang sử dụng con số ước tính "chi phí xã hội" để ban hành các quy định, cũng như yêu cầu tòa tuyên bố các chỉ số này là trái với pháp luật.

Được biết, các bang theo đảng Cộng hòa từng kiện chính quyền Barack Obama về việc thực thi Kế hoạch Năng lượng Sạch - nhằm cắt giảm lượng khí thải carbon từ các dự án nhiệt điện than. Tòa án Tối cao Mỹ ủng hộ bên nguyên và chương trình của ông Obama không được tiến hành.

Trong khi đó, các "bang xanh" ủng hộ đảng Dân chủ kiện chính quyền Trump vào năm 2019 để ngăn chặn kế hoạch làm suy yếu nỗ lực của ông Obama trong việc áp đặt những giới hạn quốc gia về phát thải carbon từ các nhà máy điện.

comment Bình luận

largeer