Hydroxychloroquine làm tăng nguy cơ tử vong ở người nhiễm Covid-19

Nghiên cứu trên gần 100.000 người nhiễm Covid-19 cho thấy thuốc điều trị sốt rét hydroxychloroquine và chloroquine đều không mang lại hiệu quả điều trị và làm tăng nguy cơ tử vong.
By Phương Nga
06/06/2020 09:12

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y khoa The Lancet, thuốc hydroxychloroquine và chloroquine có thể gây ra những tác dụng phụ nguy hiểm như chứng loạn nhịp tim.

Dựa trên báo cáo y tế của 96.000 trường hợp nhiễm Covid-19 sử dụng hydroxychloroquine và chloroquine như một phương pháp điều trị, các nhà nghiên cứu phát hiện hai loại thuốc này thậm chí gia tăng nguy cơ tử vong ở người bệnh.

Để đánh giá khả năng điều trị, các nhà nghiên cứu đã chia bệnh nhân làm 5 nhóm, gồm 2 nhóm chỉ sử dụng hydroxychloroquine và chloroquine; 2 nhóm sử dụng loại thuốc tương ứng kết hợp với các kháng sinh. Nhóm cuối cùng không được điều trị bằng hình thức tương tự.

Kết quả cho thấy, khoảng 9% bệnh nhân nhóm cuối tử vong, trong khi tỷ lệ này tại 2 nhóm đầu tiên lần lượt là 18% và 16,4%. Đối với nhóm bệnh nhân được điều trị bằng hydroxychloroquine và chloroquine cùng thuốc kháng sinh, tỷ lệ tử vong thậm chí còn cao hơn, lần lượt ở mức 23,8% và 22,8%. Nhóm nghiên cứu nhận định 2 loại thuốc này làm tăng 45% nguy cơ tử vong đối với những người nhiễm Covid-19.

Bà Mandeep Mehra, người đứng đầu nhóm nghiên cứu cho biết, việc điều trị bằng hydroxychloroquine hoặc chloroquine không mang lại hiệu quả và có mối liên hệ với nguy cơ gia tăng các bệnh về tim và tử vong.

Liên quan đến vấn đề này, AFP ngày 22-5 cho biết, Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ đã cảnh báo về nguy cơ của việc sử dụng hydroxychloroquine và chloroquine trong điều trị cho bệnh nhân Covid-19, bất chấp việc Tổng thống Mỹ Donald Trump từng bày tỏ sự lạc quan đối với hiệu quả của hai loại thuốc này.

Trước đó, Bộ Y tế Brazil cũng đề nghị sử dụng chloroquine và hydroxychloroquine để điều trị cho người nhiễm Covid-19, kể cả với những trường hợp có triệu chứng nhẹ. Anh cũng đã mua số thuốc hydroxychloroquine trị giá 42 triệu USD dù nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng loại thuốc này không có tác dụng điều trị Covid-19.

comment Bình luận

largeer