10 bài thuốc dân gian chữa viêm họng mãn tính (P2)

Dưới đây là 10 bài thuốc chữa bệnh viêm họng mãn tính, người bệnh có thể tham khảo và áp dụng khi cần thiết:
25/11/2022 14:33

Giảm đau cổ họng nhờ bài thuốc từ lá tía tô

Empty

Lá tía tô không chỉ được sử dụng để làm gia vị cho một số món ăn mà còn là vị thảo dược thiên nhiên chữa được nhiều bệnh khác nhau, trong đó có bệnh viêm họng mãn tính.

Theo Y học cổ truyền, lá tía tô có vị hơi cay, tính ấm, có tác dụng giảm ho, tiêu đờm, giảm đau rát cổ họng. Trong khi đó, trong một số tài liệu nghiên cứu khoa học chỉ ra, lá tía tô chứa nhiều thành phần hoạt chất có tác dụng tiêu viêm, tiêu đờm. Một số thành phần điển hình như: limonen, perillaldehyd, dihydrocumin,…

Với những thành phần và bản chất trên, các đối tượng bị viêm họng mãn tính có thể sử dụng bài thuốc từ lá tía tô để cải thiện bệnh lý.

Cách thực hiện:

Chuẩn bị 10 lá tía tô tươi, 5 hoa đu đủ đực và 3 chùm hoa khế;

Đem toàn bộ nguyên liệu đã được chuẩn bị rửa sạch qua nhiều lần nước để loại bỏ bụi bẩn, tốt hơn nếu ngâm rửa cùng với nước muối pha loãng;

Vớt ra để ráo rồi thái thành từng đoạn nhỏ;

Cho toàn bộ dược liệu đã được sơ chế vào trong chén sức, thêm một lượng đường phèn vừa đủ và trộn đều;

Đem bát thuốc chưng cách thủy trong khoảng 15 – 20 phút là có thể tắt bếp;

Dùng phần nước cốt để ngậm và nuốt trôi từ từ;

Mỗi ngày thực hiện khoảng 2 lần và kiên trì áp dụng cho đến khi bệnh tình thuyên giảm hoàn toàn.

Quất ngâm mật ong chữa viêm họng mãn tính

Empty

Quất ngâm mật ong là mẹo trị bệnh được hô hấp được nhiều người biết đến và áp dụng tương đối rộng rãi. Bởi cả hai nguyên liệu này đều mang bản tính kháng viêm, kháng khuẩn tự nhiên và ít gây ra tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Trong một số tài liệu mới đây cho thấy, hàm lượng vitamin C chiếm phần lớn. Ngoài ra, loại quả này còn chứa nhiều khoáng chất khác có tác dụng tăng cường sức đề kháng, cải thiện chứng ho, viêm họng cấp mãn tính, cảm cúm, và ức chế sự phát triển của các vi khuẩn gây bệnh.

Cách thực hiện:

Đem 7 – 10 quả quất tươi rửa sạch qua nhiều lần nước để loại bỏ bụi bẩn và tạp chất, sau đó vớt ra để ráo;

Bổ đôi toàn bộ quả quất đã được làm sạch rồi cho vào chén nhỏ;

Thêm 8 – 10 thìa cà phê mật ong nguyên chất và ngâm khoảng 30 phút rồi đem hấp cách thủy trong 8 – 10 phút;

Đợi hỗn hợp nguội dần rồi sử dụng cả nước lẫn cái.

Nếu có thể, bạn có thể làm số lượng lớn để sử dụng dần trong nhiều ngày. Điều này có thể giúp bạn tiết kiệm nhiều thời gian để chuẩn bị.

Chữa viêm họng mãn tính bằng bài thuốc từ lá húng chanh

Empty

Lá húng chanh còn được biết đến với tên gọi là rau tần dày lá. Đây là loại thảo dược có vị cay, hơi chua, tính ấm, có mùi thơm đặc trưng. Giới y học hiện đại còn chỉ ra, lượng tinh dầu có trong lá húng chanh chứa nhiều thành phần kháng khuẩn, kháng viêm mạnh như: hoạt chất salixylat eugenol, phenol cùng sắc tố đỏ colein.

Mặt khác, trong Đông y, lá húng cánh có tác dụng tiêu độc, kháng khuẩn, tiêu viêm, hỗ trợ chữa các bệnh lý ở đường hô hấp như bệnh viêm họng, viêm họng mãn tính, ho, hen suyễn,…

Cách thực hiện:

Chuẩn bị 15 lá húng chanh tươi, 4 quả tắc xanh và một ít đường phèn (vừa đủ);

Làm sạch lá húng chanh tươi và quả tắc xanh bằng nước sạch rồi vớt ra để ráo;

Cắt nhỏ toàn bộ nguyên liệu đã được làm sạch rồi cho vào chén nhỏ;

Thêm một lượng đường phèn vừa đủ, trộn đều, sau đó đem hấp cách thủy khoảng 15 – 20 phút;

Chắt lấy phần nước cốt để dùng. Chia thành 3 phần nhỏ để uống hết trong ngày và nên ăn cả cái để tăng hiệu quả.

Dùng hành tây chữa viêm họng mãn tính đơn giản nhưng hiệu quả

Empty

Trong Y học cổ truyền, hành tây có vị cay, hăng, tính nóng, có tác dụng sát khuẩn, chống viêm, hỗ trợ điều trị bệnh về đường tiêu hóa, hô hấp như bệnh viêm họng, viêm amidan,… Ở một số tài liệu của Y học hiện đại chỉ ra, thành phần hoạt chất flavonoid có trong hành tây được biết đến như một chất chống oxy hóa, giúp loại bỏ các gốc tự do gây hại ra khỏi cơ thể. Trong khi đó, hoạt chất phytonxit lại có khả năng chống viêm, hỗ trợ điều trị bệnh viêm họng.

Với những bản chất trên, ngoài công dụng làm gia vị giàu chất dinh dưỡng, hành tây còn có tác dụng chữa một số bệnh lý thường gặp, trong đó có bệnh viêm họng mãn tính. Người bệnh có thể áp dụng bài thuốc từ nguyên liệu này để cải thiện chứng ngứa rát cổ họng.

Cách thực hiện:

Lột bỏ vỏ 3 củ hành tây rồi đem rửa sạch qua nhiều lần nước để loại bỏ lớp bụi bẩn và tạp chất bám trên nguyên liệu;

Cắt hành tây đã được làm sạch thành 4 lần rồi cho vào trong nồi cùng với một lượng nước vừa đủ;

Bắc nồi nước lên bếp đun sôi khoảng 15 – 20 phút;

Chắt lọc lấy phần nước rồi bỏ phần bã;

Chia lượng nước sắc được thành 2 phần nhỏ để sử dụng hết trong ngày;

Kiên trì áp dụng trong nhiều ngày liền để cải thiện chứng đau rát cổ họng, ngứa họng do bệnh viêm họng mãn tính gây ra.

Giảm đau họng bằng cách ngậm chanh tươi

Empty

Ngậm chanh tươi là cách giảm đau họng, ngứa rát cổ họng do bệnh viêm họng mãn tính gây ra dễ thực hiện, đơn giản nhưng không kém phần hiệu quả. Khi đó, các dưỡng chất có trong chanh thẩm thấu trực tiếp vào lớp niêm mạc họng, từ đó giúp cải thiện tình trạng do bệnh viêm họng mãn tính gây ra.

Ngoài ra, hàm lượng vitamin C dồi dào trong chanh có khả năng thanh nhiệt, giải độc, tăng cường sức đề kháng, cải thiện hệ miễn dịch. Đồng thời, giúp ức chế và tiêu diệt một số virus hay vi khuẩn gây tổn thương ở vùng hầu họng.

Cách thực hiện:

Dùng một lát chanh tươi tẩm với một ít muối tinh luyện;

Ngậm trực tiếp lát chanh trong miệng khoảng 10 phút rồi nhả bỏ bã. Tốt hơn nếu có thể nhai và nuốt lát chanh tươi.

Một số lưu ý khi chữa viêm họng mãn tính bằng bài thuốc dân gian

Đa phần các bài thuốc dân gian chữa bệnh viêm họng mãn tính được đánh giá là khá an toàn, lành tính và không gây ra bất kỳ tác dụng phụ nào. Tuy nhiên, người bệnh cần lưu ý đến những vấn đề được đề cập dưới đây để phát huy tối đa công dụng của bài thuốc cũng như phòng ngừa những trường hợp rủi ro có thể xảy ra:

Trong quá trình áp dụng các bài thuốc dân gian, người bệnh cũng nên kết hợp điều trị bệnh viêm họng mãn tính bằng thuốc Tây y. Tuy nhiên, chỉ nên sử dụng thuốc theo chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa;

Khi lựa chọn nguyên liệu để bào chế thành thuốc chữa bệnh viêm họng mãn tính, nên lựa chọn thảo được sạch, có nguồn gốc rõ ràng, không bị nhiễm thuốc trừ sâu, hóa chất độc hại. Đồng thời, nên rửa sạch qua nhiều lần nước để loại bỏ bụi bẩn, tạp chất bám quanh thảo dược;

Bài thuốc dân gian chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh lý và không có tác dụng điều trị dứt điểm nên bệnh dễ tái phát trở lại trong tương lai;

Tác dụng chữa bệnh của các loại thảo dược thường chậm hơn so với thuốc đặc trị. Vì thế, người bệnh nên kiên trì áp dụng trong khoảng thời gian dài cho đến khi bệnh tình thuyên giảm hoàn toàn.

Theo Thuốc Dân tộc

comment Bình luận

largeer