WHO phổ biến 2 biến thể phụ mới của Omicron

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang theo dõi vài chục ca mắc 2 biến thể phụ mới của Omicron để đánh giá xem chúng có khả năng lây nhiễm hay nguy hiểm hơn hay không.
12/04/2022 12:01
a11

 WHO thông tin ngày 11.4 về 2 biến thể phụ mới của Omicron

Tổ chức Y tế Thế giới đã thêm BA.4 và BA.5, các biến thể chị em của biến thể BA.1 Omicron ban đầu, vào danh sách theo dõi. Trước đó, WHO đã theo dõi các biến thể phụ BA.1 và BA.2 - đang là chủng chủ đạo trên toàn cầu - cũng như BA.1.1 và BA.3.

WHO cho biết đã bắt đầu theo dõi các biến thể phụ mới của Omicron là BA.4 và BA.5 vì "các đột biến bổ sung cần được nghiên cứu thêm để hiểu tác động của chúng với khả năng thoát khỏi miễn dịch". 

Virus luôn đột biến nhưng chỉ có một số đột biến ảnh hưởng đến khả năng lây lan hoặc né khả năng miễn dịch tạo ra từ tiêm chủng hoặc lần lây nhiễm trước đó, hoặc đột biến cũng có thể tác động tới mức độ gây bệnh nghiêm trọng. 

Ví dụ, BA.2 hiện chiếm gần 94% tất cả ca COVID-19 đã được giải trình tự và dễ lây truyền hơn các biến thể phụ Omcron khác. Tuy nhiên, các bằng chứng cho tới thời điểm hiện tại cho thấy biến thể này không có nhiều khả năng gây bệnh nặng. 

Theo WHO, chỉ có vài chục ca nhiễm biến thể phụ Omicron BA.4 và BA.5 được báo cáo lên cơ sở dữ liệu GISAID toàn cầu.

Cơ quan An ninh Y tế của Vương quốc Anh thông tin vào tuần trước rằng BA.4 đã được phát hiện ở Nam Phi, Đan Mạch, Botswana, Scotland và Anh từ ngày 10.1 đến ngày 30.3.

Tính đến tuần trước, tất cả các ca nhiễm biến thể phụ BA.5 đều được ghi nhận ở Nam Phi. Đến ngày 11.4, Bộ Y tế Botswana thông báo xác định được 4 ca nhiễm BA.4 và BA.5, tất cả đều ở những người từ 30 đến 50 tuổi đã được tiêm chủng đầy đủ và trải qua các triệu chứng nhẹ.

(Theo AFP)

comment Bình luận

largeer