Việt Nam có thể xét nghiệm 31.000 mẫu/ngày

Quyền Bộ trưởng Y tế nhận định, đợt dịch Covid-19 hiện tại tương đối phức tạp. Ngành Y tế đang hỗ trợ đẩy nhanh năng lực xét nghiệm.
By Hoàng Hà
31/07/2020 06:38

Quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đánh giá, tình hình dịch Covid-19 tại TP Đà Nẵng tương đối phức tạp, ổ dịch lớn nhất tập trung quanh cụm 3 bệnh viện: Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng và Bệnh viện Phục hồi chức năng Đà Nẵng (hiện đã được phong tỏa).

Xác định trước tình hình, ngay khi có ca bệnh đầu tiên tại Đà Nẵng, Bộ Y tế đã có những việc làm quyết liệt trong công tác phòng chống dịch.

Quyền Bộ trưởng Y tế: Việt Nam có thể xét nghiệm 31.000 mẫu/ngày

GS Nguyễn Thanh Long, quyền Bộ trưởng Y tế đánh giá dịch Covid-19 tại Đà Nẵng diễn biến phức tạp

Cụ thể, Bộ đã cử 3 đoàn công tác với những chuyên gia đầu ngành về điều trị, xét nghiệm, dịch tễ… vào Đà Nẵng. Toàn bộ ekip bác sĩ từng điều trị cho bệnh nhân 91- phi công người Anh cũng được huy động ra điều trị cho bệnh nhân nặng tại Đà Nẵng. Các cuộc hội chẩn ca bệnh nặng liên tục được thực hiện. Chỉ trong vòng 1 tuần qua, có tới 5 cuộc hội chẩn quốc gia.

Hiện có khoảng 30 y, bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai là các chuyên gia có kinh nghiệm đang giúp Đà Nẵng về hồi sức, phòng chống nhiễm khuẩn, thận nhân tạo, điều trị, giám sát, xét nghiệm.

Để hỗ trợ Đà Nẵng, Bộ Y tế cũng điều 10 máy thở và hỗ trợ thêm khẩu trang N95 cho các bệnh viện trên địa bàn thành phố để chống dịch. Trước đó, các máy thở, máy ECMO cũng đã được Bệnh viện Bạch Mai, Chợ Rẫy mang đến Đà Nẵng “chi viện”.

Trong hôm nay, ngành y tế tiếp tục huy động thêm nhân lực về hồi sức tích cực, ECMO, nhân lực xét nghiệm từ Hà Nội, TP.HCM tới Đà nẵng để hỗ trợ.

“Ngành y tế huy động tốt đa lực lượng tinh nhuệ quyết tâm dập dịch Covid-19 tại Đà Nẵng. Bộ Y tế sẽ hỗ trợ tối đa mọi mặt cho thành phố”, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

Cũng theo quyền Bộ trưởng Bộ Y tế, hiện các địa phương đang thực hiện rà soát tất cả người đi đến Đà Nẵng, đặc biệt là đến 3 bệnh viện trên. Các địa phương đã kích hoạt ở mức độ cao với phương châm đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng làm sao phát hiện sớm ca bệnh, khoanh vùng nhanh.

Bộ Y tế đã có kế hoạch thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng về việc xét nghiệm cho những người dân từ Đà Nẵng trở về các địa phương khác.

Hiện năng lực xét nghiệm Covid-19 của cả nước là 31.000 mẫu bệnh phẩm/1 ngày và tới đây sẽ tiếp tục được nâng lên.

Bộ Y tế đã điều động các đơn vị khác hỗ trợ Đà Nẵng nâng được năng lực xét nghiệm tại thành phố này lên hơn 7.000 mẫu bệnh phẩm/1 ngày. Trong đó, Bệnh viện Bạch Mai điều động lực lượng xét nghiệm vào để thiết lập 2 labo xét nghiệm tại Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng và Bệnh viện Phổi Đà Nẵng.

Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh cũng đưa lực lượng đến Đà Nẵng thiết lập phòng xét nghiệm. Bệnh viện của Bộ Công an cũng lập labo xét nghiệm và Bộ Quốc phòng cũng hỗ trợ Đà Nẵng bằng việc đưa labo xét nghiệm di động đến.

Hiện tại, toàn bộ chi phí xét nghiệm Covid-19 do cơ quan bảo hiểm y tế chi trả.

comment Bình luận

largeer