Ý nghĩa đằng sau 2 gam màu chủ đạo vàng-xám của năm 2021 là gì?

Vàng và xám được viện màu Pantone chọn làm 2 tông màu chủ đạo của năm 2021. Qua gam mày này viện màu Pantone cũng gửi gắm nhiều thông điệp về cuộc sống.
11/12/2020 06:10

Với thông điệp ánh sáng cuối đường hầm, Viện màu Pantone gửi gắm những thông điệp về cuộc sống. Cụ thể, theo Pantone, đây là 2 màu trái ngược nhau về sắc thái - một lạnh, một nóng -  nhưng bổ trợ cho nhau rất nhiều. Thực tế, năm 2020 vừa qua chứa đựng nhiều điều lạnh giá, như gam màu xám, song bên cạnh đó vẫn có ánh sáng (vàng) tượng trưng cho sự ấm áp, niềm tin.

Mặt khác, gam màu xám cũng tượng trưng cho những điều mạnh mẽ, chắc chắn. Nó được thể hiện qua màu của đá cuội hoặc những yếu tố có khả năng chống chọi với thời gian. Màu xám cũng khuyến khích sự điềm tĩnh, ổn định của con người cũng như khả năng phục hồi.

y-nghia-dang-sau-hai-gam-mau-_91607589244
 
Vàng và xám là 2 gam màu chủ đạo của năm 2021, theo viện màu Pantone

“Chúng ta cần biết rằng cuộc sống rồi sẽ luôn tươi đẹp hơn. Đây là điều cần thiết với tinh thần của con người. Khi chúng ta tìm cách để củng cố chính mình thì sự minh mẫn, niềm hy vọng sẽ giúp chúng ta vượt qua được những sự bấp bênh liên tục”, Viện màu Pantone chia sẻ.

Màu sắc của năm được Viện màu Pantone đưa ra sau khi nghiên cứu nhiều lĩnh vực, ngành nghề như: điện ảnh, du lịch, thời trang, kiến trúc, nội thất... Đây là lần đầu tiên màu xám được chọn, trong khi đó màu vàng là lần thứ 2. Đây cũng là lần thứ 2 viện màu chọn 2 màu chủ đạo thay vì 1 (lần đầu tiên là năm 2016).

Kể từ năm 2000, hằng năm Viện màu Pantone luôn chỉ định một màu cho vị trí "Màu sắc của năm". Mỗi năm 2 lần, tại thủ đô của một thành phố thuộc châu Âu, Pantone sẽ tổ chức một cuộc họp kín giữa đại diện của những nhóm màu tiêu chuẩn quốc gia từ nhiều nước. Sau 2 ngày thuyết trình và tranh luận, họ sẽ chọn ra một màu đại diện cho năm tiếp theo. Màu sắc được chọn sẽ chi phối xu hướng màu sắc trong năm, nhất là định hướng lĩnh vực thiết kế thời trang, làm đẹp...

Với 2 gam màu chủ đạo của năm 2021, màu xám thuộc nhóm trung tính, thường xuất hiện rất phổ biến trong đời sống. Riêng với lĩnh vực thời trang, làm đẹp, màu xám được ứng dụng rất nhiều vì phù hợp mọi màu da, vóc dáng. Xám có thể phối với những tông lạnh, trung tính như: đen, trắng, xanh navy... và cũng có thể đi cùng với những gam màu nóng như: cam, đỏ, vàng, xanh, lá... Nhìn chung, đây là màu dễ phối hợp.

 
y-nghia-dang-sau-hai-gam-mau-_731607589253
2 gam màu với sắc thái đối lập nhau sẽ là màu chủ đạo của năm 2021, nhưng chúng được phối với nhau trông rất hài hoà.

Gam vàng có ưu thế là sự nổi bật, mang cảm giác tươi vui nhưng có sự hạn chế là khá kén màu da, vóc dáng. Sắc vàng thường được kết hợp với những tông trầm, trung tính như: trắng, đen, xám... hoặc đi kèm những màu nổi theo phong cách color block như: xanh lá, cam, hồng, đỏ...

Màu vàng tươi ít được ứng dụng trong trang điểm, làm đẹp, trừ những layout mang tính trình diễn. Nếu có, người ta cũng thường phối kèm sắc xanh dương, xanh lá để tán thật nhạt.

Tuy nhiên, việc đưa ra màu sắc của viện màu Pantone chỉ mang tính tương đối. Chẳng hạn như năm 2020, màu xanh cổ điển được chọn làm màu chủ đạo, nhưng nhìn vào làng thời trang năm qua có thể thấy sắc tím mới là màu nổi bật nhất.

Theo PN TP.HCM

comment Bình luận

largeer